Tài khoản

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang cho con bú có được không?

Mẹ BiBi 4 năm trước 6 bình luận

Sau khi sinh, ngay cả khi bạn đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, bạn vẫn có thể mang thai nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn…

Xem nhanh

  • Mẹ cho con bú có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp không? 
  • Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Các biện pháp tránh thai phù hợp với mẹ cho con bú

Trong các biện pháp tránh thai, uống thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều mẹ băn khoăn không biết sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì cho mẹ và bé hay không, nhất là khi mẹ đang cho bé bú mẹ hoàn toàn. 

1Mẹ cho con bú có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp không? 

Thuốc tránh thai khẩn cấp không gây nguy hiểm cho em bé, vì vậy, mẹ cho con bú vẫn có thể sử dụng bình thường. 

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nội tiết tố có thể làm giảm lượng sữa tiết ra khi mẹ đang cho con bú. Do đó, mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng. 

Mẹ cho con bú có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh nhưng cần uống đúng cách (Ảnh: Internet)

2Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhãn hiệu thuốc tránh thai khẩn cấp, tuy nhiên, xét về đặc tính chung nhất, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể chia làm 2 loại: 

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin 

Thuốc tránh thai khẩn cấp này tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng có hàm lượng cao hơn, nên tác dụng cản trở, làm chậm quá trình rụng trứng, hạn chế tốc độ di chuyển của tinh trùng cũng mạnh hơn, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. 

Mẹ cho con bú nên sử dụng loại thuốc tránh thai này vì không ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của cơ thể và thành phần của sữa mẹ. 

Mặc dù có thể uống ngay sau khi sinh, tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ cho con bú nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin sau 6 tuần hậu sản để hạn chế tối đa ảnh hưởng của thuốc tới cơ thể mẹ và thai nhi. 

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin lại có hiệu quả thấp hơn so với thuốc tránh thai khẩn cấp chứa cả progestin và estrogen. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin tương đối an toàn cho mẹ đang cho con bú (Ảnh: Internet)

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa cả progestin và estrogen

Loại thuốc tránh thai này được coi là có hiệu quả cao hơn so với thuốc chỉ chứa progestin. 

Estrogen có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, trong khi progestin hạn chế sự di chuyển của trứng trong ống dẫn trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. 

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp loại này có chứa estrogen, có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo sữa mẹ

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo, mẹ đang cho con bú chỉ nên sử dụng loại thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progestin khi đã sinh con từ 6 tháng trở lên và trẻ có thể tiếp nhận đa dạng các thức ăn bên ngoài sữa mẹ. 

Do đó, mẹ nên cân nhắc trước khi sử dụng loại thuốc này. 

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa estrogen có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ (Ảnh: Internet)

3Các biện pháp tránh thai phù hợp với mẹ cho con bú

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên được sử dụng trong trường hợp không có lựa chọn nào khác, mẹ không nên lạm dụng sử dụng loại thuốc này sau khi sinh. 

Thay vào đó, mẹ có thể áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và em bé bao gồm: 

  • Sử dụng bao cao su cho nam và nữ. 

  • Đặt vòng tránh thai. 

  • Triệt sản bằng cách thắt ống dẫn trứng hoặc triệt sản ở người chồng. 

  • Cấy que tránh thai có chứa progesterone tương đối an toàn cho bà mẹ đang cho con bú. 

Áp dụng các biện pháp tránh thai khi đang cho con bú là cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả bạn và em bé. Bạn không nên chủ quan, hãy cẩn thận khi quan hệ tình dục sau sinh nhé. 

Theo Bibabo.vn