Tài khoản

Sự nhầm lẫn trầm trọng giữa " Men vi sinh" và "Men tiêu hóa" gây nguy hiểm cho bé

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 30 bình luận

Nhiều mẹ vẫn thường nghĩ men vi sinh và men tiêu hóa là một, nên sử dụng vô tội vã cho con, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé yêu. Trong bài viết này, PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ (Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai) sẽ giúp các mẹ phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa để sử dụng đúng trong từng trường hợp.

Sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Theo PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ (Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai), với trẻ nhỏ thì hiện tượng rối loạn tiêu hóa phổ biến là nôn chớ, đau bụng và rối loạn phân. Bệnh về tiêu hóa mà trẻ hay gặp nhiều nhất chính là bệnh tiêu chảy. Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy có thể là do chế độ ăn không thích hợp, do vi khuẩn, virus gây ra (rotavirus, adenovirus). Hoặc cũng có thể là do thời tiết gây ra các bệnh tiêu hóa của trẻ nhỏ. Như vào mùa hè, đầu đông thì trẻ em hay bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, những trẻ em có khi những bệnh lý khác mà lại biểu hiện bằng rối loạn phân, chẳng hạn như bệnh viêm phổi…

Hiện nay, với bệnh rối loạn tiêu hóa, trong kê đơn của bác sĩ thường có men vi sinh hoặc men tiêu hóa hoặc cả hai loại tùy theo tình trạng bệnh. Nhưng hai loại men này hoàn toàn khác nhau mà nếu các mẹ sử dụng sai có thể gây nguy hiểm cho bé.

1. Sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa

PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ (Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai) cho biết, men vi sinh và men tiêu hóa hoàn toàn khác nhau.

- Men vi sinh còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong ruột già của chúng ta bình thường khỏe mạnh sẽ có chứa những loại vi khuẩn thường trú ở đây và tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột, tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và bảo vệ ruột già.

Các vi khuẩn này lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Việc bổ sung các men vi sinh, nhằm nâng cao sức đề kháng cho đường ruột là điều cần thiết.

Men vi sinh là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột

- Còn men tiêu hóa khác men vi sinh ở chỗ, nó là men (enzim) do cơ thể tiết ra để tiêu hoá thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu). Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định dùng khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Trong thực tế, hai sản phẩm này có sự hỗ trợ trong điều trị tiêu hóa khác nhau. Tuy nhiên cũng có trường hợp bác sĩ dùng cả hai thứ men vi sinh và men tiêu hóa một lúc nếu thấy người bệnh thiếu cả hai.

2. Dùng men vi sinh thường xuyên có tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ không?

Theo PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ (Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai), đối với trẻ em, nhất là những trẻ nhỏ khi hệ vi sinh nói riêng và hệ tiêu hoá nói chung của trẻ còn non nớt thì việc bổ sung các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa là cần thiết. Nó giúp cho quá trình vận chuyển chất ở ruột được tốt hơn, giúp quá trình hấp thu, tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Bởi men vi sinh có một đặc điểm là chỉ vào đến ruột mới bắt đầu phát triển và phát huy tác dụng. Đường ruột khoẻ mạnh là đường ruột có hệ vi sinh vật ở mức cân bằng, tuy nhiên do nhiều yếu tố như thức ăn, kháng sinh...khiến vi khuẩn có lợi bị thiếu hụt, vì vậy bổ sung men vi sinh để lập lại sự̣ cân bằng hệ vi sinh đường ruột là rất cần thiết. Giúp trẻ hết rối loạn tiêu hoá và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Bổ sung men vi sinh để lập lại sự̣ cân bằng hệ vi sinh đường ruột là rất cần thiết

3. Men vi sinh có cần phải kê toa và tư vấn của bác sĩ khi dùng cho trẻ em?

Quá trình phát triển hệ tiêu hóa của trẻ em là khi mới sinh ra nó chưa hoàn chỉnh cả về mặt giải phẫu (ống tiêu hóa, tư thế của dạ dày nhiều khi thẳng chứ không phải là hình chữ Z như người lớn). Đấy là lý do trẻ hay nôn chớ.

Vì thế ngay cả men tiêu hóa hoặc các tuyến tiêu hóa bài tiết ra các enzim tiêu hóa đều chưa hoàn chỉnh, nó sẽ phát triển dần trong thời gian 1 tuổi, 2 tuổi, 3 tuổi rồi lớn lên mới hoàn chỉnh. Chính vì vậy không thể phủ nhận được vai trò của men vi sinh đối với sức khoẻ tiêu hoá của trẻ nhỏ.

4. Cha mẹ có nên tự ý dùng các bài thuốc dân gian hay không?

Theo PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ, trường hợp dùng các loại thuốc của ông lang, bài thuốc dân gian giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon, chữa được hết nóng người và mồ hôi trộm... rất nguy hiểm. Bởi đã có trường hợp phải cấp cứu sau khi dùng do bị dị ứng, có trường hợp bị viêm gan cấp. Bởi hầu hết các loại bài thuốc đều không được kiểm chứng, khi vào cơ thể cũng phải qua đường tiêu hóa. Đây là cửa ngõ của dinh dưỡng và cũng là cửa ngõ xâm nhập của các vi khuẩn, virus và chất độc. Vì vậy, cha mẹ không nên tự ý dùng các bài thuốc dân gian của thầy lang bởi sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan gan, thận, đường ruột của bé.

