Tài khoản

Những điều mẹ cần biết về thời gian ngủ của bé trong 12 tháng đầu đời?

BIBABO - ĂN DẶM 5 năm trước 19 bình luận

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của bé, đặc biệt là năm đầu tiên kể từ khi con chào đời. Vậy thời gian ngủ của bé trong từng giai đoạn sẽ diễn ra như thế nào? Và làm cách nào để mẹ có thể đảm bảo cho bé ngủ đủ và sâu giấc? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp các thắc mắc trên. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của bé

Theo các nghiên cứu khoa học, giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển não bộ và hình thành trí thông minh của bé là từ khi con chào đời cho đến khi bé được 24 tháng tuổi. Bởi vậy, để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ cho bé, mẹ cần đảm bảo cho con có một giấc ngủ thật ngon và sâu giấc.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé

Thời gian ngủ của bé từ 0 – 12 tháng tuổi

Thời gian ngủ một ngày của bé sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn độ tuổi, hoạt động thể lực và thời gian ăn uống.

+ Bé từ 0 – 1 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, các bé thường không có lịch trình ngủ cố định. Những ngày đầu sau sinh, bé sẽ ngủ rất nhiều, khoảng 21 – 22 giờ mỗi ngày và thường chỉ thức dậy vài tiếng để ăn. Trung bình, trong tháng tuổi đầu tiên, bé sẽ ngủ từ 15 - 16 giờ mỗi ngày.

Ở thời điểm này, đồng hồ sinh học của bé cũng chưa được thiết lập, con vẫn chưa phân biệt được ngày đêm nên thường sẽ có hiện tượng “ngủ ngày cày đêm” ở trẻ.

+ Bé từ 1 – 3 tháng tuổi

Từ tuần thứ 2 cho đến khi bé được 2 tháng tuổi, trung bình con sẽ ngủ từ 15,5 - 17 giờ/ngày. Trong đó có khoảng 9,5 - 10 giờ là thời gian ngủ vào ban đêm và từ 6 - 7 giờ bé ngủ ngày và chia làm các giấc ngủ ngắn. Khi đến tháng thứ 3, bé sẽ ngủ 15 giờ/ngày trong đó có khoảng 10 giờ ngủ đêm và 5 giờ ngày.

Trong giai đoạn này, đa số các bé đều đã hình thành một thói quen ngủ nhất định, thời gian ngủ dài nhất của bé sẽ kéo dài khoảng 6 giờ/ngày.

+ Bé từ 3 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn bé từ 3 – 6 tháng tuổi, thời gian ngủ của bé sẽ giảm xuống đôi chút, chỉ còn khoảng 15 – 16 giờ mỗi ngày. Thời gian này, mẹ có thể hình thành thói quen ngủ cho bé để giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn.

+ Bé từ 6 – 12 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, thời gian ngủ của con ít hơn, thường là từ 11 – 14 giờ trong ngày và bé đã có những biểu hiện giao tiếp với những người xung quanh. Vì vậy điều quan trọng mẹ cần làm trong thời điểm này là tạo thói quen ngủ đúng giờ để bé có thời gian giao tiếp với mọi người và có nhịp sinh học ổn định. Từ 6 tháng tuổi, bữa ăn đêm cũng không thực sự cần thiết với bé, vì vậy mẹ nên giảm cữ bú đêm cho con để bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Thời gian ngủ của bé sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau

Cách giúp bé ngủ ngon giấc

Cho bé bú chính là một trong những biện pháp thường được các mẹ áp dụng để dỗ con ngủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mẹ cũng không nên để bé ngủ khi con đang ăn hoặc đang được bế. Vì như vậy sẽ dễ hình thành thói quen muốn được ngủ khi bế cho con. Lâu dần sẽ khiến bé khó ngủ trên nôi hoặc trên giường.

Vậy nên lời khuyên của các chuyên gia dành cho mẹ chính là mẹ nên bế bé để ru con ngủ, nhưng khi cảm thấy con buồn ngủ thì mẹ nên đặt bé xuống giường. Đây chính là cách mẹ rèn cho bé thói quen ngủ độc lập đó.

Bên cạnh đó, việc mẹ hát ru hay bật một vài bản nhạc với giai điệu nhẹ nhàng cũng là cách tốt để giúp con thiết lập thói quen ngủ và tạo cho con một giấc ngủ thoải mái.

Cuối cùng, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ gây đột tử không rõ nguyên nhân cho bé (SIDS) thì mẹ nên đặt bé nằm ngửa khi ngủ. Đồng thời chọn mua loại  giường vững chãi và dọn dẹp các loại chăn, gối đệm và đồ chơi mềm quanh bé trước khi cho con ngủ mẹ nhé.

Chúc bé ngủ ngoan và phát triển toàn diện!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm