Tài khoản

THUỐC HẠ SỐT – NÊN DÙNG ĐÚNG VÀ ĐỦ!

Phương Hà 4 năm trước 4 bình luận

Nhiều nhà mong muốn kiểm soát sốt ngay khi con tăng thân nhiệt > 37.5 độ C, nên cho con uống thuốc hạ sốt rất thường xuyên, nhiều khi phối hợp 2 loại thuốc hạ sốt xen kẽ với mong muốn kiểm soát sốt tốt. Điều này làm cả nhà căng thẳng, vì khi cho bé uống hạ sốt, bạn không kiểm soát hoặc ảnh hưởng được gì đến bệnh gây triệu chứng sốt ở con mình cả.
Gần đây, nhiều gia đình lại theo chiều ngược lại, sợ dùng thuốc hạ sốt cho con vì sợ tác dụng phụ của thuốc. Có những bé khi bị bệnh, sốt rất cao trên 39-40 độ C, đừ, mệt, khó chịu, nhưng ba hoặc mẹ vì lo sợ tác dụng phụ của thuốc, không dùng thuốc hạ sốt cho con, làm trẻ mệt mỏi một cách không đáng có. Thuốc hạ sốt, cũng giống như bất kì các loại thuốc hoặc bổ sung nào khác, đều có thể có tác dụng phụ, nhưng những tác dụng phụ nguy hiểm là cực kì hiếm gặp, tránh như thế này, thật sự không hay.
Có một số gia đình lại đi trung gian, cho bé uống ít ít để đỡ bị tác dụng phụ, làm như vậy sẽ không đạt được tác dụng mong muốn của thuốc, và cho uống như thế không có ý nghĩa gì cả.
Vì vậy, nếu bé bị sốt, gia đình nên theo dõi con, nếu con sốt cao >38.3-38.5 độ C kèm đừ khó chịu, ba mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt KHI CẦN, và khi uống, nên uống đúng và đủ!

Có hai loại thuốc hạ sốt:
• Thuốc hạ sốt có thành phần Paracetamol (hoặc acetaminophen): liều sử dụng là 10-15mg/kg/lần (tối đa 500mg/lần), các liều uống cách nhau tối thiểu 4 giờ, và tối đa 5 lần/một ngày 24 tiếng.
• Thuốc hạ sốt có thành phần Ibuprofen: liều sử dụng là 5-10mg/kg/lần (cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên), các liều uống cách nhau tối thiểu 6 giờ, tối đa 4 lần/ một ngày 24 tiếng.

Các bạn nên nhớ:
• Sốt chỉ là triệu chứng của bệnh
• Hạ sốt tốt hay không không liên quan đến bệnh nặng hay không
• Kiểm soát sốt tốt không có ý nghĩa kiểm soát bệnh tốt
• Nên chú ý đến những dấu hiệu nặng của bệnh nền, ví dụ như: ói nhiều, đừ nhiều, li bì, tiêu máu, thở nhanh thở mệt, bỏ bú, quấy khóc nhiều….để quyết định việc thăm khám hoặc tái khám với bác sĩ điều trị.

Chúc gia đình lo lắng một cách bình tĩnh và logic với triệu chứng sốt của con!
Và khi dùng thuốc hạ sốt, nên dùng ĐÚNG (chỉ định) VÀ ĐỦ (liều lượng), các bạn nhé!

Theo Bibabo.vn