Các cha mẹ nên sử dụng các sản phẩm men vi sinh có nguồn gốc, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, đã được chứng nhận là an toàn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Mẹ nên sử dụng các sản phẩm men vi sinh có nguồn gốc, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng

5. Gợi ý một số loại men vi sinh cho trẻ nhỏ được tin dùng nhất.

* Men vi sinh BioGaia Protectis Baby cho trẻ sơ sinh của Thụy Điển

Đây là chủng men vi sinh duy nhất trên thế giới được phân lập từ sữa mẹ, bổ sung L.reuteri Protectis có tác dụng hỗ trợ các vi sinh vật tốt, khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên trong ruột, giúp giảm hiện tượng khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh, giảm tác dụng phụ do sử dụng kháng sinh.

BioGaia Protectis được sử dụng ở 94 quốc gia trên thế giới, FDA của Hoa Kỳ chứng nhận an toàn ở cấp cao nhất, được phép sử dụng cho trẻ sơ sinh ngay từ 0 tháng tuổi, trẻ sinh non cần chăm sóc đặc biệt.

Men vi sinh BioGaia Protectis Baby cho trẻ sơ sinh của Thụy Điển

Hiện tại BioGaia là Probiotic duy nhất được Hội Nhi Khoa châu Âu và Tổ chức Tiêu Hóa Thế Giới WGO khuyến cáo sử dụng cho trẻ bị khóc dạ đề.

Liều dùng men vi sinh BioGaia Protectis Baby, tối thiểu 5 giọt/ngày đối với mọi đối tượng kể trên. Theo chứng nhận của FDA thì không có phát hiện tác dụng phụ kể cả khi sử dụng 500 giọt/ngày.

* Men vi sinh ILDong nội địa Hàn Quốc

Men vi sinh ILDong là sản phẩm được bào chế từ Lactobacillus, Bifidus, Oligosaccharide, cùng các enzyme tiêu hóa. Đây đều là các vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột, khi vào tới đường ruột của cơ thể, lợi khuẩn sẽ hoạt động và tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bảo vệ đường ruột của bé, giảm thiểu tình trạng ợ hơi, ăn không tiêu.

Bên cạnh đó, men vi sinh ILdong hỗ trợ bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể: vitamin B1, B2, B5, B6, acid folic và 22 loại axit amin cùng các nguyên tố vi lượng, hỗ trợ hấp thụ thức ăn tốt hơn, góp phần tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho bé.

 Men vi sinh ILDong nội địa Hàn Quốc

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mỗi ngày mẹ cho bé sử dụng 1-2 gói men vi sinh ILDong. Còn với các bé trên 1 tuổi, mỗi ngày mẹ cho bé sử dụng 2-3 gói.

* Men vi sinh OptiBac đặc trị táo bón cho bé của Anh

Men vi sinh cho bé Optibac là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại Anh, được chứng nhận an toàn với trẻ nhỏ, không chất bảo quản, không chất phụ gia, không chất tạo màu, không gây tác dụng phụ hay phụ thuộc nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

Các loại men vi sinh khác có nhiều chủng men, loại thì 5, loại thì 7. Nhưng men vi sinh Optibac hoàn toàn khác biệt, chỉ có 1 chủng men duy nhất là B. lactis BB-12 – Bifidobacteria, có khả năng chịu được ở nơi có độ PH nhỏ trong thời gian dài. Có công dụng nổi bật là ức chế sự phát triển của các sinh vật có hại thông qua nhiều cơ chế bao gồm cơ chế tiết ra axit lactic và axit acetic, tạo môi trường không có lợi cho sinh vật có hại.

Men vi sinh OptiBac đặc trị táo bón cho trẻ rất hiệu quả

Mỗi gói men trị táo bón OptiBac có chứa 5 tỷ vi khuẩn sống có lợi và sợ Fructozo có tác dụng giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, đồng thời kích thích ăn ngon miệng hơn.

Trẻ dễ bị trĩ, sa trực tràng do phân ở lâu trong cơ thể, gây ra cản trở của việc tuần hoàn máu, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới ung thư trực tràng. Vì thế, với các bé gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như bệnh rối loạn hoạt động của đại tràng, nứt hậu môn... có thể sử dụng men vi sinh OptiBac để điều trị vấn đề táo bón rất hiệu quả.

Mẹ nên dùng men trị táo bón OptiBac Probiotics vào lúc trước khi ăn bữa sáng. Bởi vì axit trong dạ dày lúc này ở mức 4-5 độ pH. Khi đó các vi khuẩn có lợi Probiotics hoàn toàn có thể sống tốt và kích hoạt enzim trong dạ dày, nhờ đó mà tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Sử dụng 1 đến 4 gói men vi sinh OptiBac tuỳ mức độ nặng hay nhẹ. Nên bắt đầu dùng 1 gói và tăng dần khi cần thiết.

Hy vọng với những thông tin và chia sẻ của PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ trong bài viết này sẽ giúp các mẹ phân biệt rõ sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa để không còn nhầm lẫn khi sử dụng nữa.

Nếu các mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào về men vi sinh, men tiêu hóa thì có thể để lại SỐ ĐIỆN THOẠI hoặc comment dưới bài viết để chuyên gia của Bibabo tư vấn cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm