Tài khoản

Sốt phát ban ở trẻ - các mẹ cần đề phòng nhé

Mẹ Thóc 5 năm trước 4 bình luận

Mấy hôm nay mình đọc báo thấy bệnh sốt phát ban ở các con đang có nguy cơ bùng phát nhanh quá. Vì thế, mình luôn đề cao việc phòng bệnh trước chữa bệnh sau, chứ để con bị bệnh rồi mới chữa thì còn nguy hiểm hơn.

Bệnh sốt phát ban là một bệnh truyền nhiễm và có thể lây lan nhanh do tiếp xúc với dịch tiết ra từ nước mũi hoặc cổ họng người nhiễm bệnh trước khi biểu hiện ra những triệu chứng bệnh. Thời gian ủ bệnh thường là từ 5 - 7 ngày do một loại vi rút đặc trưng gây ra.
Sốt phát ban ở con thường có đặc trưng với những cơn sốt cao. Chứng sốt phát ban chủ yếu do virus gây ra, đặc biệt là virus đường hô hấp. Hệ miễn dịch của con ở giai đoạn 6 – 36 tháng tuổi còn non yếu nên virus rất dễ tấn công và bệnh thường xuất hiện nhiều lần. Khi bị sốt phát ban, trẻ có thể bị sốt cao và nhiệt độ cơ thể bé có thể tăng lên tới 39ºC. Hơn thế, con còn có thể bị đau họng, ho, chảy nước mũi trước và trong khi sốt. Thông thường, các nốt phát ban sẽ xuất hiện sau khi con bị sốt. Các vết ban này sẽ có màu hồng hoặc đốm và có thể xuất hiện trên ngực, bụng và lưng trước khi lan rộng đến hai tay và cổ. Các vết ban này thường không ngứa và sẽ kéo dài trong vài ngày. Nếu thấy tình trạng sốt cao và các mẩn đỏ kéo dài quá lâu thì nên cho con đến cơ sở ý tế gần nhất để khám nhé. 


Lúc này, con cần được sự chăm sóc đặc biệt của các mẹ ngay tại nhà với những nguyên tắc hạ sốt đúng cách. Trong trường hợp con bị sốt cao hơn 38°C, các mẹ nên cho con uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Các mẹ có thể chườm mát cho con bằng nước ấm để tránh các chứng co giật. Ngoài ra, các mẹ cần cho con uống đủ nước để tránh mất nước vì khi con ốm cơ thể rất cần nước và hao tốn khá nhiều lượng nước trong cơ thể. Nếu con vẫn trong thời kỳ bú thì các mẹ nên cho con bú nhiều lên. Con cần được ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu hóa như cháo loãng, súp,... Nếu con cảm thấy ăn uống quá khó khăn thì các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để giúp con nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
Bên cạnh đó, vệ sinh, thông mũi con bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm nhé các mẹ. Và có thể tắm rửa cho con sạch sẽ mỗi ngày, không nên kiêng gió, kiêng ăn. Thói quen kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín, không vệ sinh cơ thể sẽ làm con khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Tuy nhiên, các mẹ không nên để con bị lạnh.
Các mẹ cần lưu ý đề phòng khi con bị sốt phát ban nhé! 

Theo Bibabo.vn