Tài khoản

Sự thật về thai nhi có thể mẹ chưa biết

BIBABO 5 năm trước 89 bình luận

Đã bao giờ mẹ tự hỏi làn da của con liệu có bị nhăn khi ngâm trong nước ối hay bé yêu hô hấp bằng cách nào trong suốt 40 tuần thai kỳ chưa? Bài viết này Bibabo sẽ giải đáp giúp mẹ những khúc mắc về cơ thể bé trong suốt quá trình mang thai nhé.

Da con có bị nhăn khi ngâm nước không?

Khi còn trong bụng mẹ, cả cơ thể bé sẽ ngâm trong nước ối. Nước ối đóng vai trò bảo vệ bé khỏi những tác động từ bên ngoài, đồng thời cung cấp các dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Đây được xem là thành phần không thể thiếu để duy trì sự sống của bé.



Trong suốt 9 tháng 10 ngày, mặc dù thai nhi sống hoàn toàn trong môi trường nước nhưng da dẻ không hề bị nhăn. Đó là do xung quanh bé có một lớp chất sáp trắng mang tên Vernix Caseosa. Đây là loại “màng bảo vệ” đặc biệt giúp bé không tiếp xúc trực tiếp với nước ối. Đặc biệt nó lại có tác dụng như điều hòa nhiệt độ, tránh nóng và lạnh cho thai nhi, ngăn cản sự xâm nhập của vi trùng, giúp thai nhi an toàn khi bước ra thế giới, tức chuyển từ môi trường nước sang môi trường khí.

Thậm chí, khi bước vào tuần 25, da em bé con nhẵn nhụi hơn nữa, tóc cũng mọc lên nhiều hơn. Nếu mẹ đi siêu âm trong thời gian này sẽ biết tóc của con màu gì, dày hay mỏng đó. Khi da thai nhi mịn màng hơn, tóc mọc nhiều hơn, thì tóc trên đầu mẹ cũng trở nên suôn mềm hơn trước. Các mẹ bầu hãy tranh thủ tận hưởng mái tóc óng ả bởi mọi thứ sẽ trở lại bình thường khi bé chào đời.

Con thở bằng cách nào?

Thai nhi không hô hấp giống như người bình thường các mẹ nhé. Khi còn trong bụng mẹ, mọi thứ như oxi và các chất dinh dưỡng đều được chuyển tới con thông qua dây rốn. Chỉ đến khi chào đời, con mới bắt đầu bài tập thở đầu tiên qua tiếng khóc “oe oe”.



Tiếng khóc đó là sự làm quen với việc hô hấp bằng phổi. Bé sẽ dừng khóc khi hoạt động hô hấp có nhịp bình thường. Nếu con chào đời mà không khóc thì có thể bé đang bị ngạt. Bác sĩ sẽ tìm cách trợ giúp để bé thực hành bài tập thở đầu tiên.

Thai nhi có bị nước vào tai khi còn ngâm trong ối không?

Tiếng khóc đầu tiên không chỉ là tiếng thở, mà còn có tác dụng tống lượng dịch còn đọng lại trong tai, phổi, mũi. Vì vậy, nếu bé không khóc, các bác sĩ phải dùng tới dụng cụ hỗ trợ để hút sạch dịch còn sót lại trong cơ thể bé.

Nước ối đóng vai trò quan trọng để bảo vệ thai nhi. Nếu nước ối thiếu, bé có thể bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, mẹ có thể sinh non. Vì vậy, mẹ cần uống nhiều nước, bố sung các chất dinh dưỡng trong thai kỳ để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho con nhé.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm