Tài khoản

Những điều mẹ sinh thường nên tránh

Mẹ Thóc 4 năm trước

- Người mẹ có thể ăn theo khẩu vị thường ngày nhưng không nên ăn mặn, tránh các gia vị có mùi nồng cay có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ khiến trẻ chê không bú như hành, tỏi, tiêu, ớt…

- Hạn chế ăn đồ lạnh, hải sản trong 6 tuần đầu sau sinh.

- Nên tránh các thức uống có cồn và chất kích thích.

- Tránh hút thuốc, uống rượu, dùng thuốc xổ, kháng sinh và các tloại thuốc có thể qua sữa mẹ. Nếu mẹ tiếp xúc với chất độc (thuốc trừ sâu, rượu, thuốc lá, hơi chì…) hoặc dùng các loại thuốc có trọng lượng phân tử nhỏ (chloramphenicol, nitrofurantoin, sulfonamide, tetracycline, thuốc chống ung thư, nội tiết tố…) các chất này có thể từ máu mẹ vào sữa và gây ngộ độc cho trẻ.

Nên tránh áp dụng chế độ kiêng giảm cân trong thời kỳ cho con bú, bởi vì có nguy cơ lượng các chất dinh dưỡng trong sữa không đủ, khiến trẻ thiếu chất, chậm phát triển.

- Ngồi nhiều để cho con bú: Cơ thể người phụ nữ vừa mới sinh còn yếu, xương cốt vừa phải trải qua một trận “tập dượt” khá nặng nên chưa thể trở lại ngay trạng thái bình thường. Nếu ngồi nhiều sẽ dễ mắc chứng đau lưng kinh niên và khiến cho tử cung có thể bị sa.

- Dùng bông gòn nhét vào tai trong thời gian dài: Các mẹ có thể sẽ dần mất đi khả năng lắng nghe và cảm thấy rất ù tai với tiếng động xung quanh nếu nhét bông gòn vào tai trong thời gian dài.

- Nằm gác chéo hai chân lên nhau để âm đạo khép lại: Tư thế này ngăn sản dịch thoát ra ngoài, không tốt cho sản phụ. Tư thế nằm đúng là duỗi thẳng, hai chân khép sát vào nhau.

- Đốt than sưởi: Tuyệt đối không nên đốt than trong phòng vì khí than có thể gây ngạt thở và ngộ độc não.

- Ngại “gần gũi” chồng: Nhiều phụ nữ từ khi có con do quá mải chăm sóc con mà xao nhãng “chuyện ấy” với chồng là điều không nên, vì hậu quả của nó đôi khi rất khó lường.

Theo Bibabo.vn