Tài khoản

Nuôi dạy con: Giáo dục con từ trong thai kỳ

Thuy Hang 4 năm trước

Việc thai giáo có ý nghĩa rất quan trọng vì nó tạo quan hệ mẫu tử gần gũi thân thiết ngay từ trong bụng mẹ thì sau này khi sinh ra và lớn lên mối quan hệ này sẽ bền vững hơn.

Chị Minh Anh (Q. Gò Vấp) cho biết: “Khi mang thai, mình hầu như không nghĩ đến chuyện thai giáo. Chỉ nghĩ đơn giản là ăn uống đầy đủ để con được đảm bảo dưỡng chất và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để chào đón bé yêu là tốt rồi”.

Không chỉ có chị Minh Anh, mà rất nhiều cặp vợ chồng khi mang thai con thường chỉ chú ý đến việc làm thế nào để con được đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất, để con sinh ra đời hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ thế là đủ. Họ không chú trọng vào việc thai giáo vì thường có quan niệm: “con ở trong bụng thì biết gì mà thai giáo”. Thế nhưng quan niệm này hoàn toàn sai bởi nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: “sức khỏe tâm lý người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm lý thai nhi”.

Chị Hoàng Lan (Q.4) thì cho biết: “Mình cũng nghe nhiều người nói rằng cho con nghe nhạc ngay từ trong bụng thì con sẽ thông minh, hoặc cha mẹ hay trò chuyện với con thì khi sinh ra con sẽ nhận ra giọng nói của ba mẹ. Nhưng cũng chỉ biết thế thôi, chứ không có khái niệm hay kiến thức gì về thai giáo cả”.

Nhiều bằng chứng khoa học cũng cho thấy: “Hơi ấm và giọng nói của cha mẹ đã được bé ghi nhớ. Đến khi bé chào đời, những ấn tượng thân quen này sẽ giúp bé có cảm giác an toàn, gắn bó”.

Còn theo bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy – PGĐ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM thì: “Việc thai giáo có ý nghĩa rất quan trọng vì nó tạo quan hệ mẫu tử gần gũi thân thiết ngay từ trong bụng mẹ thì sau này khi sinh ra và lớn lên mối quan hệ này sẽ bền vững hơn. Việc thai giáo cũng góp phần giáo dục một phần  nhân cách cho con để khi sinh ra bé là một đứa trẻ năng động, vui tươi, lạc quan, có cá tính  và nhạy cảm với một số năng khiếu như nghe nhạc, óc khôi hài, toán học, văn chương…”.

Vậy phải giáo dục con từ trong bụng như thế nào?

Nuôi dạy con: Giáo dục con từ trong thai kỳ

Cho bé nghe nhạc trong suốt thai kỳ sẽ giúp bé thông minh.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy cho biết: “Có thể giáo dục con bằng cách người mẹ hãy luôn chia sẽ với con khi có niềm vui, nỗi buồn, lo lắng (nhưng tốt nhất mẹ không nên buồn bã, lo lắng khi mang thai), chia sẻ những nhận xét, suy nghĩ  của mình với con… bằng cách xoa nhẹ vào bụng, các phần thai và thi thầm, cười đùa với bé. Mẹ cũng hãy chia sẻ với con những cảm nhận của mẹ khi xem phim, nghe nhạc, đọc truyện , khi làm việc…”.

Thông tin tham khảo:

Hai chuyên gia về Thai giáo: Bà Phạm Thị Thúy và Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy đã đưa ra 14 kỹ năng thai giáo, sắp thành 5 bài học.

14 kỹ năng cơ bản nuôi dạy con :

  1. Ru và hát
  2. Nựng nịu
  3. Dỗ dành
  4. Xoa bụng bằng ngón tay yêu thương
  5. Nghe nhạc thích hợp, du dương, êm ái
  6. Đọc văn thơ và nói diễn cảm của mình
  7. Nghĩ đến Thai nhi một cách trân trọng, chờ mong
  8. Để ý đến tư thế đi, đứng, nằm, ngồi
  9. Kể chuyện vui tươi
  10. Hội bạn bè nâng niu người mẹ và thai nhi.
  11. Xem và bình phẩm tranh nghệ thuật
  12. Quan tâm, săn sóc người mẹ
  13. Tạo không khí tốt đẹp trong gia đình
  14. Cả nhà đồng bộ thương lo cho người mẹ

5 bài học trong việc nuôi dạy con khi mang thai:

  1. Thính giác : nên nghe nhạc du dương và nhạc thiên nhiên như tiếng nước chảy, tiếng chim hót, lời nói dịu dàng trong gia đình.
  2. Thị giác : nên xem những cảnh đẹp, tranh đẹp, hình ảnh những người mẹ yêu thương con.
  3. Khứu giác : nên tìm những mùi hương mình thích, mùi hương của hoa cỏ
  4. Xúc giác : nên xoa nhẹ phía ngoài bụng
  5. Vị giác : nên ăn uống những món nào người mẹ thích Nói chung, nên có một tâm lý lạc quan, xem Thai nhi là  quà quí giá người mẹ đón nhận, tránh tức giận vì khoa học đã chứng minh trong cơ thể người mẹ tiết ra rất nhiều chất Adrênaline khi tức giận, chất Cholamine khi người mẹ sợ hãi, chất Endorphine khi người mẹ hạnh phúc và những chất đó ngang qua cuống rún (rốn) ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguồn: marrybaby.vn

Theo Bibabo.vn