Tài khoản

Share với các mẹ kinh nghiệm xử lý tắc tia sữa của mình, chúc mọi người không bao giờ phải chịu nỗi đau thông tia

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 25 bình luận

Cảm giác đau khi bị tắc tia sữa với cả thông hút tia sữa chắc chỉ kém đau đẻ một bậc thôi các mẹ ạ.

Mình vẫn nhớ hồi đẻ đứa đầu tiên, cái gì cũng không biết nên phải trải qua đủ nỗi đau trên trời dưới bể mà đau nhất là quả vụ phải gọi người đến thông tia sữa. Đùa chứ ám ảnh cuộc đời đến nỗi thiếu ăn thiếu ngủ cũng không bỏ cữ hút sữa thêm một lần nào nữa, mà thấy loáng thoáng có hiện tượng tắc là phải tự khắc phục ngay khi nó chưa quá cứng để đỡ phải nhờ người thông tắc. Lúc nó bé với mới thì mình tự xử đỡ đau hơn nhiều, miễn là biết cách làm.

Sau không biết bao nhiêu lần tự xử lý tắc tia (chả hiểu sao cơ địa cứ tháng phải tắc đôi ba lần dù có hút với vắt kiệt sữa đến đâu) cùng với hướng dẫn của bác sĩ, mình muốn share chút kinh nghiệm với các mẹ, mong là không mẹ nào phải chịu đau đớn quá nhiều vì thông tắc tia nữa.

Đầu tiên phải nói đến đó là: Tốt nhất là đừng để tắc sữa, nếu cho con bú trực tiếp thì hãy cho bú kiệt một bên rồi hẵng chuyển sang bên kia, còn nếu con chưa bú kiệt thì phải hút sữa thừa ra, không có máy hút sữa thì có thể vắt tay (trên youtube có hướng dẫn đấy) đến khi nào ngực mềm xèo, không cương cứng nữa thì thôi. Các mẹ đừng để sữa lại trong ngực nhé, tắc là cái chắc đấy, mà để thế còn càng ngày càng ít sữa cơ.

Cái hình xinh quá, ý cái hình là các mẹ nhớ cho con bú đúng khớp ngậm nhé. Con bú sai khớp ngậm thì 99% là sẽ bị tắc sữa vì con có bú được mấy đâu, lại còn dễ bị nứt cổ gà nữa (cũng ác mộng không kém thông tia)

Nhưng nếu làm thế rồi mà vẫn thấy bị tắc (giống như mình), thì trước hết phải xác định được mình đang tắc ở mức độ nào.

  • Sờ thấy có cục hơi cứng cứng nhưng không đau: Đây chưa hẳn là tắc sữa mà có thể là sữa đang bị đọng lại ở trong ống dẫn sữa thôi chứ chưa cứng lại thành cục. Có thể để máy hút chế độ massage nhẹ nhất rồi dùng ngón cái vuốt nhẹ chỗ cứng về phía đầu ti để giúp sữa đọng chảy ra.

  • Cục tắc sữa hơi đau thì mẹ nên chườm ấm NHẸ NHÀNG, nhớ là nhẹ nhàng các mẹ nhé. Đừng có ra sức ấn ấn day day cục tắc nó vỡ ra xung quanh rồi thành viêm nhiễm thì đau đầu lắm. Cách chườm ấm mình thấy tốt nhất là dùng nước ấm ở vòi hoa sen, vừa ấm vừa massage luôn. Rồi vào vân vê nhẹ đầu ti để kích thích sữa rồi hút sữa theo cữ như bình thường. Hoặc nếu đến cữ bú của con thì cho con bú luôn càng tốt.

  • Nếu cục tắc đau nhiều, vùng da ngoài bầu ngực còn bị sưng đỏ thì mẹ không nên chườm ấm vội. Chườm lạnh cho dịu dịu đã rồi chườm ấm sau, và nhớ là chườm ấm chứ không phải chườm nóng, nóng là hại da hại tia sữa lắm. Chườm ấm xong thì đi hút sữa hoặc cho con bú như thường nhen. Đừng ham chườm nóng để mong cục tắc tan ra thành nước, cái cục đấy toàn chất béo, đủ nóng để nó tan ra thì có mà da bỏng hết rồi, chỉ cần mềm hơn để mình hút ra được là được rồi các mẹ ạ.

  • Còn nếu sờ thấy cục to mà đau nhiều kèm theo sốt, gai người thì đừng làm gì cả mà nên gọi người thông tia uy tín hoặc đi bệnh viện giải quyết ngay. Lớ ngớ sờ vào nó vỡ ra thì áp xe không biết đâu mà lần đâu hic

À mình còn uống nước lá đinh lăng khô nữa, thơm thơm dễ uống mà cảm giác đỡ tắc hơn, mẹ nào chưa uống thì uống thử xem nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm