Tài khoản

Sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản?

Hạnh Nguyên 3 năm trước 12 bình luận

Theo quan niệm xưa, mẹ ở cữ không được ăn hải sản vì hải sản rất tanh, ăn nhiều có thể gây băng huyết và ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ…

Xem nhanh

  • Kiêng ăn hải sản sau sinh là đúng hay sai? 
  • Lưu ý khi ăn hải sản sau khi sinh

Mẹ có bao giờ được các chị, các mẹ có kinh nghiệm đi trước cảnh báo rằng việc ăn hải sản sau khi sinh là “cấm kỵ”, tránh xa hải sản ra vì chúng rất tanh, lạnh, mẹ và bé dễ bị tiêu chảy, không tốt cho sức khỏe? Đây là một quan niệm được lưu truyền rộng rãi và các mẹ bỉm sữa “nghiêm ngặt tuân thủ” vì lo ngại những ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. 

Hải sản không phải là "cấm kỵ" đối với mẹ sau sinh (Ảnh: Internet)

1Kiêng ăn hải sản sau sinh là đúng hay sai? 

Thực tế, đây là một khuyến cáo không có căn cứ chắc chắn. Chưa có nghiên cứu công bố rộng rãi nào cho thấy việc thêm thủy hải sản vào thực đơn ăn uống hàng ngày có thể gây băng huyết, ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ hay hệ tiêu hóa của bé. Thậm chí, trong cuốn cẩm nang “Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú” được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia Viện Dinh dưỡng và các tiến sĩ, bác sĩ phụ sản hàng đầu cho thấy rằng, việc bổ sung hải sản trong “mâm cơm ở cữ” là hoàn toàn cần thiết, mang lại nhiều giá trị sức khỏe cho mẹ và bé. 

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dưỡng chất cực kỳ lớn, vừa để bù đắp lại phần đã mất dùng để nuôi nấng thai nhi, vừa để tạo sữa, cho sữa đặc và nhiều chất để bé phát triển tốt nhất. 

Các dưỡng chất cần được chú trọng bổ sung bao gồm protein, chất béo, chất xơ, các khoáng chất quan trọng  như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, D, C, E, B, K, axit folic, kali... Trong đó, hải sản chứa một lượng lớn protein, canxi, bổ sung kẽm, sắt và axit béo (chứa DHA giúp não bộ trẻ phát triển tốt hơn) được coi là nguồn chất dinh dưỡng cực phong phú và được các chuyên gia khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của sản phụ. 

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bỉm sữa trên Bibabo, khi sinh bé tại các bệnh viện lớn, ngay từ những bữa cơm đầu tiên của sản phụ sau sinh, các bác sĩ đã chế biến cá, tôm thành những món ngon miệng và bổ sung vào thực đơn. Điều này cho thấy việc kiêng kị hải sản sau sinh là không nên và không được khuyến khích. Loại bỏ hải sản ra khỏi “mâm cơm ở cữ” là mẹ đã bỏ đi một nguồn bổ sung dưỡng chất cực lành tính và đa dạng đấy. 

Hải sản cực kỳ giàu dưỡng chất quan trọng giúp mẹ phục hồi cơ thể sau sinh, sữa đặc và nhiều chất (Ảnh: Internet)

2Lưu ý khi ăn hải sản sau khi sinh

Mặc dù rất tốt nhưng có một số lưu ý quan trọng khi ăn hải sản dành cho mẹ bỉm sữa: 

  • Không chọn những loại cá biển lớn như cá thu lớn, cá mập,... sống ở vùng biển sâu hoặc cá ở vùng biển ô nhiễm vì thịt cá dễ bị nhiễm chì hoặc kim loại nặng, dễ gây ngộ độc, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. 

  • Không ăn sống hoặc ăn tái, khuyến khích mẹ ăn chín kỹ để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại. 

  • Chọn hải sản tươi nguyên, không ăn hải sản đã ươn, hải sản hư hỏng. 

  • Không ăn hải sản khi mẹ có cơ địa dị ứng từ trước.

  • Không nên ăn hải sản quá nhiều cùng một lúc vì sau sinh, hệ tiêu hóa và sức đề kháng của mẹ còn yếu, có thể tăng nguy cơ dị ứng, ngộ độc, khó tiêu. Bắt đầu bằng 1 lượng hải sản vừa phải trong chế độ ăn hàng ngày để thử phản ứng của cơ thể sau sinh, sau đó tăng dần lên mẹ nhé.  

  • Quan sát phản ứng của cơ thể bé để phán đoán nguy cơ bé dị ứng với hải sản và có biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. 

Chúc các mẹ có những món ăn cùng hải sản thật ngon và giàu chất dinh dưỡng nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm