Tài khoản

Táo bón sau sinh - Vấn đề không của riêng ai!

Thu Phương 5 năm trước

Chào các mẹ sau sinh. Hôm nay cùng chia sẻ với nhau về vấn đề táo bón sau sinh nhé. Đây thực ra chỉ là một trong vô vàn các vấn đề tồi tệ chị em mình gặp phải sau khi vượt cạn thành công thôi, nhưng đây là vấn đề cực kỳ "bất tiện" - ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu xả sì trét của chị em mình hàng ngày. 

Bản thân mình thấy, vấn đề táo bón phần nhiều là do chế độ ăn uống của chị em chúng mình. Chuỗi ngày ở cữ gần như không chủ động được việc ăn uống, ăn gì uống gì đa số đều nhờ chồng, nhờ mẹ chăm hộ (ấy là những chị em sướng), còn với chị em vất vả hơn thì phải tự nấu, tự nấu nhưng không thể tự đi chợ, gọi là có gì ăn nấy... Các quan niệm về kiêng cữ sau sinh, đặc biệt là kiêng cữ trong ăn uống được các bà, các mẹ rồi các chị em kinh nghiệm trên mạng xã hội khuyên rằng phải kiêng cái này, không được ăn cái kia làm cho thực đơn của chúng ta vốn đã ít lại càng ít hơn nữa... 

Ngoài ra, việc lười vận động, lười đứng dậy uống nước cũng có thể là một nguyên nhân. Như chị mình cả ngày cũng chẳng thèm động đến cốc nước thì làm sao phân không rắn cho được. Nước làm phân trở nên mềm hơn, việc tiêu hóa dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, uống khoảng 3 - 4 lít nước mỗi ngày rất tốt cho việc gọi sữa về và cung cấp đủ sữa cho con đấy, các chị em cũng cần lưu ý. 

Với các chị em quan niệm phải ăn uống đầy đủ để có sữa cho con, nhưng ăn nhiều chất và bỏ qua phần rau xanh, hoa quả hay uống nhiều nước, mình nghĩ cũng không thoát khỏi tình trạng khó tiêu, lâu lâu mới đi đại tiện hoặc nặng hơn là táo bón. Cũng chính là mình thời gian vừa rồi đây, khổ cực thật sự, mỗi lần đi là ngồi ở nhà vệ sinh cả tiếng đồng hồ, rồi rặn đỏ mặt mà không được, trong khi con ở ngoài thì quấy khóc... 

Mình không bị stress, cũng không uống thuốc tây điều trị hay gì, trước nay tiêu hóa đều rất tốt, ngồi ngẫm thì chỉ có lí do ăn uống thôi. Mình tích cực ăn rau nhiều hơn, ăn hoa quả nhiều hơn, nhất là khoai lang và rau lang ấy ạ, uống thêm hạt chia còn thừa đợt mang thai và ăn sữa chua, uống nước lọc nhiều. Giờ thì thấy tình trạng đỡ nhiều rồi các chị em ạ, thông hơn, dễ đi hơn rất nhiều mà không còn mất cả tiếng đồng hồ đóng đô trong nvs nữa. Mình khuyên các chị em bị táo bón, trước hết nên thay đổi chế độ ăn uống của bản thân (có thể như mình) để việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn nhé. Ăn uống như thế một thời gian dài rồi mà vẫn không thấy cải tiến gì thì nên đi khám xem sao, có thể nguyên nhân của các chị em không giống mình. À, kết hợp tập thể dục và vận động nữa nhé các chị em, cũng tốt lắm đấy, lại nhanh về dáng sau sinh, đừng chỉ nằm 1 chỗ.

Theo Bibabo.vn