Tài khoản

Phụ nữ đang mang thai thì có thể có kinh nguyệt?

Nguyen thi Linh 5 năm trước

Câu hỏi có vẻ "ngô nghê" này thực tế đã được rất nhiều chị em (nhất là những bạn trẻ, mới mang thai lần đầu) quan tâm. Cùng tìm hiểu nhé, kinh nguyệt là gì? Đây hiện tượng lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc, thoát ra ngoài và gây chảy máu. Hiện tượng này mang tính chu kỳ, trung bình mỗi tháng một lần, kéo dài khoảng 3 - 5 ngày.


Kinh nguyệt sẽ xuất hiện khi trứng rụng nhưng không được thụ tinh. Sự rụng trứng sẽ diễn ra vào khoảng ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ kinh nguyệt, nếu gặp được tinh trùng thì khả năng thụ thai hoàn toàn có thể xảy ra. Khi trứng rụng, gặp tinh trùng và thụ thai thành công thì trứng sẽ làm tổ trong tử cung và phát triển thành thai nhi. Lớp niêm mạc tử cung làm tổ này sẽ được duy trì suốt thời gian thai kỳ. Cho nên giai đoạn mang thai, phụ nữ sẽ KHÔNG có kinh nguyệt nữa. Vì thế, chị em không thể có kinh nguyệt được trong giai đoạn bầu bí này.


Nhiều người gặp phải trường hợp là thấy ra máu trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, thực tế đó không phải máu kinh mà có nhiều nguyên nhân khác. Nếu ra máu trong thời kỳ mới mang thai thì đó là máu báo thai. Máu báo có thai chỉ ra rất ít, màu đỏ tươi, không có dịch nhầy, cũng không có cục máu đông. Máu báo thai thường ra từ 1 - 2 ngày hoặc dài hơn nhưng không ra ồ ạt và không có màu đỏ sẫm như máu báo kinh. Nếu thời gian ra máu kéo dài thì chị em nên đi khám vì có thể nguy hiểm.


Một số chị em khác đặc biệt hơn là thử que lên 2 vạch nhưng vẫn thấy có kinh nguyệt trong tháng đầu tiên. Lí do là bởi thời điểm thụ thai trùng với thời điểm có kinh nguyệt, lúc này túi ối chưa phát triển nên vẫn còn khoảng trống giữa niêm mạc túi ối và niêm mạc tử cung. Niêm mạc tử cung vẫn bong tróc dẫn đến hiện tượng chảy máu. Nhưng hiện tượng này chỉ có thể xảy ra duy nhất 1 lần trong tháng đầu tiên của thai kỳ mà thôi.


Còn trường hợp chị em bị chảy máu ồ ạt trong thời gian sau đó thì nhiều khả năng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sinh non, sảy thai, có thai ngoài tử cung...


Vậy đó chị em à, khi mang thai thì không thể có kinh được. Chị em đừng nhầm lẫn máu kinh với các trường hợp chảy máu khác mà coi thường nhé.

Theo Bibabo.vn