Tài khoản

Tại sao phải lạm dụng kháng sinh khi đề kháng da tự nhiên có thể giúp con chống lại vi khuẩn xấu?

Nguyen thi Linh 5 năm trước

Nếu mẹ biết sử dụng kháng sinh đúng cách và phát huy tối đa những cơ chế phòng bệnh tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là đề kháng da, tình trạng kháng kháng sinh đang báo động chắc chắn sẽ được cải thiện.

Mẹ vẫn "bất lực cầu cứu" kháng sinh khi con bệnh

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 700.000 người tử vong do kháng thuốc và có thể lên đến 10 triệu người vào năm 2050. Con người sẽ phải đối mặt với tương lai khi kháng sinh trở nên vô giá trị, đồng thời xuất hiện những căn bệnh vô phương thuốc chữa. Nhưng báo động và đau lòng hơn cả, Việt Nam lại thuộc nhóm các quốc gia có tình trạng kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới.

Trước những cảnh báo đó, nhiều bà mẹ vẫn tự mình mua thuốc cho con mà không hề tham vấn ý kiến bác sĩ vì chưa hình dung hết được hậu quả nghiêm trọng của kháng kháng sinh. Không ít bà mẹ sử dụng kháng sinh như một giải pháp nhanh chóng và tức thời để đẩy lùi các triệu chứng như cảm sốt, ho, sổ mũi... Hay nhiều mẹ bận rộn, chẳng có thời gian đưa con đến phòng khám, bệnh viện, chỉ tự tìm đến nhà thuốc khi con bệnh vặt mà không hiểu rằng con cần phải được uống đúng thuốc, đúng liều thì mới hiệu quả.

Thói quen này của mẹ sẽ càng "tiếp tay" cho tình trạng kháng kháng sinh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nếu dùng kháng sinh vô tội vạ, trẻ không chỉ bị tước đi cơ hội rèn luyện hệ miễn dịch mà còn góp phần manh nha tạo ra vi khuẩn kháng thuốc nếu không được điều trị bằng kháng sinh đúng cách. Dần dà, trẻ có thể rơi vào tình trạng "nhờn thuốc", rất khó để tìm được loại thuốc phù hợp điều trị dứt điểm khi bệnh. Lâu ngày, hệ miễn dịch của trẻ sẽ bị suy giảm khiến các vết thương thông thường cũng có có thể gây ra nhiễm trùng nặng, nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Phòng bệnh bằng cơ chế tự nhiên của cơ thể chính là cách tốt nhất mẹ có thể làm để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Trong đó, việc quan tâm chăm sóc lớp "áo giáp" đầu tiên, còn gọi là đề kháng da – thành phần quan trọng trong hệ miễn dịch là một biện pháp vô cùng hữu hiệu.

Mẹ chú ý rửa tay cho con bằng xà phòng rửa tay có khả năng kháng khuẩn, tiệt trùng tốt là sẽ bảo vệ con cực hiệu quả khỏi bệnh tật nha. 

Nguồn: TH

Theo Bibabo.vn