Tài khoản

Tại sao lại phải vắt sữa ra bình cho con bú để đo lượng sữa con ăn nhỉ?

Mẹ Đậu 5 năm trước 78 bình luận

Có nhiều mẹ phải cho bé bú bình một phần vì những lý do như mẹ đã đi làm, mẹ hút sữa thừa gây căng tức giữa các cữ bú của bé… Tuy nhiên dạo gần đây, mình thấy nhiều mẹ vắt sữa ra bình cho con bú vì muốn kiểm soát lượng sữa bé bú mỗi cữ. Không thể phủ nhận vắt ra bình như thế, con vẫn được hưởng sữa mẹ lại đo được lượng sữa ăn mỗi cữ, ăn nhiều hơn so với bú mẹ trực tiếp, và tập cho con bú bình sớm, sau này đi làm đỡ vất vả. Tuy nhiên các mẹ lại không hiểu hết những lợi ích nếu cho con trực tiếp ti từ vú mẹ rồi.

Sữa mẹ được tiết ra theo từng bước. Đầu tiên là sữa đầu nhẹ hơn, giải khát cho con, kích thích ngon miệng, sau đó mới ra sữa sau với các dinh dưỡng như chất béo. Trong thời gian bú sữa đầu, hệ tiêu hóa của con cũng tiết đầy đủ dịch tiêu hóa, tụy, mật để bắt đầu tiêu hóa sữa sau hiệu quả nhất. Con bú trực tiếp thì nhiệt độ của sữa cũng giữ ổn định phù hợp trong suốt thời gian con bú, mẹ không sợ con bú lâu làm sữa lạnh như bú bình.

Nếu các mẹ quan sát kỹ thì sẽ thấy con bú vú mẹ làm quai hàm vận động nhiều hơn, cơ lưỡi cũng hoạt động hơn không? Mai sau con mọc răng vĩnh viễn sẽ dễ dàng hơn, không bị chen lấn, hô, lệch, thở cũng tốt hơn, tai nghe tốt hơn, thậm chí là ca hát cũng tốt hơn đấy. Nhà khoa học đều nghiên cứu cả rồi các mẹ ạ.

Mẹ nào theo đuổi phương pháp chủ động dinh dưỡng theo nhu cầu của con thì càng thấy được rõ hơn. Đó là để con tự quyết định lượng sữa ăn của mình, lúc nào đói thì bú, bú bao nhiêu thì đủ. Có lẽ thấy các mẹ khác khoe con bú được bao nhiêu ml, cả ngày hút ra được bao nhiêu lít sữa làm các mẹ lo lắng bất an và quyết định vắt sữa ra bình cho con bú. Và rồi vô tình mẹ làm mất đi sợi dây liên kết rõ rệt nhất của tình mẫu tử khi được ôm sát con trong lòng, da kề da và con bú mút trực tiếp trên bầu sữa mẹ.

Sau này khi đi làm, chắc chắn các mẹ sẽ tập cho con bú bình với sữa mẹ hoặc sữa công thức thôi. Nhưng đừng cho con bú bình hoàn toàn ngay khi còn quá bé các mẹ ạ. Chỉ cần cho con bú đúng khớp ngậm thì sữa mẹ sẽ xuống đều, xuống nhiều cho con ti đủ thôi.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm