Tài khoản

Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Linh Lê 4 năm trước

Nếu cho bé dùng sữa công thức, mẹ chắc chắn phải nắm rõ câu trả lời cho câu hỏi “Sữa công thức pha xong để được bao lâu?”. Điều này rất quan trọng. 

Xem nhanh

  • Thời gian bảo quản sữa công thức ở nhiệt độ phòng
  • Thời gian bảo quản sữa công thức trong tủ lạnh
  • Nếu tôi pha sữa trước và cho con ăn sau thì sữa có thể để được bao lâu? 
  • Hâm nóng sữa công thức đúng cách sau khi bảo quản trong tủ lạnh

Giống như sữa mẹ, sữa công thức pha xong cần được bảo quản kỹ lưỡng với thời gian sử dụng nhất định, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn làm hỏng sữa.

1Thời gian bảo quản sữa công thức ở nhiệt độ phòng

Tốt nhất, mẹ nên cho trẻ ăn ngay sau khi pha sữa xong. Việc bảo quản sữa mẹ dù là trong tủ lạnh hay đặt trong phòng khiến sữa rất dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển. Nếu bé không dùng hết sữa trong một lần, tốt nhất, mẹ nên bỏ sữa đó đi. 

Tuy nhiên, nếu mẹ vẫn muốn giữ lại sữa công thức đó và cho rằng sữa không bị ảnh hưởng, mẹ có thể giữ sữa ở nhiệt độ phòng TỐI ĐA 2 TIẾNG. Nếu quá thời gian này, mẹ nên bỏ sữa đi. Thay vào đó, mẹ có thể chuẩn bị cho bé một bình sữa mới (với lượng sữa phù hợp hơn) vào bữa ăn tiếp theo. 

Sữa công thức trong môi trường thường chỉ để được tối đa 2 tiếng (Ảnh: Internet)

2Thời gian bảo quản sữa công thức trong tủ lạnh

Khác với điều kiện nhiệt độ phòng, bảo quản sữa trong tủ lạnh sẽ giữ cho sữa an toàn hơn (nhưng không phải an toàn tuyệt đối) khỏi vi khuẩn. Sữa vẫn có thể bị vi khuẩn xâm nhập và làm giảm chất lượng sữa. Do đó, mẹ chỉ nên bảo quản sữa trong tủ lạnh TỐI ĐA 24 TIẾNG, quá thời gian này mẹ nên bỏ sữa đi. 

Khi bảo quản sữa công thức trong tủ lạnh, mẹ lưu ý đậy nắp bình sữa, cho bình sữa vào hộp đựng riêng càng tốt. Và không để chung bình sữa công thức với thực phẩm sống hoặc các loại rau củ. Tốt nhất nên có ngăn riêng hoặc hộp đựng riêng cho bình sữa công thức, tránh vi khuẩn tạp xâm nhập ảnh hưởng chất lượng sữa và hệ tiêu hóa của trẻ.  

Sữa công thức bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được trong 24 tiếng (Ảnh: Internet)

3Nếu tôi pha sữa trước và cho con ăn sau thì sữa có thể để được bao lâu? 

Nếu phải đi làm hoặc đi chơi xa, mẹ có thể pha sẵn sữa cho bé dùng trong cả ngày. Nếu bảo quản trong môi trường lạnh (hộp lạnh đựng sữa chuyên biệt, tủ lạnh), mẹ có thể giữ tối đa 24 tiếng. Còn nếu để trong môi trường bình thường, mẹ chỉ có thể giữ sữa được tốt đa 2 tiếng. 

4Hâm nóng sữa công thức đúng cách sau khi bảo quản trong tủ lạnh

Tùy theo sở thích của từng bé (thích uống nóng, thích uống mát), mẹ có thể lựa chọn nhiệt độ hâm sữa và thời gian hâm sữa thích hợp. 

Dưới đây là một số cách giúp hâm sữa, mẹ có thể áp dụng cả khi hâm sữa công thức và hâm sữa nóng sữa mẹ nhé. 

  • Ngâm bình sữa trong bát nước ấm vài phút đến khi bình sữa nóng như mong muốn. Có thể dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước để kiểm tra nhiệt độ nước chuẩn nhất. 

  • Sử dụng máy hâm sữa để hâm sữa cho trẻ. 

  • KHÔNG dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa.

Dù làm cách nào để hâm nóng bình sữa, mẹ nhớ lắc mạnh bình sữa để sữa tan đều, không đóng cặn dưới đáy bình. Sau đó, mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ của sữa (đã hâm nóng) bằng cách nhỏ một vài giọt vào cổ tay để cảm nhận nhiệt độ nhé. 

Không hâm nóng sữa công thức bằng lò vi sóng (Ảnh: Internet)

Tóm lại, sữa công thức khi đã pha chỉ nên sử dụng trong tối đa 24 giờ. Quá thời gian này, mẹ nên bỏ sữa đi vì sữa đã bị vi khuẩn xâm nhập dù là để ở nhiệt độ thường hay bảo quản trong tủ lạnh. Việc dùng sữa công thức quá hạn dùng làm ảnh hưởng chất lượng sữa, thậm chí còn gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho trẻ. Do đó, hãy cân nhắc nhé.

Theo Bibabo.vn