Tài khoản

Sau khi tiêm phòng mẹ cần chăm con thế nào?

Vân Nguyễn 5 năm trước

Lần đầu cho con tiêm phòng về, mình cứ vật vã chăm con vì những triệu chứng phát sinh sau đó như con bị sốt hay đau sưng ở vị trí tiêm,... Tuy nhiên, đó chỉ là lần đầu thôi vì mình đã có cách chăm con sau khi tiêm phòng. Để mình chia sẻ cho các mẹ cùng tham khảo nhé!

Trước hết, mình cần phải nắm bắt các triệu chứng phát sinh sau khi tiêm phòng của con. Con mình lần ấy thì bị sốt, đợt đó lên tới 39 độ C và khiến con bị co giật rồi cứ quấy khóc hoài. Lúc đấy, mình hốt hoảng lắm may mà kịp thời đưa con vào bệnh viện. Thế nhưng, các con thường sẽ có hiện tượng nổi nốt cứng hay nốt đỏ dưới da, nổi mẩn ngứa, mề đay hoặc ngay tại vị trí tiêm bị sưng to, đỏ xung quanh, nhiều khi còn kéo theo phù nề cả vùng.
Sau đây là một số điểm mình đã hết sức lưu ý để đảm bảo con không bị các triệu chứng quá phức tạp. Để tiêm phòng được bé phải có sức khỏe thật tốt. các bé đang ốm, tiêu chảy hoặc có bất kỳ vấn đề bất thường gì về sức khỏe mẹ cũng không nên đưa bé đi tiêm hoặc hỏi trước nhân viên tiêm phòng để được tư vấn cụ thể trường hợp nhà mình. Sau đó, mình đo nhiệt độ của con thường xuyên để theo dõi thân nhiệt.            

                         

Khi về nhà, nếu mình thấy con có dấu hiệu sốt thì ngay lập tức đo nhiệt độ và để con nằm ở phòng thoáng khí, không bị bí bích, quần áo cũng nên mặc thoải mái hơn. Mẹ không nên cho con uống thuốc hạ sốt khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Thay vào đó có thể áp dụng các biện pháp khác. Mình thường lau người bằng khăn ấm đặc biệt là phần nách, bàn chân, bàn tay và phần bẹn của con. Sau đó, tăng cường việc cho con bú sữa mẹ, uống nước để bù lại lượng nước đã mất khi sốt. Nếu con đã chuyển sang ăn dặm thì các mẹ có thể nấu cháo muối loãng. Trong trường hợp con bị sưng hoặc viêm ở vị trí tiêm thì các mẹ dùng đá lạnh chườm ngay chỗ viêm để giúp con giảm bớt cảm giác khó chịu và đau nhức nhé. Không nên chườm thường xuyên mà chỉ cần 2 - 3 lần/ngày thôi. Trước khi chườm lạnh, các mẹ đừng quên rửa tay sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn. Khi quan sát thấy con có dấu hiệu kích thích, lờ đờ, các mẹ cần đưa đi viện ngay nhé. Lúc da con nổi vân tím, chi lạnh mới đưa vào viện thì đã muộn rồi.
Các mẹ có thể tham khảo nếu thấy hữu ích. Bên cạnh đó, nếu các mẹ còn cách nào chăm con sau tiêm phòng thì chia sẻ thêm cho mình cùng biết nhé! 

Theo Bibabo.vn