Tài khoản

Sau sinh em chẳng kiêng gì mà vẫn khỏe re

Linh Linh 5 năm trước 17 bình luận

Sau sinh em thấy các mẹ cứ lo lắng về việc kiêng khem kỹ lắm vì sợ ảnh hưởng về sau. Theo em, việc kiêng khem không cần thiết như vậy. Trước em sinh con xong em chẳng có kiêng khem gì cả, vẫn tắm gội bình thường khi vừa xuất viện. Thậm chí, em còn giặt quần áo cho con cơ mà thế mà có thấy làm sao đâu.

Em thấy nhiều mẹ kiêng tắm gội đến cả tháng trời. Bởi, theo các cụ xưa việc không tắm sẽ giúp cho lỗ chân lông được thu lại bình thường như hồi chưa bầu bí. Nếu không kiêng tắm trong thời gian dài thì về sau cứ thấy nước là bị nổi da gà, nhất là khi trời lạnh. 

Việc không tắm gội cả tháng thật mất vệ sinh mà còn ẩn nấp nhiều bệnh tật. Sau 3 ngày ở viện về là em tắm luôn chứ em chả chịu được việc người mình bụi bẩn, ám mùi bệnh viện xong chỉ lau qua người rồi lại lên ôm con đâu. Trong thời gian dài, vệ sinh không sạch sẽ tạo điều kiện cho mụn nhọt xuất hiện, môi trường tốt cho sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn. 

Đặc biệt, khi không vệ sinh vùng kín cẩn thận dễ bị viêm nhiễm. Sau sinh, các mẹ nên tắm bằng nước nóng và không ngâm mình quá lâu trong nước là được, không nhất thiết là kiêng tắm đến cả tháng.

Đấy là kiêng về tắm rửa. Nhiều mẹ còn chỉ nằm một chỗ sau sinh không vận động gì nhiều chỉ quanh quẩn trên giường cho con bú rồi đi vệ sinh, thậm chí là ăn uống tại chỗ. Em sinh xong còn giặt quần áo cho con rồi nấu những món mình thích để đỡ ù lì, con thì nhờ bà nội trông cho một chút chứ có sao đâu. 

Việc thiếu vận động sau sinh có thể mắc chứng tắc động mạch, làm ù lì những bộ phận cần hồi phục như khoang chậu, trực tràng, bàng quang. Tốt nhất, mẹ vẫn nên vận động nhẹ nhàng sau sinh, bởi nó không chỉ có lợi cho việc lưu thông máu, mà còn giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, nhất là với các mẹ sinh mổ. Bên cạnh đó, các mẹ có thể tìm các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga để tập nhé giúp cơ thể thư giãn hơn.

Hơn thế, nhiều mẹ còn kiêng cả việc ăn uống, nhìn đến khổ. Khi sinh con xong, em tìm trên mạng có món gì tốt cho việc lợi sữa là em ăn chứ chẳng kiêng quá đâu. Thực đơn ăn uống sau sinh của em đa dạng lắm chứ chẳng phải quanh đi quẩn lại là các món như móng giò, trứng kho, rau ngót,... Em thấy nhiều mẹ chỉ quanh quẩn những món đó mà không biết rằng việc này là cung cấp không đủ dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn con, thậm chí có thể gây mất sữa. Các cụ xưa quan niệm việc ăn quá nhiều chất bổ sau sinh khiến sữa có mùi tanh khó chịu, con sẽ không thích sữa mẹ và dễ bị tiêu chảy. Em ăn xong cho con bú vẫn ngon và con còn tăng cân rõ rệt. Vì thế, các mẹ nên có thực đơn ăn uống hợp lý nhé chứ đừng kiêng quá.

 Các mẹ đừng nên kiêng cữ quá mà áp lực rồi nhiều bệnh tật hơn đó.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm