Tài khoản

Những sai lầm khi bổ sung canxi trong thai kỳ làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể

Cửa hàng Bibabo 6 tháng trước 19 bình luận

Bổ sung canxi khi mang thai đặc biệt quan trọng. Chọn đúng canxi, bổ sung đúng liều lượng vẫn chưa đủ, quan trọng phải bổ sung đúng cách.

Xem nhanh

  • Nhu cầu canxi của cơ thể mẹ bầu
  • Nguồn canxi phù hợp với cơ thể mẹ bầu
  • Những sai lầm khi bổ sung canxi làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể

Có thể mẹ đã biết, trong thai kỳ, ngoài axit folic và sắt, mẹ cần bổ sung thêm canxi, vitamin D3, DHA - những dưỡng chất thiết yếu nhất, cần chú ý nhất giúp em bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Trong bài này, Bibabo xin chia sẻ cùng mẹ về canxi, bổ sung canxi và những sai lầm thường gặp nhất khi bổ sung canxi trong thai kỳ, khiến cơ thể không hấp thu được tối đa, gây lãng phí và tốn kém nghiêm trọng. Mẹ chú ý nhé.

Bổ sung canxi đúng cách cho mẹ khỏi đau lưng, chuột rút, hệ xương và răng của bé phát triển nhanh chóng, cứng cáp (Ảnh: Internet)

1Nhu cầu canxi của cơ thể mẹ bầu

Trong thai kỳ, lượng canxi cần thiết cho cơ thể mẹ bầu tăng cao nhằm đáp ứng không chỉ hệ xương của mẹ mà còn giúp hình thành nên hệ xương và răng của thai nhi khỏe mạnh.

Tùy theo từng giai đoạn của thai kỳ, nhu cầu canxi của mẹ sẽ có thay đổi:

- Trong 3 tháng đầu: Nhu cầu canxi khoảng 800mg/ngày

- Trong 3 tháng giữa: Nhu cầu canxi khoảng 1.000mg/ngày

- Trong 3 tháng cuối và khi cho con bú: Nhu cầu canxi khoảng 1.500mg/ngày.

2Nguồn canxi phù hợp với cơ thể mẹ bầu

Có 2 nguồn canxi chính an toàn với sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu có thể bổ sung:

Nguồn 1: Thực phẩm tự nhiên

Canxi từ thực phẩm thiên nhiên luôn là nguồn canxi dồi dào nhưng lại có nhược điểm không kèm theo vitamin d nên khả năng hấp thu không cao. Không chỉ vậy, canxi có trong các thực phẩm thiên nhiên thường bị mất một phần trong quá trình chế biến, do đó, mẹ cần đặc biệt chú ý chế biến đúng cách nhé.

Bibabo giới thiệu mẹ 05 thực phẩm cực giàu canxi, mẹ thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nha.

- Cua đồng: 5,040mg canxi/100gr thực phẩm.

- Ốc nhồi: 1.357mg canxi/100gr thực phẩm.

- Vừng: 1.200mg canxi/100gr thực phẩm.

- Tôm khô: 991mg canxi/100gr thực phẩm.

- Pho mát: 799mg canxi/100gr thực phẩm.

Canxi có nhiều trong các thực phẩm thiên nhiên, đặc biệt là hải sản (Ảnh: Internet)

Nguồn 2: Vitamin tổng hợp cung cấp canxi

Khi thực phẩm tự nhiên không đủ canxi cơ thể cần, mẹ nên sử dụng thêm canxi dưới dạng viên uống - ưu tiên chọn viên uống có chứa vitamin D3 vì vitamin D3 là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thu lượng canxi tối đa.

Mẹ có thể lựa chọn một số loại vitamin tổng hợp bổ sung rất nhiều chất cơ thể cần, trong đó có canxi, hoặc lựa chọn viên uống chỉ tập trung bổ sung canxi và vitamin d3. Loại nào cũng được, tùy theo điều kiện và lựa chọn của từng người mẹ nhé.

