Tài khoản

Sau tất cả, tôi mới hoảng hồn nhận ra mình vừa bị trầm cảm nhẹ sau sinh

Nguyen thi Linh 5 năm trước

Đúng là nghe rất nhiều trường hợp về trầm cảm sau sinh rồi nhưng ngay cả bản thân cũng không nghĩ nó lại vận vào mình. Chỉ biết rằng sau khi sinh xong tâm trạng lúc nào cũng cảm thấy bí bách, hay cáu gắt nhiều lắm các mẹ ạ. Từ những thứ bé tí như không tìm được khăn sữa cho con, đổ nước pha sữa quá tay mình cũng cảm thấy bực mình. Để mà nói thì sau khi sinh mình cũng được gia đình chồng giúp đỡ nhiều, bản thân không phải lo lắng về vấn đề kinh tế gì cả, không hiểu sao vẫn thấy khó chịu và cáu gắt với người nhà. Lúc đó mình cũng chỉ biết là mình hay bực mình thôi cũng chả có tí tư tưởng gì về chứng trầm cảm cả. Vì một đứa không phải lo nghĩ điều gì như mình thì chả có lí do gì bị trầm cảm cả. 

Sau buổi đưa con đi tiêm, mình mới hoảng hồn khi bị bác sĩ chỉ thẳng mặt và nói “có dấu hiệu trầm cảm nhẹ đấy nhé, phải cẩn thận”. Nghe được câu đấy đúng là mình lạnh sống lưng luôn, không hiểu dấu hiệu nào mà bác sĩ lại nhận xét mình như thế. Sau khi ngồi nói chuyện, chị bác sĩ ấy mới bảo với mình “nhìn ánh mắt hậm hực của em rồi cách em trả lời khi mọi người hỏi là chị nhìn ra ngay”. Thì ra không phải những yếu tố tâm lý như mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân mới khiến mẹ sau sinh bị trầm cảm mà yếu tố thay đổi nội tiết, giảm đột ngột estrogen và progestrogen cũng là nguyên nhân góp phần không nhỏ. Thêm vào đó hormones tuyến giáp giảm nhanh chóng cùng với thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa gây ra cảm giác mệt mỏi và dễ thay đổi cảm xúc.

Mình về kể ngay với chồng và được mọi người hỗ trợ ở cùng với con, không lúc nào để mình ở một mình. Đối với bản thân thì mình sẽ cố gắng suy nghĩ những điều lạc quan, mình hay ở phòng khách hơn một chút so với phòng ngủ để tránh cảm giác bí bách. Trong ngày ăn uống đầy đủ với chế độ nhiều hoa quả, rau củ, đạm gầy, sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt. Bác sĩ còn dặn mình tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, may là những chất này mình chả dùng bao giờ. Nhưng cứ kể ra đây để mẹ nào có dấu hiệu như mình thì tránh nhé. Thỉnh thoảng bật tivi xem đoạn phim hài ngắn hay hoạt động thể dục nhẹ nhàng như cùng chồng đẩy xe cho con đi dạo cũng đỡ hơn rất nhiều đấy các mẹ. Sau đó 1 tuần thì mình cũng thấy đỡ và xin về ngoại chơi cho khuây khỏa. Giờ thì mình hết hẳn triệu chứng bực mình trước đó rồi. 

May mắn là mình đã được phát hiện kịp thời, nếu không thì không biết tình trạng trở nên tồi tệ như thế nào nữa. Mẹ nào thấy mình hơi có dấu hiệu như mình kể ở trên thì chú ý ngay để ngăn chặn trầm cảm không trở nên nặng hơn nhé, đừng nên chủ quan.


Theo Bibabo.vn