Tài khoản

Sự khác nhau của thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp

Mai Chi 4 năm trước

Thai giáo được chia làm 2 loại: thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp. Tùy vào từng giai đoạn mà chọn cách thai giáo phù hợp.

Thai giáo là phương pháp mà các bậc phụ huynh thường áp dụng để giáo dục thai trẻ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, với mong muốn trẻ sinh ra được khỏe mạnh và hoạt bát, vui vẻ. Theo các chuyên gia thì thai giáo được chia làm 2 loại gồm thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp. Tùy vào từng giai đoạn mang thai mà sẽ áp dụng hình thức thai giáo khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này để thực hiện phương pháp thai giáo đúng đắn và phù hợp cho bé nhé!

Phương pháp thai giáo trực tiếp


Thai giáo trực tiếp thường được áp dụng bằng cách truyền những tác động bên ngoài đến thai nhi. Điều này giúp kích thích trí não thai nhi và khiến tinh thần của bé trở nên hung phấn, vui vẻ, từ đó bé sẽ trở nên hoạt bát và hòa đồng hơn khi chào đời.

Thông thường, thai giáo trực tiếp sẽ được thực hiện thông qua thính giác và xúc giác vì thai nhi chủ yếu sẽ cảm nhận được âm thanh và vận động.

Thai nhi chủ yếu tiếp nhận thông tin bên ngoài qua thính giác và xúc giác, vì thế thai giáo trực tiếp phần nhiều là thai giáo thông qua âm thanh và vận động.

Thai giáo bằng âm thanh

Thai giáo bằng âm thanh được chia ra là hai loại gồm âm nhạc và lời nói. Có nghĩa là mẹ vừa có thể cho bé cưng nghe nhạc vừa có thể trò chuyện đối thoại cùng bé để bé cảm nhận được âm thanh.

Đối với âm nhạc, mẹ nên chọn thể loại nhạc cổ điển, giao hưởng hoặc những loại nhạc nhẹ nhàng, có giai điệu vui tươi, trong sáng sẽ có tác dụng tốt cho quá trình thai giáo.

Đối với phương pháp thai giáo bằng cách trò chuyện cùng bé thì mẹ cũng nên áp dụng thường xuyên. Vì thai nhi khi còn nằm trong bụng mẹ đã có thể nghe được những âm thanh trò chuyện, thì thầm bên ngoài. Do vậy, để bé có thể phát triển toàn diện thì mẹ nên áp dụng cả phương pháo thai giáo bằng âm nhạc và trò chuyên cùng bé.

Thai giáo bằng vận động

Khi mang thai, nếu bạn vận động hợp lý thì sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và cả sự phát triển của thai nhi. Có 2 cách để thực hiện thai giáo bằng vận động: một là mẹ bầu tự tập các động tác vận động nhẹ nhàng có tác dụng tăng cường sức khỏe và có tác động tích cực đến trí não của thai nhi. Đồng thời, việc tập luyện hợp lý giúp mẹ có một sức khỏe thật tốt để sinh con.

Hai là mẹ bầu thực hiện những động tác xoa bóp, vuốt ve bụng để kích thích bé cưng hoạt động tay chân. Việc này vừa giúp thai nhi tăng cường sức khỏe, tăng cơ bắp và kích thích trí não bé phát triển tốt hơn vừa giúp cho tinh thần bé trở nên vui vẻ, dễ chịu.

Phương pháp thai giáo gián tiếp

Thai giáo gián tiếp nghĩa là những tác động đến thai nhi thông qua người mẹ và tạo ra những tác động tích cực đến sự phát triển của thai nhi, giúp bé khỏe mạnh và có tinh thần vui vẻ khi chào đời.

Thai giáo về mặt dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình mang thai, nó giúp mẹ bầu có đủ sức khỏe để mang thai và giúp thai nhi phát triển toàn diện về mặt thể chất.

Mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ trong suốt thai kỳ, ăn đa dạng những loại thực phẩm ở các nhóm chất gồm chất đạm, tinh bột, béo, vitamin, khoáng chất…Mỗi bữa ăn mẹ nên tránh ăn quá nhiều mà tốt nhất nên chia nhỏ ra làm nhiều bữa để cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thụ tốt nhất. Tránh những loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ có hại và các loại thức uống chứa chất kích thích để thai nhi phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần nhé!

Thai giáo về tinh thần

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu phải luôn giữ cho mình một trạng thái tinh thần tốt nhất, luôn vui vẻ và cảm thấy hạnh phúc khi mang thai, nghĩ tới những điều tốt đẹp cho con trong tương lai. Tránh những buồn phiền, stress trong cuộc sống và công việc. Có như vậy thì thai nhi mới cảm nhận được tình yêu thương của mẹ và tốt hơn cho sự phát triển của trẻ.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn