Tài khoản

Phòng ngừa dị tật thai nhi từ trước khi mang thai

Hoàng Thị Minh 4 năm trước 11 bình luận

Dị tật thai nhi là một trong những nỗi lo lắng lớn của tất cả các cặp bố mẹ. Phòng ngừa dị tật thai nhi từ trước khi mang thai là cần thiết.

Xem nhanh

  • 1. Dị tật thai nhi là gì? 
  • 2. Nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi
  • 3. Phòng ngừa dị tật bẩm sinh từ trước khi mang thai
  • 4. Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp trước khi mang thai

11. Dị tật thai nhi là gì? 

Dị tật thai nhi hay dị tật bẩm sinh ở thai nhi là là tình trạng thai nhi có những bất thường trong cơ thể, có thể một bộ phận bị bất thường trong cấu trúc hoặc một cơ quan chức năng không được hoàn thiện. Dị tật thai nhi có thể được xác định ngay từ trong khi mang thai, đó là lý do tại sao chúng ta cần làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Phát hiện vấn đề và cùng bác sĩ lên kế hoạch điều trị, hỗ trợ con yêu giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của dị tật bẩm sinh tới sự phát triển của con. Một số dị tật phải đến sau khi sinh mới phát hiện được rõ ràng, chẳng hạn bé có thêm ngón chân phụ, ngón tay phụ, hình dạng chân không được như bình thường,... 

22. Nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi

Tùy theo từng loại dị tật bẩm sinh mà nguyên nhân xảy ra có thể khác nhau. 

  • Do di truyền từ ba mẹ, gia đình. Chẳng hạn, bệnh hồng cầu hình liềm, xơ nang,...

  • Mẹ sử dụng thuốc không phù hợp trong thai kỳ. Một số loại thuốc được chỉ định không sử dụng cho phụ nữ mang thai, nếu mẹ không biết mà uống vào rất có thể gây dị tật thai nhi, mà bệnh chưa chắc đã khỏi. Đấy là lí do tại sao mẹ không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu không được bác sĩ chỉ định trong thai kỳ. 

  • Mẹ mắc bệnh khi mang thai. Một số bệnh lý mẹ mắc phải trong thai kỳ như thủy đậu, cảm cúm,.. nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con yêu, nguy hiểm hơn là gây dị tật thai nhi.

  • Môi trường sống của mẹ không đảm bảo. Mẹ sống trong môi trường nhiều bụi bẩn, môi trường hóa chất độc hại, vệ sinh không sạch sẽ, nhiều khói bụi, đặc biệt là khói thuốc lá rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của hai mẹ con. 

  • Dinh dưỡng thai kỳ không đảm bảo. Thai nhi sống bằng nguồn dinh dưỡng mẹ cung cấp. Trong thai kỳ, mẹ không cung cấp đủ dinh dưỡng, thai nhi không có dưỡng chất để phát triển các bộ phận trong cơ thể dẫn đến một số dị tật không mong muốn.

  • Một số dị tật thai nhi không rõ nguyên nhân.  

Thai nhi có thể bị dị tật do rất nhiều nguyên nhân, ba mẹ cần bảo vệ con từ trước khi mang thai. 

33. Phòng ngừa dị tật bẩm sinh từ trước khi mang thai

Bản thân mình thấy đây là việc làm cần thiết các mom ạ. Vì để đến khi con bị dị tật mới chữa thì đã muộn rồi. Ngoài một số nguyên nhân không tránh được như yếu tố di truyền trong gia đình thì hầu hết các vấn đề khác chúng ta đều kiểm soát được hết. 

Con yêu sẽ đến một cách bất chợt mà mình không biết trước, chuẩn bị sớm một chút, lo xa một chút sẽ yên tâm hơn. 

  • Không tùy tiện dùng thuốc không rõ nguồn gốc, không được bác sĩ kê đơn. 

  • Dinh dưỡng lành mạnh ngay từ khi có kế hoạch mang thai. Đặc biệt lưu ý bổ sung axit folic trước khi mang thai khoảng 400mg mỗi ngày để phòng tránh dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ống thần kinh của thai nhi thường được hình thành từ tuần thứ 8, lúc đó có khi mình còn chưa phát hiện ra là đã có thai. Thời điểm này, con cần được cung cấp chất dinh dưỡng để hoàn thiện ống thần kinh tốt nhất, trong đó axit folic là chất dinh dưỡng quan trọng nhất. Mẹ cung cấp đủ, con sẽ có đủ "nguyên liệu" để xây nhà vững chãi và chắc chắn. Sử dụng viên uống bổ sung axit folic là không thừa các mom ạ, mình chưa mang thai ngay nhưng nó sẽ giúp tích lũy dinh dưỡng trong cơ thể, con thụ thai thành công và làm tổ sẽ có ngay chất dinh dưỡng để hấp thụ và phát triển. 

  • Tránh xa môi trường với khói bụi độc hại, đặc biệt là khói thuốc lá. 

  • Khám sức khỏe sinh sản tiền mang thai để xác định tình trạng sức khỏe của cả hai vợ chồng xem có vấn đề gì không, đã thích hợp để mang thai chưa, và cần làm gì để mang thai khỏe mạnh nhất. 

  • Tiêm phòng trước khi mang thai. Mình thấy việc tiêm phòng, đặc biệt là tiêm phòng Sởi - Rubella - Thủy đậu và tiêm phòng cúm trước khi mang thai là cần thiết để hạn chế thấp nhận việc mẹ bị mắc bệnh trong thai kỳ, hạn chế ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tiêm phòng Sởi - Rubella - Thủy đậu cần tiêm ít nhất 1 tháng, lý tưởng là 3 tháng trước khi mang thai. Tiêm phòng cúm nên tiêm trước khi mang thai khoảng 3 tháng, hoặc tiêm mũi bất hoạt thì tiêm trong thai kỳ cũng được, không bị ảnh hưởng tới thai nhi. 

44. Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp trước khi mang thai

Mặc dù bổ sung chất dinh dưỡng thông qua ăn uống lành mạnh và các loại vitamin tổng hợp là cần thiết nhưng không thể bừa bãi, tự ý sử dụng được các mom ạ, vì những vitamin này nếu không bổ sung đúng cách sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. 

  • Chỉ dùng khi đã được bác sĩ tiến hành xét nghiệm, kê đơn. 

  • Không dùng quá liều lượng, tránh dư thừa, ảnh hưởng không đáng có tới sức khỏe. Đủ là được, nhiều chưa chắc tốt. 

  • Nên bổ sung trong khoảng 3 tháng trước khi mang thai. 

  • Các loại vitamin tổng hợp nên bổ sung trước khi mang thai: axit folic, sắt, vitamin như A, C, D. 

Phòng ngừa dị tật ở thai nhi là cần thiết nhưng chưa thực sự được chú ý ở các bố mẹ. Hi vọng chút thông tin sẽ giúp các mom có một sự chuẩn bị tốt hơn về mặt sức khỏe chào đón con yêu đến với ba mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm