Tài khoản

Những vật dụng dư thừa ba mẹ thường mua cho trẻ

Mẹ Ngọc Anh 4 năm trước 9 bình luận

Những vật dụng này chỉ dùng rất ít lần, hoặc thậm chí là không hề dùng tới, không thể sử dụng.

Xem nhanh

  • Phấn rôm
  • Bao tay bao chân
  • Gối cho trẻ
  • Xe tập đi

Ba mẹ luôn có tâm lý mua sắm cho con đầy đủ nhất, "thừa còn hơn thiếu". Mặc dù đã tham khảo kinh nghiệm của rất nhiều ba mẹ đi trước nhưng khi mua sắm đồ dùng cho bé, ba mẹ vẫn muốn mang hết mọi thứ về :))) Thực tế, một số sản phẩm rất hữu ích với ba mẹ trong việc chăm sóc bé nhưng một số đồ dùng khác lại không hữu ích như chúng ta nghĩ. Đặc biệt là một số sản phẩm dưới đây:

1Phấn rôm

Nhiều ba mẹ cho rằng sử dụng phấn rôm sau khi tắm có thể giúp bé ngừa hăm tã, rôm sảy, nổi mụn. Nhưng thực tế thì sao? Trong thành phần các loại phấn rôm có thể chứa bột Talcum. Trong quá trình sử dụng nếu bé chẳng may hít phải loại bột này trong không khí có thể dẫn tới những kích thích ở đường hô hấp, gây ho, khó thở. Em bé nào nhạy cảm có thể bị hen suyễn.

Không chỉ vậy, vào mùa hè, em bé rất dễ đổ mồ hôi. Khi ba mẹ sử dụng phấn rôm, những bột phấn có thể sẽ se kết lại, gây bít tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng đến da bé.

Nếu muốn chống hăm, ba mẹ chỉ cần đảm bảo da bé luôn khô, thoáng, sạch, đặc biệt ở những vùng như cổ, nách, háng là được. Ngoài da, ba mẹ có thể dùng một số sản phẩm có tác dụng dưỡng ẩm, chống hăm như sudocrem, bepanthen,...

Phấn rôm có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, tổn thương da bé (Ảnh: Internet)

2Bao tay bao chân

Bao tay bao chân được cho rằng có thể làm ấm tay, chân, giúp bé không bị lạnh. Hơn nữa, còn có thể tránh được việc bé cào vào mặt, hoặc không mút ngón tay.

Thế nhưng mẹ có biết, trong những tháng đầu, sử dụng tay và chân chính là cách để giúp con khám phá thế giới xung quanh, cảm nhận sự cứng/mềm, nóng/lạnh, từ đó giúp con hiểu hơn về thế giới và học cách thích nghi tốt hơn. Việc sử dụng bao tay, bao chân phần nào ngăn cản con khám phá, hạn chế sự phát triển xúc giác, không tốt cho con.

Đó còn chưa kể, khi đeo bao tay, bao chân, nếu ba mẹ không cần thận, những sợi chỉ thừa có thể quấn xung quanh ngón tay, ngón chân khiến con bị đau và tổn thương, thậm chí là hoại tử nếu ba mẹ không nhận ra sớm.

Ba mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng khi cho trẻ dùng bao tay bao chân (Ảnh: Internet)

3Gối cho trẻ

Những em bé mới chào đời không cần dùng đến gối vì lúc này đường cong sinh lý của bé chưa dược hình thành.

Bạn cho rằng bé sẽ khó chịu? Thực ra, khi bé nằm xuống, phần đầu, cổ, cột sống của bé sẽ nằm trên một đường thẳng, vì thế bé sẽ không cảm thấy khó chịu đâu. Suy nghĩ rằng bé khó chịu chẳng qua chỉ bởi người lớn chúng ta nằm gối quen rồi, đường cong sinh lý đã hình thành, không dùng gối không chịu được mà thôi.

Khi trẻ được 6, 7 tuổi, đường cong cột sống của bé mới gần hình thành như người lớn, lúc này ba mẹ cho bé dùng gối cũng chưa muộn.

Không nên cho trẻ dùng gối quá sớm (Ảnh: Internet)

4Xe tập đi

Khi trẻ bước vào giai đoạn tập đi (khoảng 10 tháng tuổi), ba mẹ bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn những chiếc xe tập đi cho bé với mong muốn bé nhanh biết đi hơn. Nhưng một số nghiên cứu cho rằng, việc bé sử dụng xe tập đi không giúp bé đi nhanh hơn, thậm chí còn có thể khiến bé chậm biết đi hơn so với những bé không dùng xe bởi xe tập đi chỉ là một điểm tựa cho bé di chuyển.

Việc cho bé sử dụng xe tập đi có thể khiến bé lao nhanh hơn bình thường, cơ thể dễ mất thăng bằng và dễ ngã.

Trẻ tập đi là một quá trình phát triển tự nhiên, do đó, ba mẹ hãy để nó diễn ra tự nhiên nhất, không nên sử dụng các thiết bị, đồ dùng hỗ trợ. Chúng ta chỉ cần cung cấp choc on môi trường, cơ hội để con tập đi, những việc còn lại hãy để con tự bản thân mình học tập.

Những chiếc xe tập đi có thể tiềm ẩn nguy hiểm đối với em bé của bạn (Ảnh: Internet)

Lời cuối, ba mẹ hãy dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua đồ dùng cho bé, tránh gây lãng phí không cần thiết. Hãy ưu tiên để con phát triển tự nhiên nhất, ba mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm