Tài khoản

Sinh mổ và những điều mẹ cần biết sau khi vượt cạn

BIBABO 5 năm trước 16 bình luận

Mặc dù đẻ mổ không mang lại nhiều lợi ích như đẻ thường, nhưng đôi khi, vì sự an toàn của mẹ và bé, tránh ảnh hưởng tới vùng kín, sinh mổ là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, có nhiều điều mà mẹ chưa biết về cuộc vượt cạn nhờ sự tác động từ bên ngoài này. Bibabo xin chia sẻ với mẹ những điều cần biết trước khi lên bàn mổ đón bé yêu.

Ống thông tiểu

Hầu hết các mẹ sau khi mổ được bác sĩ khuyến khích ngồi dậy và đi lại càng sớm càng tốt. Việc này cực kì khó khăn bởi khi thuốc tê đã hết tác dụng, mẹ phải trải qua sự đau đớn không kém gì những người sinh thường. Sự đau đớn sẽ không kết thúc nhanh chóng, vận động sớm là điều không dễ dàng gì với mẹ, và càng khó khăn hơn khi có ống thông tiểu đeo bên người cho đến hết ngày đầu sau mổ.

Tác dụng phụ của gây tê tủy sống

Không chỉ làm mẹ đau lưng kéo dài, gây tê tủy sống còn khiến mẹ chịu nhiều tác dụng phụ khác như buồn nôn, đau đầu, thậm chí là sốt sau ca mổ. Bên cạnh đó, dù đầu kim tiêm không quá to nhưng vẫn để lại vết bầm tím rộng xung quanh vị trí tiêm. 

Gây tê tủy sống cho mẹ sinh mổ (Ảnh: Internet)

Sự run rẩy

Điều này đến từ các cơn rét run sinh lý, sau khi thuốc gây tê đã hết tác dụng, thường diễn ra khoảng vài giờ sau mổ.

Lần đầu đi vệ sinh sau sinh mổ

Có nhiều mẹ thừa nhận lần đầu đi vệ sinh sau giống như “ác mộng” bởi sự đau đớn mà toàn thân phải chịu đựng. Ngược lại, cũng có mẹ đã “giải quyết nỗi buồn” rất vô tư ở lần đầu tiên. Biết đâu, mẹ là một trong những người may mắn ấy. 

Vết mổ

Đối với không ít mẹ, vết mổ sinh còn đau nhức tới cả năm trời. Tuy nhiên lại có người vết mổ nhanh chóng lành lại, chỉ còn là đường chỉ nâu mờ, nếu không để ý thì sẽ không nhận ra.

Thông thường, vết mổ có thể lành sau 7 ngày, nhưng việc đau nhức thì chưa thể chấm dứt, có người 1 - 2 tháng, nhưng có người đau đến gần năm.

Trục trặc chuyện chăn gối


Nhiều mẹ sợ hãi chuyện ấy sau sinh (Ảnh: Internet)

Nhiều mẹ có cảm giác sợ hãi chuyện quan hệ lại với chồng, đặc biệt là sau sinh mổ. Trên thực tế, vùng kín của các mẹ sinh mổ hầu như không chịu nhiều tác động, nên có thể quan hệ lại sau khi vết mổ không còn đau. Nhưng bố mẹ hãy bắt đầu lại thật nhẹ nhàng bởi cơ thể mẹ có thể chưa hoàn toàn phục hồi, nếu có dấu hiệu bất thường thì nên dừng lại và tốt nhất hãy tới gặp bác sĩ để kiểm tra.

Sản dịch sau sinh

Sinh mổ, vùng kín không chịu nhiều tác động nhưng vẫn có máu và sản dịch vài ngày hoặc vài tuần sau đó như những mẹ sinh thường. Mẹ hãy chuẩn bị băng vệ sinh cho hiện tượng này cho dù xác định sinh mổ nhé. Các mẹ cũng nên chú ý thay băng vệ sinh 3 - 4 giờ 1 lần và giữ sạch sẽ vùng kín để tránh viêm nhiễm.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm