Tài khoản

Tập xi tè cho trẻ: Nên hay không nên?

Mẹ Nam Linh 4 năm trước 17 bình luận

Với trẻ dưới 1 tuổi, việc xi tè cho trẻ là không cần thiết, nhưng cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bé. 

Việc xi tè cho bé được ông bà ta tiến hành từ ngày xưa. Nói thẳng ra thì hồi bé mình cũng được xi tè, và đến giờ mình vẫn không có vấn đề gì về sức khỏe cả. Thấy nhiều mẹ nói xi tè khiến cho thận con bị ảnh hưởng, con bị mất phản xạ đi tè, nghĩa là chỉ khi nào được xi thì mới đi tè ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của con. Tốt nhất là vẫn nên đóng bỉm 24/24 luôn thì chẳng phải lo lắng thay giặt gì mấy. Mình không đồng ý lắm. 

Xi tè cho trẻ không tệ như ba mẹ nghĩ (Ảnh: Internet)

Bé nhà mình được xi tè từ khi bé 7 tháng tuổi, giờ bé đi tè rất ổn định, rất ngoan, không có vấn đề gì cả. Đấy là chưa kể từ ngày xi tè cho bé, mình thấy có mấy cái lợi trước mắt luôn: 

  • Tiết kiệm tiền mua bỉm: Mình chỉ đóng bỉm cho bé vào buổi tối, còn phần lớn thời gian ban ngày đều cố gắng xi tè và chỉ cho bé mặc quần. Tiết kiệm được bao nhiêu tiền bỉm luôn. Mà bỉm thì có rẻ gì cho cam. 

  • Hạn chế tình trạng trẻ bị hăm: Trẻ bị hăm tã cũng không phải tình trạng hiếm. Cứ đóng bỉm 24/24, lười thay, vệ sinh kém là bé bị hăm ngay lập tức. Bé bị hăm rồi lúc chữa hăm cũng khó, thấy con đau khóc mà tội ghê các mẹ ạ. Cứ “phơi” ra cho lành, khô thoáng và sạch. 

  • Hình thành thói quen đi vệ sinh cho trẻ. Mình nghĩ đây là một việc tốt. Buổi sáng dậy đi tè, sau khi uống sữa, uống nước một lúc lại đi tè, đêm trước khi đi ngủ đi tè và ngoan ngoãn đánh một mạch đến khi trời sáng. Ngày nào cũng thế, đều đặn đều đặn. Rất sạch sẽ và nhàn luôn. 

Một số mẹ có thể cho rằng, bé chưa buồn tè mà xi tè như vậy là ‘ép’ bé, là bắt bé phải tè khi bé chưa muốn tè. Chuyện này mình cũng đều đã nghĩ đến và mình sẽ không xi tè bừa bãi. Sau khi uống nước, sữa thì khoảng 30 - 45 phút là có thể xuất hiện cảm giác buồn đi tè. Mình sẽ căn ke khoảng thời gian này để xi tè, bàng quang đầy sẽ khiến trẻ dễ đi tè hơn. 

Trên afamily, mình đọc được một bài phỏng vấn của báo với Th.S, BS Hoàng Thị Diễm Thúy (Trưởng khoa Thận - Bệnh viện Nhi đồng 2) cũng từng chia sẻ, việc xi tè cho trẻ để tạo thói quen phản xạ có điều kiện là tốt, không làm ảnh hưởng đến thận của bé. Tuy nhiên, không nên xi tè khi trẻ quá nhỏ, dưới 6 tháng tuổi sẽ không tạo được thói quen… Với trẻ từ 1 -  2 tuổi, từ sáng đến tối trẻ có thể đi tiểu 4 - 5 lần, ban đêm đi thêm 1 - 2 lần. Như vậy, cứ 3 - 5 tiếng, tùy theo lượng nước đưa vào cơ thể trẻ mà ba mẹ có thể cân đối xi tè cho trẻ phù hợp nhất. 

Đọc được chia sẻ này mình khá yên tâm là mình không làm sai, không xi tè sai và không hại ảnh hưởng của trẻ. Nhưng mình cũng không nói việc không xi tè cho trẻ là không tốt. Đây là lựa chọn của mỗi người đối với con của mình. Theo bản năng của người làm mẹ, chúng ta đều biết điều gì là tốt nhất cho con mà, phải không các mẹ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm