Tài khoản

Sảy thai bao lâu nên có thai trở lại?

Lan Hương 4 năm trước

Nếu mới sảy thai, khi cơ thể bạn còn yếu và tinh thần hai vợ chồng chưa được ổn định, bạn không nên nóng vội mang thai trở lại…

Xem nhanh

  • Sảy thai là gì? 
  • Sảy thai bao lâu nên có thai trở lại?
  • Làm gì khi mang thai sớm hơn khuyến cáo của bác sĩ?

Sảy thai là trường hợp đáng tiếc và không ai mong muốn. Lúc này, cơ thể người mẹ đang bị tổn thương rất nhiều cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Nếu ngay sau khi sảy thai bạn vội vàng mang thai trở lại để vơi bớt mất mát, điều này không tốt cho sức khỏe của bạn lẫn sự phát triển của thai nhi. 

Vậy sau bao lâu thì nên mang thai trở lại? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé. 

1Sảy thai là gì? 

Sảy thai là hiện tượng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 20 của thai kỳ. 

Nếu sảy thai trước khi thai được 12 tuần, bạn đã sảy thai sớm. Sảy thai muộn diễn ra khi thai được 12 - 20 tuần. 

Theo Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, 10 - 20% phụ nữ mang thai có thể bị sảy thai. Thường thì mẹ chỉ sảy thai 1 lần và mang thai khỏe mạnh trong lần tiếp theo. Tuy nhiên, khoảng 1% phụ nữ có thể bị sảy thai từ hai lần trở lên. 

Sảy thai là một chuyện đáng tiếc, bạn hãy chăm sóc sức khỏe thai kỳ thật tốt để ngăn ngừa sảy thai. 

2Sảy thai bao lâu nên có thai trở lại?

Sau khi sảy thai, thông thường cơ thể người mẹ cần từ 2 - 3 tuần để tử cung ra hết dịch và máu đọng bên trong cơ thể. Sau đó, người mẹ cần có thời gian để ổn định tinh thần và khôi phục sức khỏe trước khi sẵn sàng mang thai lần tiếp theo. 

Trường hợp sảy thai 1 lần: 

Nếu mẹ bị sảy thai một lần, Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ nên chờ ít nhất 6 tháng trước khi mang thai trở lại. Đây là khoảng thời gian đủ để cơ thể phụ nữ phục hồi, lớp niêm mạc tử cung khỏe mạnh trở lại. 

Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của từng người mà có mẹ phục hồi nhanh hơn, có mẹ phục hồi chậm hơn. Mẹ không cần cứng nhắc “kiêng” mang thai trong vòng 6 tháng sau khi sảy. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên duy trì ít nhất là 3 tháng sau khi sảy thai. Quan trọng nhất, mẹ cảm thấy bản thân đã khỏe mạnh và sẵn sàng mang thai trở lại là được. 

Người mẹ cần thời gian để cơ thể phục hồi sau khi sảy thai (Ảnh: Internet)

Trường hợp sảy thai 2 lần trở lên:

Sảy thai từ 2 lần trở lên cho thấy người mẹ đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản. Mẹ nên đi khám để được làm các xét nghiệm đánh giá sức khỏe. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên chăm sóc sức khỏe và mang thai lần tiếp theo dựa trên kết quả của các xét nghiệm. 

Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, hai vợ chồng chỉ nên gần gũi và mang thai trở lại khi sẵn sàng về mặt cảm xúc và sức khỏe. Nếu quan hệ quá sớm, nhất là khi âm đạo người vợ đang chảy máu hoặc chưa lành hẳn rất dễ tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Trường hợp người mẹ cần áp dụng các thủ thuật để đưa thai ra ngoài tử cung, người mẹ sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sức khỏe. Do đó, hãy lắng nghe sức khỏe cơ thể mình, đừng vội vàng nhé. Việc vội vàng mang thai trở lại khi cơ thể chưa sẵn sàng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi khi mang thai lần tiếp theo. 

3Làm gì khi mang thai sớm hơn khuyến cáo của bác sĩ?

Mặc dù không được khuyến khích nhưng nếu mẹ mang thai trong thời gian hồi phục bác sĩ khuyến cáo, mẹ không cần quá lo lắng thai nhi bị ảnh hưởng. Quan trọng nhất lúc này, mẹ cần chăm chút cho bản thân cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Đừng lo lắng nếu bạn mang thai khi đang phục hồi cơ thể, hãy sẵn sàng để thai kỳ khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

Mẹ nên bổ sung đầy đủ và đa dạng các dưỡng chất được khuyến cáo cho bà bầu theo hướng dẫn của bác sĩ. Dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh và thường xuyên, đảm bảo an toàn cho thai nhi và sức khỏe của mẹ. 

Quan trọng hơn, mẹ cần ổn định lại tinh thần. Thay vì lo lắng, hãy vui vẻ đón nhận sự có mặt của con yêu trong cuộc đời này. Hãy suy nghĩ về những điều tích cực, hãy luôn khiến bản thân cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi, do đó mẹ nên tránh buồn bã hay lo lắng quá mức. 

Những tuần đầu khi mang thai trở lại sau khi sảy thai khá nhạy cảm. Mẹ hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé. Mọi chuyện sẽ ổn thôi và con yêu sẽ phát triển khỏe mạnh bên trong bụng mẹ. Hãy làm tốt nhé, và mẹ sẽ được đền đáp. 

Theo Bibabo.vn