Tài khoản

Tất tần tật những ảnh hưởng của gây tê tủy sống tới mẹ sau sinh

BIBABO 5 năm trước 11 bình luận

Gây tê tủy sống là phương pháp được sử dụng để làm tê liệt tạm thời nửa dưới cơ thể khi tiến hành phẫu thuật. Trong khoa Sản, phương pháp này được áp dụng cho các mẹ sinh mổ. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê vào dịch não tủy để làm tê liệt dẫn truyền thần kinh và giảm đau ở khu vực nhất định.

Phương pháp gây tê tủy sống đã được áp dụng từ lâu trên thế giới nhưng vẫn chưa khắc phục được việc để lại nhiều tác dụng phụ và biến chứng đáng lo ngại cho mẹ sau sinh. Bộ Y tế đã khuyến cáo không áp dụng phương pháp này với những sản phụ có triệu chứng sản giật, tiền sản giật nặng, rau bong non hay có rau tiền đạo thể bán trung tâm hoặc trung tâm,... nhằm giảm nguy cơ xảy ra biến chứng với sản phụ.

Những tác dụng phụ của phương pháp gây tê tủy sống

Nôn hoặc buồn nôn

Ở những phút đầu sau khi tiêm thuốc gây tê, sản phụ nhanh chóng cảm thấy phần thân dưới bị mất cảm giác, cùng với đó là huyết áp giảm. Buồn nôn, thậm chí nôn mửa có thể là tác dụng phụ đầu tiên cho thấy thuốc đã ngấm vào cơ thể. Triệu chứng này có thể kéo dài đến sau khi thuốc tê hết tác dụng.

Gây tê tủy sống để lại nhiều tác dụng phụ cho mẹ sau sinh (Ảnh: Internet)

Ngứa

Hiện tượng này là do thuốc giảm đau được thêm vào trong liều thuốc gây tê tủy sống. Tình trạng ngứa sẽ giảm dần khi thuốc hết tác dụng. Tuy nhiên, không ít mẹ bị ngứa nặng hơn dù thuốc đã hết tác dụng

Đau lưng

Mũi tiêm khi chích vào cột sống thì không quá to nhưng có thể để lại trên lưng mẹ vết bầm khá rộng.

Bên cạnh đó, sự giãn dây chằng cũng khiến sản phụ phải trải qua cảm giác cực kì đau lưng, đặc biệt là xung quanh vùng tiêm thuốc tê. Hiện tượng này không chấm dứt ngay mà sẽ kéo dài sau khi sinh mổ. Thậm chí, mỗi khi trái gió, cơn đau lưng có thể trở lại quấy rầy mẹ.

Nhức đầu

Đây cũng là tác dụng phụ phổ biến thường thấy khi gây tê tủy sống. Đau đầu xuất hiện sau gây tê và có khả năng kéo dài tới vài tuần sau đó. Giải thích cho hiện tượng này, các bác sĩ cho biết là do sự rò rỉ dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng, là giảm lớp rào cản đệm của dây thần kinh cảm giác, giãn mạch máu não và gia tăng áp lực não tủy.

Thông thường, những cơn đau nhức đầu sau sinh mổ sẽ tự khỏi, nhưng đôi khi kéo dài dai dẳng. Nếu không kịp thời điều trị, chúng có thể dẫn đến bệnh lý thần kinh sọ hay tụ máu ngoài màng cứng.

Sốt

Mặc dù gây tê tủy sống có liên quan mật thiết đến giảm thân nhiệt do sự giãn mạch, tái phân bố nhiệt nhưng cũng đi kém với tăng thân nhiệt cao đến 38 độ C.

Các em bé sơ sinh có mẹ phải gây tê tủy sống dễ có khả năng phải xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây sốt và điều trị bằng kháng sinh, cho dù những em bé này không có nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Mẹ có nguy cơ bị sốt sau sinh mổ (Ảnh: Internet)

Ngoài những tác dụng phụ trên, các sản phụ còn có nguy cơ bị phong bế hoàn toàn (thuốc gây tê tủy sống không có tác dụng), khó thở, bí tiểu, tê chân hay tổn thương thần kinh.

Cách ứng phó với những tác dụng phụ do gây tê tủy sống gây ra

  • Trong quá trình phẫu thuật, tác dụng của thuốc gây tê có thể không đều. Vì vậy, nếu cảm thấy đau ở đâu, mẹ nên nói với bác sĩ để kiểm tra ống truyền thuốc tê hoặc liều lượng thuốc.

  • Mẹ có thể chịu các cơn đau do sự rò rỉ dịch não tủy. Chuyện này khắc phục phần nào bằng cách khi tiêm, mẹ hãy cố gắng nằm càng yên càng tốt khi đặt kim tiêm.

  • Nếu có hiện tượng bị tê chân, mẹ nên mát xa, uống nhiều nước và vận động nhẹ nhàng. Sau thời gian dài không đỡ, mẹ nên tìm bác sĩ để có liệu pháp điều trị vật lý phù hợp, tránh để ảnh hưởng đến cơ xương và tâm lý mẹ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm