Tài khoản

Phương pháp Montessori - Phương pháp giáo dục sớm rất hay cho con

Mẹ Na Bơ 4 năm trước

Chào các mẹ gà. Ở đây có mẹ nào quan tâm đến các phương pháp giáo dục sớm cho con không ạ? Mình đang tìm hiểu về mấy phương pháp này, trong đó mình đặc biệt thích phương pháp Montessori và dự là mình sẽ thực hành với bé nhà mình. Nhân tiện tìm hiểu mình cũng xin note lại vài ý, vừa là giúp mình dễ lưu lại tài liệu sau này, vừa chia sẻ thông tin thêm cho các mẹ gà. Mẹ nào muốn cho con học theo phương pháp này thì chúng ta cùng nhau lập nhóm áp dụng nhé. 

1. Phương pháp Montessori là gì? 

  • Điều căn bản của phương pháp này là cha mẹ chấp nhận sự khác biệt, sự vốn có riêng biệt của con và cho con tùy ý phát triển theo khả năng riêng cũng như thời gian riêng của mình. Một cách dễ hiểu hơn, theo như mình nghĩ, theo phương pháp này, ba mẹ sẽ cho trẻ tự chọn đồ con muốn chơi, quần áo con muốn mặc, hoạt động con muốn tham gia, bộ phim con muốn xem,... để con có thể tự khám phá năng lực của chính bản thân mình. 

2. Khi nào có thể giáo dục con theo phương pháp Montessori? 

  • Ngay từ khi con sinh ra, rồi con ăn dặm, con được 1 tuổi và sau đó nhiều hơn nữa chúng ta đã có thể thực hành phương pháp giáo dục này với con. 

3. Vai trò của ba mẹ trong phương pháp này là gì? 

  • Ba mẹ có thể để con tự lựa chọn thứ con muốn nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ bỏ rơi con, mặc kệ con để con làm thế nào thì làm. Việc của ba mẹ chúng mình là cùng con tham gia vào những điều con thích khám phá, là người hỗ trợ, người bạn đồng hành, người giúp con tháo bỏ những vướng mắc trong quá trình con tự khám phá chính mình. Nhưng mẹ chỉ hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn thui nhé. Còn nếu mẹ để ý thấy con đang say sưa, đang chú tâm vào những thứ xung quanh con thì mẹ tuyệt đối không nên ngắt quãng, làm phiền con. Có như vậy có mới có thể tập trung và học hỏi một cách tốt nhất được. 

4. Những em bé như thế nào sẽ phù hợp với phương pháp này? 

  • Mình nhận thấy Montessori chú trọng phát triển khả năng của cá nhân, để con tự mày mò khám phá năng lực của chính mình, do đó những bạn trầm tính, hướng nội một chút, phát triển nội tâm sẽ rất phù hợp với phương pháp này. 

  • Montessori không chú trọng vào khả năng kết nối, làm việc nhóm của con nên những bạn hoạt bát, thích giao tiếp, tích kết nối cùng mọi người sẽ không phù hợp lắm với Montessori. 

Các mẹ có thêm thông tin nào về Montessori thì chia sẻ với mình nhé. Cảm ơn các mẹ nhiều. 


Theo Bibabo.vn