Tài khoản

Sinh con thứ, mẹ nên chọn khoảng cách thời gian có lợi nhất

Thùy trang 5 năm trước

Hiện nay nhiều người quan niệm rằng, việc sinh 2 con gần nhau rất có lợi. Họ cho rằng khi 2 đứa trẻ cùng độ tuổi việc chăm sóc sẽ tiện hơn, chúng có thể chơi cùng nhau, cùng giai đoạn đi học và sau đó bạn sẽ nhàn hơn… Nhưng thực tế không hẳn vậy.

Theo các bác sĩ, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thì tốt nhất khoảng cách giữa 2 lần sinh ít nhất 18 tháng. Nếu khoảng cách 2 lần sinh trước 18 tháng làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân; thậm chí là thai chết lưu và sẩy thai. Phụ nữ mang thai và sau khi sinh con có nguy cơ cao bị thiếu máu, vì vậy nếu 2 lần sinh gần nhau thai phụ có nguy cơ bị nhiễm trùng tử cung.

Các chuyên gia y khoa khuyên bạn nên chờ ít nhất 18 tháng trước khi thụ thai lần tiếp theo, như thế mẹ sẽ khỏe và con thông minh hơn; phòng ngừa những nguy cơ sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây nhất cũng chỉ ra rằng, mang thai trong vòng 18 tháng sau sinh hoặc sau 5 năm sinh bé đầu tiên thì khả năng bé sinh non và nhẹ cân sẽ gia tăng. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: khoảng cách giữa các lần sinh nở nên là 24 tháng, để tránh tình trạng trẻ tử vong trong thai kỳ hoặc sinh ra bị thiếu máu và nhiều bệnh nguy hiểm khác.


Khoảng cách hơn 5 năm cũng không tốt

Nếu bạn chờ đợi hơn 5 năm để sinh con tiếp theo, bạn có nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, sinh non, sinh thiếu cân hoặc sẽ khó khăn hơn để có thai. Sau khi sinh con, người mẹ cũng sẽ lâu phục hồi sức khỏe hơn và việc mang thai sử dụng nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ hơn.

Khoảng cách lý tưởng: 3 năm

Chính phủ Ấn Độ khuyến cáo các cặp vợ chồng nên giữ khoảng cách giữa hai con là 3 năm. Đây là khoảng cách lý tưởng, đủ thời gian để cơ thể người phụ nữ hồi phục. Đề xuất này được đưa ra bởi vì nó cũng sẽ giúp làm chậm lại sự gia tăng dân số trong nước.

Ở độ tuổi này bé lớn đã tương đối độc lập. Bé cũng biết thấu hiểu, thông cảm hơn với sự mang thai của mẹ và dường như thích thú với cảm giác sắp được làm anh, làm chị. Không những thế, ở độ tuổi lên 3, bé còn có thể giúp mẹ những việc nhỏ và thậm chí có thể trông em.


Xem xét độ tuổi thụ thai

Nếu bạn dưới 30 tuổi, bạn có thể cân nhắc kỹ về khoảng cách giữa 2 lần sinh nở theo khuyến cáo. Nhưng khi bạn gần 40 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh trong thai kỳ gia tăng, khoảng cách giữa 2 lần sinh nên để lâu thì tốt. Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) chứng minh: Phụ nữ dưới 20, để con khỏe mạnh và thông minh, khoảng cách giữa 2 lần sinh có thể là 11-14 tháng. Phụ nữ 40 hoặc hơn thì khoảng cách giữa 2 lần sinh nên là 39-76 tháng.


Cân nhắc về công việc

Quyết định sinh bé thứ hai cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ vất vả hơn và áp lực kinh tế cũng tăng. Vì vậy, bạn cần xem xét thật kỹ tính chất công việc của mình, thu nhập, hoàn cảnh gia đình để có quyết định hợp lý.

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: