Tài khoản

Siêu âm thai 4D cực kì quan trọng, mẹ bầu đừng bỏ qua nhé!

Mẹ Thu Thảo 3 năm trước 8 bình luận

Siêu âm 4D cho hình ảnh sắc nét và giống nhất với em bé khi chào đời, vì thế mà các mẹ bầu rất háo hức mong chờ các mốc siêu âm 4D trong thai kỳ.

Xem nhanh

  • Siêu âm thai 4D là gì?
  • Các mốc siêu âm 4D trong thai kỳ
  • Siêu âm 4D nhiều lần có an toàn không?

Phần lớn các mốc siêu âm trong thai kỳ đều sử dụng công nghệ siêu âm 2D, hình ảnh từ công nghệ này chỉ cho phép mẹ nhìn thấy mặt cắt xuyên qua thai nhi. Còn đối với siêu âm 4D, mẹ sẽ được nhìn thấy con trong không gian 4 chiều, nghĩa là có thể nhìn thấy cả hình dáng của con và các hành động của bé vào thời điểm hiện tại. 

Có nhiều mẹ còn may mắn nhìn được những khoảnh khắc đáng yêu của con ở trong bụng như cười tủm tỉm, ngáp, dụi mắt, nghịch dây rốn,... và giữ lại được video siêu âm 4D của bé để làm kỉ niệm.

Thế nhưng mẹ đã hiểu rõ về công nghệ siêu âm 4D, đặc biệt là siêu âm 4D cho thai nhi chưa?

1Siêu âm thai 4D là gì?

Đây là phương pháp siêu âm ghi lại hình ảnh của thai nhi trong không gian 3 chiều và thêm một chiều nữa là chiều thời gian. Vì thế nên mẹ mới nhìn có thể thấy hình ảnh của con sống động giống như một video ghi hình.

Nếu như siêu âm thai 2D chỉ cho phép bác sĩ ghi lại các chỉ số cơ bản như chiều dài xương đùi, số đo vòng đầu, chất lượng nước ối,... thì siêu âm 4D sẽ cho phép bác sĩ có thể quan sát hầu hết các bộ phận đã hình thành của con như mắt mũi, mồm, bàn tay, bàn chân, tim,... để bác sĩ có thể đánh giá hình thái, dị tật cũng như phát hiện sớm một số bệnh lý của thai nhi.

Nói chung là siêu âm thai 4D là phương pháp siêu âm tiên tiến được chỉ định với mục đích đánh giá tình trạng, sự phát triển của thai nhi và phát hiện, sàng lọc các dị tật của bé.

Các mẹ thường lưu giữ hình ảnh siêu âm 4D của bé làm kỉ niệm. (Ảnh: Internet)

2Các mốc siêu âm 4D trong thai kỳ

Không phải lần nào khám thai mẹ cũng sẽ được chỉ định siêu âm 4D mà phần lớn là siêu âm 2D vì các dị tật ở thai nhi chỉ có thể được phát hiện chính xác nhất trong một vài thời điểm nhất định, vì thế siêu âm thai 4D thường được thực hiện vào các mốc quan trọng sau:

  • Giai đoạn thai 11 đến 13 tuần: Đây là thời điểm đo độ mờ da gáy chính xác nhất để đánh giá một số nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi. Ngoài ra vào lần siêu âm này, bác sĩ cũng có thể phát hiện các dị tật khác như thai vô sọ, không có xương mũi,...

  • Giai đoạn 21-22 tuần: Thai nhi đã đủ phát triển để bác sĩ có thể quan sát hầu hết các đặc điểm hình thái và phát hiện ra các bất thường nếu có. 

  • Giai đoạn 31-32 tuần: Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả siêu âm 4D để đánh giá mức độ phát triển của thai nhi cũng như phát hiện một số bất thường hình thái muộn như bất thường cấu trúc não, hệ tiêu hóa hay bất thường ở tim, động mạch,...

3Siêu âm 4D nhiều lần có an toàn không?

Hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề ảnh hưởng của sóng siêu âm đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế tốt nhất là mẹ nên làm theo chỉ định của bác sĩ, không nên siêu âm 4D quá nhiều lần, vừa có thể ảnh hưởng đến con vừa khiến bố mẹ tốn kém thêm không ít chi phí trong thai kỳ.

Theo Bibabo.vn