Lưu ý mẹ: Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua, lựa chọn nơi mua hàng uy tín, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

3Những sai lầm khi bổ sung canxi làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể

Không phải cứ ăn thực phẩm nhiều canxi, uống viên uống bổ sung canxi là cơ thể đã có đủ canxi để dùng. Điều này còn tùy thuộc vào cách bổ sung, khả năng hấp thu của cơ thể nữa. Nếu mẹ không chú ý những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hấp thu canxi dưới đây, mẹ đang rất lãng phí canxi đấy.

a/ Uống canxi khi đói

Mẹ không nên uống canxi lúc đói, cần uống trong khi đang ăn hoặc sau khi ăn để tăng khả năng hấp thu tốt nhất. Đặc biệt không uống lúc đói vì có thể khiến dạ dày khó chịu, tạo cảm giác buồn nôn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.

b/ Uống canxi cùng sắt

Canxi là một chất khó hấp thu và uống cùng sắt càng làm giảm khả năng hấp thu của dưỡng chất này, thậm chí làm mất tác dụng của canxi. Chuyên gia khuyến cáo mẹ nên uống canxi cách sắt tối thiểu 2 tiếng để có hiệu quả hấp thu cao nhất.

c/ Uống dồn nhiều canxi cùng 1 lúc

Mẹ bầu hay "đãng trí", thỉnh thoảng quên lịch uống canxi là chuyện bình thường. Nhiều mẹ bầu nghĩ ra cách "uống bù", tức là uống 2 viên (1 viên quên bữa trước và 1 viên bữa này) nhưng mẹ không biết rằng tình trạng này rất nguy hiểm. Không chỉ làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể mà còn tăng nguy cơ bổ sung quá liều, tăng lượng canxi trong máu ảnh hưởng nhiều sức khỏe của mẹ.

d/ Uống sữa tươi hoặc chế phẩm từ sữa ngay khi uống canxi

Mẹ có thể cho rằng trong canxi hay sữa tươi và các chế phẩm từ sữa đều chứa canxi, uống cùng nhau đâu có ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng thực tế, nếu uống canxi cùng với sữa tươi hoặc chế phẩm từ sữa, hoặc gần thời điểm uống cùng sẽ gây cản trở quá trình hấp thu các dưỡng chất có trong thuốc, rất lãng phí đấy.

e/ Không bổ sung đồng thời vitamin D3

Vitamin D3 được cho rằng sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi của cơ thể ở mức tối đa, giúp hệ xương thêm vững chắc và khỏe mạnh. Do đó, khuyến cáo mẹ nên lựa chọn các loại viên uống tổng hợp có chứa đồng thời thành phần vitamin d3 và canxi để tăng khả năng hấp thu. Đồng thời nên tích cực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sớm nhằm tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa vitamin d3 của cơ thể, rất có lợi cho sức khỏe hệ xương và răng trong suốt thai kỳ.

f/ Bổ sung canxi vào buổi tối

Canxi không nên bổ sung vào buổi chiều và tối vì sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận do cơ thể không hấp thu và chuyển hóa được. Thay vào đó, hãy uống canxi vào buổi sáng và buổi trưa, trong hoặc sau khi ăn để chuyển hóa và hấp thu tốt nhất.

Hi vọng những lưu ý trên sẽ giúp ích cho mẹ trong việc bổ sung canxi đúng cách suốt thai kỳ. Mẹ lưu lại để xem hoặc chia sẻ đến nhiều người biết hơn nữa những thông tin hữu ích nhé.

---

Mẹ bầu chưa bổ sung canxi có thể COMMENT SỐ ĐIỆN THOẠI mua hàng, Bibabo sẽ liên hệ tư vấn sản phẩm, cách dùng và giao hàng nhanh nhất cho mẹ nhé!

---

BIBABO - AN TÂM LÀM MẸ

✔️ Hotline Tư vấn mua hàng (Gọi miễn phí): 1800 6290 (Từ 8:00 - 21:30)

✔️ Hotline Chăm sóc khách hàng (Gọi miễn phí): 1800 6291 (Từ 8:00 - 17:30)

Theo Bibabo.vn
Xem thêm