Tài khoản

Sữa mẹ loãng và trong là không tốt?

Mẹ Xoài 4 năm trước 14 bình luận

Sữa mẹ, dù đặc hay loãng đều rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho cho trẻ sơ sinh nên các mẹ đừng vắt bỏ sữa loãng đi phí lắm nhé. 

Xem nhanh

  • 1. Sữa mẹ nhìn loãng và trong là không tốt?
  • 2. Sữa mẹ loãng và trong liệu có đủ chất cho con? 
  • 3. Mẹ nên ăn gì để tăng chất lượng sữa cho con?

11. Sữa mẹ nhìn loãng và trong là không tốt?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về các dạng sữa trong một cữ sữa. Thông thường, sữa mẹ sẽ có hai dạng: Sữa đầu và Sữa cuối. 

  • Sữa đầu: Trong, loãng, màu nhạt như nước vo gạo. Sữa này chứa rất nhiều chất như kháng thể, bạch cầu, các tế bào sống, một số chất dinh dưỡng như đạm, vitamin, khoáng chất, nước cung cấp cho trẻ. 

  • Sữa cuối: Đặc, sánh, có màu hơi vàng. Lúc này, sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ít kháng thể, tế bào sống và bạch cầu hơn nhưng lại thêm chất béo, chất đạm cũng đặc hơn. Đây là nguồn dinh dưỡng chính giúp trẻ tăng cân. 

Sữa của mẹ nào cũng đều sẽ có hai thành phần này nên mẹ không sợ sữa của mình không chất lượng bằng sữa mẹ khác, mẹ nào cũng như nhau cả thôi. Nếu nói sữa mẹ loãng, sữa mẹ kém chất lượng là hoàn toàn không đúng vì khi đó, sữa mẹ được nhìn thấy có thể chỉ là sữa đầu, chưa đến sữa cuối. Phải 15 - 20 phút kể từ lúc trẻ bắt đầu bú, trẻ mới bú hết phần sữa đầu và chuyển sang bú phần sữa cuối đặc và béo hơn. 

Sữa loãng vẫn rất giàu chất dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển của con yêu

22. Sữa mẹ loãng và trong liệu có đủ chất cho con? 

Như đã chia sẻ, sữa mẹ bị loãng chủ yếu vì sữa đó là sữa đầu, mà trong sữa đầu chứa nhiều kháng thể, tế bào sống có lợi hay một số chất dinh dưỡng như đạm, vitamin, khoáng chất và nước rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Có điều, nếu trẻ chỉ bú sữa đầu, trẻ sẽ không tiếp cận được nhiều dòng sữa béo giúp trẻ tăng cân nhiều như các bạn khác thôi. Cân nặng không bằng, không có nghĩa con không được phát triển bình thường. Lượng chất dinh dưỡng trong sữa đầu vẫn đảm bảo cung cấp cho hoạt động của cơ thể con, giúp con yêu khỏe mạnh, phát triển trí não tốt, tăng sức đề kháng. 

33. Mẹ nên ăn gì để tăng chất lượng sữa cho con?

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm và các nhóm thực phẩm sẽ giúp gia tăng chất lượng sữa mẹ. Kinh nghiệm bản thân mình thấy rằng, chỉ nên kiêng ăn các thực phẩm gây mất sữa như măng, bạc hà, lá lốt và rau mùi tây, cafe, socola, đồ chiên dầu mỡ, thực phẩm cay nóng hay một số thực phẩm có thể để lại sẹo cho vết mổ của mẹ như rau muống, xôi, da gà,... thì các thực phẩm còn lại ăn hết, ăn đầy đủ, ăn sạch sẽ luôn. Bữa nào cũng cố gắng bổ sung đủ 03 - 04 nhóm thực phẩm như đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin. 

Các thực phẩm mình ăn nhiều và mình cảm thấy có thể hỗ trợ tốt cho việc gọi sữa như: 

- Cá: Đủ các loại cá, nhưng không ăn cá biển loại lớn vì có thể có thủy ngân, cơ thể chứa chất độc hại do sống trong vùng biển ô nhiễm. 

- Cua, tôm vì bổ sung nhiều canxi, và lại rất dễ ăn nữa. 

- Rau: ăn đa dạng các loại rau, mướp giúp mình tăng lượng sữa. 

- Nước: Nước lọc, sinh tố, sữa tươi,... nói chung các loại chất lỏng đều nên uống đầy đủ, khoảng 2 - 3 lít/ngày để có nhiều sữa về. Sữa tươi giàu canxi, mẹ uống nhiều chút nhé.

Thực phẩm không đủ, mình bổ sung thêm thực phẩm chức năng dành cho mẹ sữa. Các loại viên uống trong khi mang thai mình tiếp tục duy trì sau sinh. Vì sữa mẹ chất lượng cũng là do nhiều chất dinh dưỡng chứ không phải "ăn nhiều", cho nên các loại viên uống sẽ giúp mình vừa không tăng cân, lại vừa có đủ sữa cho con, đảm bảo con phát triển tốt. Ví như canxi ấy, nếu chỉ ti sữa mẹ sẽ không đảm bảo con có đủ canxi để phát triển nên uống thêm canxi trong khi cho con bú hoặc bổ sung vitamin D3 cho con là cần thiết các mom ạ. 

Túm lại, thì, sữa loãng vẫn tốt, và đừng vắt bỏ phí đi. Vì những dòng sữa đầu tiên trông như nước vo gạo thôi nhưng nó chính là nguồn kháng thể quan trọng bảo vệ sức khỏe của con yêu những ngày đầu tiên đấy. Để con tiếp cận được dòng sữa béo phía sau, các mẹ có thể vắt bớt lượng sữa đầu vào trong túi trữ sữa bảo quản trong tủ lạnh. Con sẽ ti được một ít sữa đầu có kháng thể và vitamin, lớp sữa sau béo ngậy hơn con cũng ăn được hết mẹ nhé. Quan trọng nhất vẫn là con tăng trưởng theo đúng chuẩn, mỗi ngày con đều học được các kỹ năng mới để phát triển cả thế chất và trí não, như vậy là mẹ vui rồi. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm