Tài khoản

Nỗi đau mất sữa và hành trình gọi sữa về

Thảo Phương 4 năm trước

Mất sữa, đau khổ chẳng ai thấu. Nhưng bằng mọi cách, mẹ sẽ tìm lại nguồn sữa về cho con.

Xem nhanh

  • Những đêm giọt ngắn giọt dài
  • Hành trình gọi sữa về

Mình sinh cu Bin khi đã gần 30 tuổi. Trước là hai gái, sinh thêm bé nữa là trai. Khỏi phải nói, cả gia đình nội và ngoại mừng ra mặt. Ngày chuyển dạ, mình lên bệnh viện sản nhi tỉnh để mổ đẻ.  Mẹ tròn con vuông nhưng ngặt nỗi, sữa không về một giọt.

1Những đêm giọt ngắn giọt dài

Lúc mới sinh con xong, sữa chẳng có, xót con thiếu sữa mẹ. Mỗi lần con khóc, mẹ cũng khóc theo. Vết mổ chưa khô, đi lại đau điếng người.  Tự nhủ, phải cố gắng tập đi, để còn ngồi dậy mà tìm sữa về cho con bú.

Cu Bin nào đã thạo bú bình. Nhìn con chưa biết ty bình, sữa chẳng vào dạ được bao. Cứ khóc, oằn người lên oằn người xuống. Túc trực ở phòng hậu sản, có bố Bin và bà ngoại.

Cứ nửa đêm là Bin khóc to. Dỗ mãi cũng không chịu nín. Bà ngoại bón từng thìa sữa vào miệng cho Bin. Bố thì gật gà gật gù vì mất ngủ. Thỉnh thoảng lại hé mắt ra để phòng bà ngoại kêu cần gì để còn biết mà làm.

Mình lúc ấy, hoang mang nghĩ mình bị bệnh gì hay sao mà sữa không về. Cứ nghĩ lung tung. Con khóc khản cổ, mẹ nước mắt ướt gối. Cứ lo con thiếu sữa mẹ, sẽ thiếu chất, không phát triển được như các bạn. Thật sự hoang mang tột độ.

Với mẹ bỉm sữa, chẳng có nỗi đau nào lớn bằng nỗi đau không có sữa cho con (Ảnh: internet)

2Hành trình gọi sữa về

Ngày đầu, sữa không về. Ngực đau nhưng nhức. Bà ngoại theo mẹo dân gian: Lấy men rượu tán nhuyễn, trộn với rượu đắp lên ngực. Bà bảo, làm thế để tuyến sữa chín và sữa thơm ngon. Nhưng, kết quả không khả quan.

Ngày thứ hai, bà ngoại không biết  nghe ai mách mẹo: Bảo bố cu Bin thay con trai bú cho sữa ra. Lúc ấy, nghe xong, vì thương con quặn ruột, nên mình đành nói với chồng: “Anh có thương con thì làm như thế đi!”. Chồng thì quá ngại, năn nỉ chối: “Thôi, để tìm cách khác đi. Anh cũng thương con nhưng cách này thì chẳng có gì bảo đảm là được cả”. Từ chối rồi, bố của Bin nhanh chân đi mua 2 hộp lợi sữa Mộc Tiên với máy hút sữa mang về. Trong lúc lâm vào thế bí, không biết ai đã mách cho chồng mình đi mua máy hút sữa khi mà vợ chưa có giọt sữa nào về.

Ngày thứ ba, mình kiên trì ngồi kích, hút. Mãi chẳng thấy sữa đâu. Mình ủ khăn nóng vào ngực, trước khi bấm công tắc máy hút sữa, vừa massage vừa mong tuyến sữa “động đậy”. Chiều tối hôm đó, mình được bà ngoại pha cho một cốc lợi sữa. Trộm vía lợi sữa thơm mà dễ uống nên mình còn nuốt được. Kể cả có khó uống như chè vằng thì lúc đó cũng chỉ một lòng làm sao có sữa, làm sao mà sữa về cho con ti, đắng thế nào mẹ cũng ráng chịu. Khuya, mình dùng tay nặn sữa ra được vài giọt. Vài giọt sữa non bắt đầu chảy, mình cũng lấy thìa hứng để cho cu Bin “nhấp môi”. Thấy thế, mình mừng rơi nước mắt. Nghĩ  thầm, phải vừa kích sữa bằng máy hút sữa, vừa tích cực uống lợi sữa Mộc Tiên.

Sáng hôm sau, sữa có dấu hiệu về nhiều dần đều. Mình cho con bú liền cữ, để kích thích thêm.

Sau 5 ngày chiến đấu với nguy cơ mất sữa, cu Bin đã bú đã miệng, các mẹ ạ. Thật chẳng còn hạnh phúc nào bằng. Chỉ nhờ máy hút sữa và lợi sữa Mộc Tiên thôi mà cu Bin nhà mình được no đủ, không phải thua kém thèm thuồng nhìn các bạn. Thế là hạnh phúc, thế là mãn nguyện lắm rồi. 

Từ đợt sữa mẹ về nhiều, trộm vía, cu Bin đã bú ngon, ngủ ngoan và tăng cân đều. Sau đợt này, mình chỉ muốn khuyên các me nếu có bị mất sữa thì bình tĩnh xử lý đúng đắn. Đừng nhạy cảm và nhiều nước mắt như mình, lại tổn hại đến sức khỏe nữa.

Theo Bibabo.vn