Tài khoản

Tất tần tật những điều mẹ cần biết về chu trình mọc răng sữa của bé

BIBABO 5 năm trước 13 bình luận

Mọc răng là mốc đánh dấu bước trưởng thành lớn của bé trong giai đoạn chuyển từ ăn cháo mịn sang nhai thức ăn thô. Vậy nên thứ tự mọc răng của bé được các mẹ đặc biệt chú trọng. Cùng Bibabo tìm hiểu về chu trình mọc răng của bé mẹ nhé. 

Thông thường, khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, những chiếc răng đầu tiên của bé sẽ bắt đầu nhú. Và khi con khoảng 3 tuổi sẽ có thể hoàn thiện một hàm răng sữa gồm 20 cái (10 chiếc hàm trên và 10 chiếc ở hàm dưới). Những chiếc răng đầu tiên này được gọi là răng sữa và thường được mọc theo một thứ tự nhất định.

Chu trình mọc răng sữa của bé

  • Từ 6 - 10 tháng tuổi: 

Theo thứ tự mọc chuẩn thì trong khoảng thời gian này 2 chiếc răng cửa dưới của bé sẽ nhú lên đầu tiên. Khi bé mọc răng, mẹ cần lưu ý tới việc con sẽ chảy dãi nhiều hơn và thường hơi sốt.


Bé có thể bị sốt khi bắt đầu mọc răng

  • Từ 8 - 12 tháng tuổi:

Đây là thời điểm xuất hiện 2 chiếc răng cửa giữa ở hàm trên của bé. Khi 2 “răng thỏ” này của bé mọc lên, trông con sẽ vô cùng đáng yêu đó mẹ. 

  • Từ 9 - 13 tháng tuổi:

Bé sẽ mọc thêm 2 chiếc răng cửa bên. Vậy là hàm răng trên của bé đã có đầy đủ 4 chiếc răng cửa rồi.

  • Từ 10 - 16 tháng tuổi:

Ở giai đoạn này, thông thường bé sẽ mọc thêm 2 chiếc răng cửa dưới. 

  • Từ 13 - 19 tháng tuổi: 

Khi con hơn 1 tuổi, 2 chiếc răng hàm trên của bé sẽ bắt đầu xuất hiện. Chúng mọc ở vị trí lùi về phía trong, cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa trên đầu tiên. 

Giống với 2 chiếc răng hàm trên, 2 răng hàm dưới mọc cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa hàm dưới và cũng thường mọc trong khoảng thời gian này.

  • Từ 16 - 22 tháng tuổi:

Hai chiếc răng nanh hàm trên được mọc lên sẽ lấp đầy vị trí bị bỏ trống. Trong giai đoạn này khi bé cười lên, mẹ có thể thấy các răng hàm trên của bé đã gần như đầy đủ.

  • Từ 17 - 23 tháng tuổi:

Hai chiếc răng nanh hàm dưới sẽ xuất hiện trong giai đoạn bé được 17 - 23 tháng tuổi. 

Chu trình mọc răng sữa của bé

  • Từ 23 - 33 tháng tuổi:

Đây là khoảng thời gian 4 chiếc răng cuối cùng trong bộ răng sữa đầy đủ gồm 20 cái của bé. Theo đó, 2 răng hàm phía dưới tiếp theo sẽ được mọc khi bé được khoảng 23 - 31 tháng tuổi và 2 chiếc răng hàm trên tiếp theo sẽ mọc lên trong giai đoạn khoảng từ 25 - 33 tháng tuổi của bé.

Vậy là cho tới khi 3 tuổi, bé con sẽ có một nụ cười vô cùng rạng rỡ với hàm răng sữa trắng bóc của mình rồi.

Một số điều mẹ cần lưu ý

  • Thời điểm bắt đầu mọc răng của các bé thường có sự khác biệt. Một số bé thì 2 chiếc răng sữa đầu tiên có thể mọc từ rất sớm, khoảng 3 tháng tuổi bé đã mọc những chiếc răng đầu tiên rồi. Còn có những bé lại khá trễ, sau khi con 1 tuổi mới bắt đầu mọc răng. Vì vậy mẹ cũng không nên quá lo lắng về vấn đề mọc răng sớm hay muộn của bé nhé.

  • Trong giai đoạn bé mới bắt đầu mọc răng thường hay quấy khóc, chảy nhiều dãi và hơi sốt (thân nhiệt của bé ở khoảng 38,5 độ C). Nếu mẹ thấy bé sốt cao hoặc có những triệu chứng đáng lo hơn thì không nên chủ quan, lơ là mà cần đưa bé đi khám bác sĩ để được kiểm tra ngay nhé.

  • Trước khi bé mọc răng, con vẫn có thể dùng lợi để nhai, cắn thức ăn hiệu quả. Vì vậy mẹ không cần đợi tới khi bé mọc răng mới có thể giới thiệu thức ăn thô cho bé đâu nha. 

  • Việc vệ sinh răng miệng cho bé cần được mẹ thực hiện hàng ngày kể cả khi bé chưa mọc răng mẹ nhé. Và để giữ cho bé có một hàm răng sáng bóng và chắc khỏe, mẹ cũng nên chú trọng tới việc vệ sinh răng miệng cho bé một cách thường xuyên và đều đặn.

  • Nếu sau 18 tháng tuổi mà bé chưa mọc được chiếc răng sữa nào thì mẹ nên đưa con đi khám nha sĩ để được kiểm tra và tư vấn cụ thể mẹ nhé.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm