Tài khoản

So sánh con mình với “ con nhà người ta ” là mẹ đang tự tay giết chết sự tự tin của con

Mẹ Thóc 5 năm trước 16 bình luận

Chào các mẹ, ở đây đã ai có vài lần so sánh con mình với những đứa trẻ khác chưa? Em thì rồi, và em đã kịp thời nhận được lời cảnh tỉnh cho sự hồ đồ của mình. Bởi em thấy, làm như vậy giống như mình đang giết chết sự tự tin của con. 


Mọi chuyện bắt nguồn từ việc em cảm thấy con mình thua kém đứa trẻ cạnh nhà trong một số mặt, và để muốn con tốt hơn, em đã so sánh con với đứa trẻ đó với tần suất tương đối nhiều. Vốn chỉ định cho con có động lực phấn đấu, nhưng em đã làm sai cách mất rồi :( Có người gọi đó là “ bạo hành tâm lí ”, và em đã suýt khóc khi nghe được từ đó. Em nghĩ lại những lần mình so sánh con, nhìn con ngồi 1 chỗ và im lặng, con không cãi mẹ, chỉ cúi đầu, em thật sự giận bản thân mình. 


Con càng ngày càng trầm xuống, cả chuyện học tập và sinh hoạt. Bé không còn hay kể chuyện ở trường cho em nghe nữa, cũng không hay tình cảm với mẹ nữa. Con em sống khép kín hơn, ít nói hơn, và kết quả học tập bị giảm 6 bậc sau đợt họp phụ huynh kì 1. Chưa bao giờ em cảm thấy bế tắc đến vậy, khi chính mình đã khiến con như thế. Và em đã quyết định giúp con lấy lại sự tự tin của mình, để xin lỗi con.


Em dành nhiều thời gian cho con hơn, bắt chuyện với con để con nói nhiều hơn. Hai mẹ con tâm sự với nhau, rằng tại sao dạo này con lại như vậy, để con nói ra hết những điều uất ức bấy lâu nay :( Vốn biết con rất thích nhảy, em đăng kí cho con 1 câu lạc bộ nhảy hiện đại để con tự tin thể hiện điểm mạnh của mình. Em cũng khen con nhiều hơn, nhưng không phải liên tục, để cho con có niềm tin và để con thấy rằng mình không vô dụng. Sau 1 thời gian, em thấy con nói nhiều hơn, kể cho mẹ nghe chuyện ở trường nhiều hơn, còn khoe mẹ video con ở lớp nhảy nữa. Em vui lắm các mẹ ạ! 

Thật sự em muốn nhắn nhủ với các mẹ điều này: đừng bao giờ so sánh con mình với bất kì 1 ai khác, vì con bạn có 1 bộ gen duy nhất, và chúng rất đặc biệt! Cảm ơn các mẹ đã lắng nghe ^^


Theo Bibabo.vn
Xem thêm