Tài khoản

Sử dụng dầu massage cho trẻ sơ sinh đúng cách

Mẹ Bimbim 4 năm trước 9 bình luận

Massage với dầu massage có tác dụng giúp trẻ ngủ ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn nếu mẹ sử dụng đúng cách. 

Xem nhanh

  • Chọn dầu massage phù hợp từng loại da
  • Cách thử độ kích ứng của dầu massage với da
  • Trẻ mấy tháng tuổi có thể dùng dầu massage?
  • Thời điểm nên dùng dầu massage trong ngày
  • Khi nào nên hạn chế dùng dầu massage? 

Xem thêm

Chọn dầu massage đúng cách, sử dụng dầu massage chuẩn cho từng bé rồi loại dầu massage nào không nên dùng, thật sự là một vấn đề nan giải các mẹ ạ. Không phải loại dầu nào làn da bé cũng hợp, cũng tốt cho con, còn tùy thuộc bản thân con có dung nạp được loại dầu massage đó không nữa.

1Chọn dầu massage phù hợp từng loại da

Không phải loại da nào cũng phù hợp với dầu massage. Không phải loại dầu nào cũng an toàn cho tất các các loại da. Một số da quá nhạy cảm có thể bị kích ứng. Một số loại da khác có thể bị khô rất khó chịu. Kinh nghiệm được một số mẹ chia sẻ trên Bibabo cho thấy, nếu trẻ da dầu mẹ có thể chọn các loại dầu massage thực vật hoặc dầu khoáng. Trong khi những mẹ có làn da nhạy cảm ơn thì nên dùng các loại dầu hướng dương, dầu gạo, dầu dừa... sẽ lành tính, ít kích thích và phù hợp với da bé hơn. Các mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm này. 

Không phải loại dầu nào cũng phù hợp với loại da bé, mẹ lưu ý khi chọn dầu nhé.

2Cách thử độ kích ứng của dầu massage với da

Kiểm tra độ kích ứng của da trẻ với dầu massage mẹ vừa mua là điều nên làm để bảo vệ con khỏi kích ứng và dị ứng không đáng có. Nhưng làm sao để thử? Cach đơn giản và chính xác nhất chính là dùng 1 dầu massage và thử xoa lên 1 vùng da nhỏ của trẻ. Đợi 2 phút, nếu thấy không có kích ứng, chúng ta sẽ dùng cho toàn thân. Còn nếu thấy nổi mụn, kích ứng thì không nên dùng nữa. Các loại dầu nhiều mùi, nhiều hương liệu đều có khả năng gây kích ứng tương đối cao và ít an toàn cho bé, mẹ cân nhắc khi chọn những loại dầu massage này

3Trẻ mấy tháng tuổi có thể dùng dầu massage?

Tùy theo từng loại dầu massage, nhà sản xuất sẽ đưa ra giới hạn độ tuổi trẻ có thể dùng dầu massage này. Thông thường mình thấy các loại dầu massage đều có thể dùng được từ sau sinh một vài ngày. Mẹ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết rõ hơn nhé.

4Thời điểm nên dùng dầu massage trong ngày

Thông thường, sau khi massage xong bé sẽ ngủ luôn. Tùy theo thói quen sinh hoạt hàng ngày của bé mà mẹ có thể lựa chọn cho bé thời điểm massage trong ngày. Nhà mình thường massage cho con sau khi tắm, massage bằng dầu gạo có tác dụng giữ ẩm và dưỡng da rất tốt. Massage xong cho con chơi và con ăn là vừa. 

5Khi nào nên hạn chế dùng dầu massage? 

Thời tiết nắng nóng là thời điểm không nên dùng nhiều dầu massage. Lượng dầu trên da bé bị sót lại có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khó thoát mồ hôi dẫn tới hăm da, phát ban nhiệt. Tuy nhiên, các bé có làn da khô vẫn có thể dùng để giữ ẩm. Mẹ lưu ý chọn dầu massage phù hợp với bé là được.

6Lưu ý dùng dầu massage an toàn cho bé

  • Bước quan trọng nhất khi dùng dầu massage là làm nóng dầu. Các mẹ lưu ý chỗ này nhé, cho dầu vào lòng bàn tay rồi xoa nhẹ hai tay để làm ấm lên, sau đó xoa nhẹ nhàng lên da trẻ. Làm nóng dầu giúp dầu thẩm thấu vào da dễ dàng hơn, giúp bé cảm thấy khoan khoái và dễ chịu hơn rất nhiều.

  • Lựa chọn dầu massage từ các thương hiệu uy tín như Chicco, Baby Oil, Pigeon Baby Oil, Johnson's Baby Oil,... Không dùng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì có thể chứa thành phần độc hại, kích ứng cho làn da bé lắm.

  • Nếu tự làm dầu massage cho bé, mẹ cầu lưu ý vấn đề bảo quản. Các loại dầu từ thực vật có thể bị hỏng, bị mốc nếu không được bảo quản cẩn thận. Mẹ tìm hiểu về hạn sử dụng của các loại dầu này để dùng đúng hạn nhé, quá hạn không nên dùng, không tốt cho da bé.

  • Nếu thấy có bất thường, da dẻ bị kích ứng, hãy đưa bé đi khám ngay.

Các loại tinh dầu trong dầu massage sau khi ngấm vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng rất nhiều trong việc giúp con yêu ngủ ngoan hơn, ít quấy khóc hơn và kích thích nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, giảm táo bón. Dùng dầu massage và tiến hành massage cho trẻ mình thấy là một việc làm cần thiết. Các mẹ nên cân nhắc nhé.

Theo Bibabo.vn