Tài khoản

Sắm nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm bé: Có cần thiết không?

Mẹ Mun 4 năm trước

Đo nhiệt độ nước tắm bé bằng nhiệt kế em nghĩ là rất quan trọng. Nước tắm quá lạnh bé dễ nhiễm lạnh, cảm lạnh. Nước quá nóng, bé có nguy cơ bị bỏng.

Xem nhanh

  • Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là chuẩn? 
  • Tại sao nên dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm bé?
  • Review loại nhiệt kế đang dùng
  • Tắm cho bé an toàn

Các mom tắm cho bé ở nhà bằng nước lạnh hay nước nóng, mùa hè này ấy ạ? Nhà em 100% là nước nóng, từ mùa hè đến mùa đông. Vì em sợ tắm nước lạnh con bị nhiễm lạnh, có khi cảm ra đấy thì khổ. Cơ mà mùa hè mà tắm nước ấm lại sợ nước đó làm con bị nóng quá, em chẳng biết phải kiểm tra nhiệt độ thế nào cho chuẩn. Lắm hôm em pha nước hơi nóng hay sao ấy con giãy nảy lên không nghe, em đi pha thêm nước nguội vào con lại thoải mái hơn. Xong bà chị em sang và đưa cho em quả nhiệt kế đo nước tắm, trời ơi đúng là siêu tiện luôn, mà chẳng sợ con bị bỏng hay khó chịu vì nước nóng, lại giúp con không bị lạnh, nói chung là em thấy con dễ chịu. 

1Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là chuẩn? 

Theo trang Sức khỏe Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế, nhiệt độ tắm cho bé sơ sinh phù hợp nhất là 36 độ, có thể dao động một chút xung quanh mốc này là vừa, mùa hè hạ thấp xuống khoảng 34 - 35 độ. Không nên thấp quá, cũng không nên cao quá. 

Nhiệt độ tắm bé có thể thay đổi theo mùa, nhưng khoảng từ 34 - 37 độ sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu. 

2Tại sao nên dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm bé?

Có một cách để xác định nhiệt độ này là nhúng khuỷu tay của mẹ xuống chậu nước tắm, không nên dùng bàn tay để cảm nhận. Vì bàn tay nhiệt độ tương đối cao, không phản ánh được chính xác nhiệt độ nước thực tế. Dùng khuỷu tay, nếu mẹ cảm nhận được nước không nóng hoặc không quá lạnh là được. 

Tuy nhiên, cách trên còn tùy thuộc vào nhiệt độ và cảm nhận của mẹ, không thể phản ánh chính xác nhiệt độ nước. Cho nên có dùng cách này rồi mà em vẫn không yên tâm các mom ạ. Cái trường hợp em pha nước hơi nóng khiến con khó chịu cũng là em thử bằng cách check nước khuỷu tay, mà vẫn không chuẩn. Haizzz. Cho nên em mới chuyển sang quả nhiệt kế đó. 

3Review loại nhiệt kế đang dùng

Nhà em đang dùng nhiệt kế HY, chính là nhiệt kế chị em cho đó. Đây là dòng nhiệt kế hồng ngoại, nhiệt kế điện tử. Lúc đo nhiệt độ chỉ cần đặt phía trên mặt nước, cách mặt nước khoảng 1cm. Sau đó đo. Nếu trên nhiệt kế hiện nhiệt độ nằm trong khoảng 34 - 35 độ là vừa, vì nhiệt độ chuẩn thường là 36 độ, nhưng nhiệt kế HY đo nhiệt độ bề mặt, mà nhiệt độ bề mặt thường thấp hơn nhiệt độ dưới đáy châu một chút, nên em thấy công vào như vậy là hợp lý. Cái này chị em chỉ cho. 

Vừa để nhiệt kế xuống đo khoảng 1 - 2s gì đó là có được kết quả ngay các mom ạ. Siêu nhanh và siêu tiện luôn, không phải chờ đợi quá lâu mới có kết quả. Đợi lâu quá nước nguội mất @@ Sau khi đo nhiệt kế xong, em hay dùng khuỷu tay (mẹo như bên trên đã nói để kiểm tra một lần nữa cho chắc). Tính em hay chắc cú thế đấy, sợ con làm sao thì chớt. 

Loại này em thấy giá cũng ổn. Khoảng hơn 300k chút xíu. Mom nào có điều kiện thì nên đầu tư cho con. Trên Bibabo cũng bán ấy ạ.  

4Tắm cho bé an toàn

Ngoài nhiệt độ, có rất nhiều vấn đề cần lưu ý khi tắm bé, các mom tham khảo nè. 

  • Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho bé, có khi 2 - 3 ngày tắm vẫn được, nhưng tắm hàng ngày là tốt nhất. Bé ị, bé đi tè,... mẹ vệ sinh cho con sạch sẽ. Bé ra mồ hôi nhiều, mẹ lau sạch cho con nhé. Nhất là những ngày bé yếu người thì không nên tắm. Nếu tắm quá nhiều lần trong ngày, tắm quá thường xuyên bé có thể bị khô da mất nước. 

  • Thời điểm nên tắm bé là khoảng 10h - 11h vào buổi sáng hoặc 3h - 4h vào buổi chiều. Đây là thời gian tưởng thôi. Nhiều mẹ bận rộn phải đi làm thì không nhất thiết tắm vào thời điểm này. Tắm sớm hơn cũng được, muộn hơn cũng được, chỉ cần đảm bảo phòng tắm đủ ấm, không có gió lùa là được. 

  • Thời gian 1 lần tắm: khoảng 3 - 4 phút với trẻ dưới 3 tháng, trẻ từ 3 tháng cứng cáp mẹ có thể tắm lâu hơn khoảng 10 phút để con có cơ hội thỏa thích vùng vẫy cùng nước - môi trường quen thuộc khi trẻ còn trong bụng mẹ. 

  • Không nên lạm dụng sữa tắm cho bé vì có thể gây khô da. Nhà em em toàn 1 buổi tắm sữa tắm, 1 buổi không tắm sữa tắm, bé cũng không cảm thấy khó chịu. 

  • Tắm thật sạch các vị trí như khe, nếp gấp, bộ phận sinh dục của bé để đảm bảo vệ sinh, chống hăm. 

  • Mẹ chuẩn bị sẵn sàng khăn, quần áo để quấn luôn cho bé khi tắm xong, tránh bé bị lạnh. 

  • Nên tắm bé, rồi bú mẹ, rồi cho bé ngủ vì sau khi tắm bé sẽ cảm thấy thoải mái, cũng muốn ăn hơn và buồn ngủ hơn, giúp bé đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ ngon hơn.

Việc tắm cho bé không hề dễ dàng và có rất nhiều lưu ý, trong đó đảm bảo nhiệt độ nước tắm phù hợp với làn da nhạy cảm của con yêu là rất cần. Có mẹ dùng nhiệt kế, có mẹ không dùng nhiệt kế. Em nghĩ không quá quan trọng. Quan trọng nhất là con yêu thấy thoải mái, dễ chịu, đảm bảo sức khỏe là được.

Theo Bibabo.vn