Tài khoản

Những vấn đề thường gặp khi cho bé ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW)

Ngọc Anh 4 năm trước

Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy tưởng chừng đơn giản nhưng ba mẹ rất dễ mắc phải một số sai lầm đáng tiếc. 

Ăn dặm tự chỉ huy  (BLW) là các bé được làm quen với thức ăn dặm dạng cấu trúc khối, bỏ qua cấu trúc nghiền nát. Điều này bắt nguồn từ giả thuyết khả năng phát triển những kỹ năng cầm nắm đi cùng với hoạt động khám phá về cấu trúc và mùi vị của thức ăn. Các bé BLW có thể tự thưởng thức món ăn bằng cách tự chạm, tự cầm, tự gặm và cắn như 1 cách tiếp cận tự nhiên. 

Báo cáo gần đây về thực hành ăn dặm BLW do chính tác giả Gill Rapley có cập nhật 1 vài điểm quan trọng là: 

1. Không phải bé nào cũng thích hợp. Xem phản ứng của bé với việc có hứng thú với khám phá thức ăn bằng tay hay không. Điều này bé cần nhiều điều chỉnh trong việc làm chủ các động tác di chuyển. Do đó, bé phải từ 6 tháng tuổi và phải có sự phát triển ngồi khá vững và thẳng thì mới có khả năng bắt đầu BLW tốt. 

2. Các bé sinh thiếu tháng hoặc sinh nhẹ cân không khuyến khích áp dụng phương pháp này nếu bé chưa đạt cân nặng của bé bình thường khi 6 tháng tuổi.

Quan sát phản ứng và sự thích thú của trẻ khi bắt đầu ăn dặm BLW là điều quan trọng (Ảnh: Internet)

*** 4 NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG VỀ PHƯƠNG PHÁP BLW

• Nguyên tắc 1: 

Bé ăn dặm theo phương pháp BLW là lượng ăn do bé quyết địnhMẹ không được can thiệp vào, mẹ chỉ làm động tác giả cầm bỏ vào miệng để khuyến khích bé ăn, không cầm bỏ vào tay bé, để bé tự cầm và học làm theo. Trong 1 bữa ăn bé có thể ăn rất ít hoặc không ăn gì (có thể chỉ chơi với thức ăn), nhưng nhớ nguyên tắc “BÉ LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH ĂN CÁI GÌ VÀ LƯỢNG BAO NHIÊU”. BÉ ĂN ĐƯỢC BAO NHIÊU 1 BỮA LÀ TÙY BÉ (khi mẹ can thiệp dẫn đến phương pháp khó áp dụng thành công) 

• Nguyên tắc 2: Trong 1 bữa chính của bé bày đủ thành phần, bữa phụ cách bữa chính ít nhất 2 tiếng. 

• Nguyên tắc 3: Bé phải ngồi ghế ăn dặm thấp (chân bé chạm đất), có dây giữ bé lại, ghế ăn dặm phải có bàn ăn đủ rộng 

• Nguyên tắc 4: Bé vẫn phải tuân thủ môi trường ăn dặm (4 điều cấm khi ăn dặm của bé) 

Hãy để trẻ tự quyết định trẻ ăn gì, ăn bao nhiêu (Ảnh: Internet)

*** NHỮNG VẤN ĐỀ KHI BÉ ĂN DẶM BLW NGUY CƠ CAO THIẾU HỤT SẮT VÀ 1 SỐ VITAMIN 

Các bé ăn BLW sẽ cần có 1 giai đoạn thích nghi và tự khám phá trước khi quyết định thử các món ăn. Sự can thiệp của cha mẹ trong món nào bé ăn là không được khuyến khích vì sẽ làm mất sự phát triển của bé. Do đó, nếu cha mẹ không biết cách phối hợp thực phẩm hợp lý hoặc không có kinh nghiệm nấu ăn, có thể không cung cấp đủ 1 số vitamin quan trọng trong bữa ăn bé BLW. 

GS. Mameron đã từng quan tâm đến sự thiếu hụt sắt, kẽm và vitamin nhóm B (đặc biệt Vitamin B1, B2 và Niacine) trong bữa ăn các bé ăn theo BLW. Thiếu hụt vitamin nhóm B có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa năng lượng và hoạt động của 1 số dẫn truyền thần kinh trong não bộ. 

Biện pháp khắc phục: 

- Cha mẹ nên chú ý hơn nguồn thực phẩm chứa những vitamin và khoáng chất này. Chọn nguồn giàu những vitamin này và chế biến ở các bữa chính. Bữa phụ có thể cung cấp thêm 1 số thức ăn giàu sắt và vitamin C. Chọn nguyên liệu tươi và mua về chế biến ngay. Các loại rau củ nên hấp hoặc luộc với 1 ít nước. 

- Bắt đầu tuần thứ 3, có thể giới thiệu nguồn chất đạm chứa sắt như thịt heo/bò hoặc lòng đỏ trứng. 

- Cách phối hợp thực phẩm giàu sắt sẽ theo nguyên tắc 3-1-2. Nghĩa là 1 ngày 3 ngày 1 tuần nên có 2 bữa giàu sắt để gia tăng cơ hội bé lấy đủ nguồn sắt.

 

Ba mẹ chú ý bổ sung đa dạng dưỡng chất cho trẻ bằng bữa chính, bữa phụ (Ảnh: Internet)

*** NGUY CƠ HÓC 

Trẻ sẽ có nguy cơ hóc hoặc mất nổ lực khám phá nếu cấu trúc thức ăn không dễ cầm hoặc dễ bóc. 

Từ 6-8 tháng tuổi, bé sử dụng chưa tốt các ngón tay, do đó, cấu trúc to và để bé sử dụng lòng bàn tay dể dàng khi cầm nắm sẽ gia tăng nổ lực cầm nắm của bé. 

Biện pháp khắc phục: 

Thức ăn của bé là phải nấu thật kĩ, đủ độ mềm và phải 1 trong 3 dạng sau: 

- DẠNG 1: Dạng ngón tay 

- DẠNG 2: Dạng cụm tròn (không được bở, phải có khuôn) 

- DẠNG 3: Dạng góc cạnh tự nhiên (ví dụ như bông cải xanh có dạng góc cạnh tự nhiên) 

Hiểu biết về cách xử lý hóc dị vật ở trẻ nhỏ. Đối với bé nhỏ, bạn có thể để bé nằm úp lên đùi và dùng lòng bàn tay để đánh vào phần lưng để làm rơi dị vật. 

Hiểu rõ, bé ăn BLW có đôi lúc nhợn ói, không có nghĩa là bé bị hóc, mà chỉ là quy trình làm quen cách ăn này.

Theo Bibabo.vn