Tài khoản

Stress quá nhiều vì mong con là một trong những nguyên nhân khiến mẹ khó thụ thai

Mẹ Cún 4 năm trước 10 bình luận

Mình là một ví dụ. Một người mẹ rất mong con nhưng đã bị chính cơn stress kéo dài của mình làm hành trình mong con xa vời hơn, thụ thai khó khăn hơn. 

1. Tại sao stress quá nhiều lại khiến mẹ khó thụ thai hơn?

Mình đi khám và được bác sĩ khuyên nên cố gắng vượt qua tình trạng stress kéo dài, đợt đó mình suýt trầm cảm. Việc stress khiến cơ thể mình cảm thấy mệt mỏi. Mất cân bằng nội tiết tố, nồng độ progesterone trong cơ thể giảm nhiều do stress sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm giảm khả năng thụ thai đáng kể. Tình trạng stress nếu kéo dài có thể gây ra tình trạng vô sinh rất đáng tiếc. 

"Nghiên cứu của Đại học Louisville ở Kentucky-Mỹ, đăng trên Tạp chí Dịch tễ học “Annals of Epidemiology” cho thấy rằng yếu tố căng thẳng đã ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Những phụ nữ cảm thấy lo âu, căng thẳng trong những ngày rụng trứng đặc biệt vào khoảng ngày 14 của chu kỳ, giảm 40% cơ hội thụ thai so với tháng mà họ thấy thanh thản, thoải mái hơn." - Theo báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.

Stress kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thụ thai

2. Những nguyên nhân dẫn đến stress

Công việc mệt mỏi, bận rộn với các mối quan hệ, đặc biệt là áp lực từ phía gia đình, áp lực từ chính bản thân mình về việc cần phải có con, nên có con, nhất định phải có con trong năm nay, phải săn được lợn vàng mới được... Mệt mỏi về thể xác, nặng nề về tinh thần là những nguyên nhân chính khiến mình cảm thấy stress. Lắm lúc còn nghĩ bản thân không thể vượt qua được những điều này, sao cuộc sống lại mệt mỏi và chán nản đến như thế....

3. Hãy đưa bản thân mình ra khỏi cơn stress

Suýt thì mình đã bị stress đánh gục. Cho đến ngày mình biết phải tự kéo bản thân ra khỏi những rắc rối này. 

Mình bắt đầu đi ra ngoài nhiều hơn, trò chuyện với mọi người nhiều hơn. 

Mình ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau và hoa quả, uống nhiều nước và sữa. 

Mình tham gia lớp học yoga để được vận động, để tìm một chỗ giải tỏa cho chính bản thân mình. 

Rảnh rỗi, mình hay nghe những bản nhạc mình thích, rủ ông xã mình đi chơi, xem phim, chụp ảnh. 

Mình cố gắng ngủ sớm hơn, dậy cũng sớm hơn. 

Mình giữ cho bản thân không nghĩ ngợi gì, chỉ quan tâm tới ông xã, nghĩ đến ông xã lúc hai vợ chồng "làm chuyện ấy".

Mình không để bản thân có quá nhiều thời gian nghĩ vẩn vơ, cũng bắt đầu học cách không nghe những lời người ta nói. Điều này thật sự rất khó khăn. Nhưng mình đã nghĩ, vì con, vì hạnh phúc của vợ chồng mình, mình phải gạt bỏ được những gì người ta nói. Mỗi lần chợt nhớ tới "lời người ta", mình đều phải lắc đầu ngay, tự ép mình đừng nhớ nữa, tự ép mình hãy nghĩ đến những cái khác. 

Dần dần, mình làm được. Mình cảm thấy nhẹ nhàng và bớt áp lực hơn rất nhiều. Cuộc sống của mình dần vui vẻ trở lại, yêu đời nhiều hơn, yêu thương chính mình nhiều hơn. Rồi chuyện gì đến cũng đến. Vợ chồng mình có tin vui sau một chuyến đi chơi ở Đà Lạt đầy hạnh phúc. Hạnh phúc nối tiếp hạnh phúc các mom ạ. Thật vui sướng chẳng biết nói gì khi cầm que thử 2 vạch trên tay... 

Chúc các mom sớm giũ bỏ được áp lực, giữ cho tinh thần được vui vẻ thoải mái, để con nhanh về hơn với ba mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm