Tài khoản

Những mặt trái của việc sử dụng máy hút sữa, các mẹ cần hết sức cân nhắc

Cẩm Lê 4 năm trước 4 bình luận

1. Dùng máy hút sữa khiến bé nhầm lẫn ti mẹ với núm vú cao su

Bé sinh ra đã biết bầu sữa mẹ như thế nào: cảm giác mềm mại, mùi và vị sữa đều đặc trưng và mang lại dinh dưỡng cho con, khiến con cảm thấy an tâm. Tuy nhiên, để tạo thành thói quen nuôi con bằng sữa mẹ thì bé cần phải tiếp xúc với bầu ngực và núm vú của mẹ.

Nếu bạn cho bé dùng núm cao su quá sớm (thậm chí nếu bạn trút sữa mẹ qua đó), có thể khiến con nhầm lẫn giữa núm vú thật và cao su, thậm chí bé không thèm ti mẹ nữa.

Tin tốt là bạn có thể thực hiện một số biện pháp để phòng trường hợp này dù bạn cho con bú bình.

- Tránh cho bé bú bình quá sớm. Theo La Leche League International, tổ chức phi lợi nhuận chuyên tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sữa mẹ, thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu cho trẻ bú bình (nếu không còn lựa chọn nào khác) là khi bé được ít nhất 1 tháng tuổi, hoặc khi bé đã hình thành thói quen bú mẹ.

- Các mẹ không nên cho con bú bình sữa mẹ đã vắt sẵn bởi sự có mặt của mẹ và mùi của mẹ sẽ khiến bé muốn bú trực tiếp chứ không muốn bú từ bình. Hãy để người khác cầm bình cho trẻ bú.

2. Sữa mẹ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn

Dụng cụ vắt sữa có thể gây nhiễm khuẩn cho sữa khi vắt. Năm ngoái, một bé sinh thiếu tháng ở Mĩ đã mắc viêm màng não và để lại di chứng nặng nề sau khi được cho bú sữa vắt qua máy không được tiệt trùng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có vi khuẩn Cronobacter sakazakii sinh sôi trong dịch não tủy của cô bé. Tuy vi khuẩn này rất hiếm gặp, khoa học đã chứng minh vi khuẩn này có liên quan đến các trường hợp sữa công thức bị nhiễm khuẩn. Thế nhưng, bé này không hề uống sữa ngoài. Qua quá trình điều tra, các chuyên gia đã tìm thấy vi khuẩn này trong các bộ phận của máy vắt sữa mà người mẹ sử dụng, ngoài ra còn thấy trong bồn rửa bát ở nhà bé.

st

Theo Bibabo.vn