Tài khoản

Những điều mẹ sinh mổ cần lưu ý trước khi có thai lần tiếp theo

BIBABO 5 năm trước 12 bình luận

Sau sinh mổ, cơ thể mẹ đã trải qua cuộc đại phẫu để chào đón bé ra đời, vì thế, mẹ cũng cần nhiều thời gian để phục hồi lại và sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo. Vậy thời gian sau sinh mổ kéo dài bao nhiêu là phù hợp để có thai cho lần tiếp theo?

Nhiều mẹ lo lắng về việc phục hồi sau sinh và thời gian thích hợp để mang thai lần tiếp theo. Theo các chuyên gia y tế, thời gian phù hợp để mẹ mang thai sau sinh mổ lần khoảng 2 năm. Sau 2 năm, tử cung của mẹ mới hoàn toàn bình thường, vết mổ cũng lành lặn, không còn đau đớn. Như vậy, mẹ mới được đảm bảo an toàn trong lần mang thai tiếp theo. 

Mẹ sinh mổ sau khoảng 2 năm mới nên có thai trở lại (Ảnh: Internet)

Nếu mẹ có thai quá sớm sau sinh mổ thì khả năng cao là mẹ phải đối mặt với nguy cơ vỡ tử cung nếu vô tình va đập hoặc làm việc nặng. Vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự an toàn của thai nhi, các mẹ nên sử dụng những biện pháp tránh thai cho đến khi cơ thể thật sự sẵn sàng.

Và để lần mang thai tiếp theo được an toàn, thai nhi khỏe mạnh, các mẹ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức quan trọng để chăm sóc cơ thể. Để thai kỳ lần 2 sau sinh mổ diễn ra an toàn, mẹ lưu ý:

- Ngay sau khi nghi ngờ có thai cần phải tới bệnh viện để kiểm tra.

- Kiểm tra lại vết mổ cũ xem có đảm bảo an toàn cho thai kỳ tiếp theo.

- Cần phải thông báo cho bác sĩ lý do bạn sinh mổ lần 1, những tai biến sau lần sinh mổ thứ nhất, các tiền sử bệnh án liên quan tới vết mổ.

- Trong quá trình mang thai, mẹ cần theo dõi vết mổ cũ có gây đau không? Nếu có bất kỳ dấu hiệu đau bất thường nào ở vết mổ cũ như đau nhói lên, đau liên tục cần phải thông báo cho bác sĩ ngay.

- Nên tới bệnh viện trước ngày dự sinh để được làm các xét nghiệm tiền phẫu, đánh giá xem có thể sinh thường hay sinh mổ lần 2.

Bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để xác nhận mẹ sinh mổ lần đầu có thể sinh thường lần tiếp theo hay không (Ảnh: Internet)

Vậy mẹ lần đầu sinh mổ thì lần thứ 2 có thể sinh thường không? Đây là câu hỏi mà không ít mẹ băn khoăn khi mang thai lần tiếp theo. Theo các bác sĩ, hầu hết sản phụ sau sinh mổ lần 1 đều lựa chọn sinh mổ 2 lần để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Điều này không có nghĩa là mẹ sẽ không sinh thường lần 2 được. Nếu những nguyên nhân buộc mẹ phải sinh mổ ở lần đầu như nhau thai thấp hoặc vị trí của bào thai bất thường,... vẫn còn thì mẹ phải tiếp tục sinh mổ. Còn nếu mẹ không gặp phải những vấn đề trên, sức khỏe bình thường thì có thể tiến hành sinh thường qua đường âm đạo.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm