Tài khoản

Thai giáo bằng ngôn ngữ và những điều phải hết sức lưu ý

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Mẹ nghĩ rằng em bé trong bụng mẹ chẳng thể hiểu ý nghĩa của từ ngữ ư? Không đâu, mẹ nên cẩn thận với những gì mình nói trong thời gian mang thai nhé.

Xem nhanh

  • Thai nhi trong bụng mẹ có thể nghe và ghi nhớ được ngôn ngữ, lời nói?
  • Thai giáo ngôn ngữ là gì?
  • Thai giáo bằng ngôn ngữ nên được thực hành khi nào?
  • Thai giáo bằng ngôn ngữ đem đến lợi ích gì cho thai nhi?
  • Cách thức thực hiện thai giáo ngôn ngữ như thế nào?

Xem thêm

Nghiên cứu cho thấy dù là một bào thai đang lớn dần trong bụng mẹ thì bé vẫn có thể nghe thấy âm thanh từ thế giới bên ngoài và hiểu đến mức nhớ được những ký ức đó sau khi chào đời.

Ba mẹ cần lưu ý gì khi thai giáo ngôn ngữ cho con

1Thai nhi trong bụng mẹ có thể nghe và ghi nhớ được ngôn ngữ, lời nói?

Mẹ nghi ngờ rằng em bé trong bụng mẹ làm sao có thể nghe thấy lời nói ư? Thực tế là các bộ phận não bộ phụ trách xử lý âm thanh lại trở nên linh lợi trong quý cuối của thai kỳ, và âm thanh truyền vào khá rõ thông qua môi trường nước ối trong bụng mẹ.

Một nghiên cứu từ năm 1988 đã cho thấy trẻ sơ sinh nhận biết ca khúc chủ đạo từ phim truyền hình dài tập yêu thích của mẹ. Nhiều nghiên cứu khác cũng mở rộng những kiến thức về quá trình học hỏi của bào thai, chỉ ra rằng các bé mới sinh đã quen với giọng cha mẹ khi nói ngôn ngữ gốc.

Thai nhi trong bụng mẹ có thể nghe và ghi nhớ được ngôn ngữ, lời nói

Một nhóm nhà khoa học đã đưa các chị em đang mang thai một bản thu âm để bật lên vài lần một tuần vào những tháng cuối của thai kỳ, trong đó có một từ bị biến đổi (là ‘tatata’) lặp lại nhiều lần và được đặt rải rác cùng âm nhạc. Thỉnh thoảng âm tiết giữa được thay đổi, với một cao độ hoặc âm nguyên âm khác. Vào lúc trẻ chào đời, tính ra các bé đã nghe từ bị cải biến này trung bình hơn 25.000 lần. Và khi trẻ được kiểm tra sau khi sinh ra, não của những em bé này nhận biết từ ngữ đó cùng các biến thể của nó, trong lúc những trẻ thuộc một nhóm còn lại thì không.

Những bé từng nghe các bản thu âm cho thấy tín hiệu thần kinh đối với chuyện nhận ra các thay đổi về nguyên âm và cao độ trong từ ngữ giả hiệu đó, và tín hiệu này mạnh nhất ở những trẻ có mẹ bật bản thu âm thường xuyên nhất. Các bé cũng giỏi hơn trẻ thuộc nhóm còn lại ở khía cạnh phát hiện những khác biệt về âm tiết, chẳng hạn như độ dài nguyên âm. Nhà khoa học Partanen nhấn mạnh: “Điều này khiến chúng tôi tin rằng bào thai biết được nhiều thông tin chi tiết hơn chúng tôi nghĩ trước đây”, và các vết tích ký ức ấy đều có thể nhận thấy sau khi sinh ra.

Theo Patricia Kuhl, nhà thần kinh học tại Đại học Washington ở Seattle, các kết quả nghiên cứu này cho thấy “việc học hỏi ngôn ngữ bắt đầu ngay từ trong bụng mẹ”.

2Thai giáo ngôn ngữ là gì?

Phương pháp thai giáo bằng ngôn ngữ là việc ba mẹ sử dụng ngôn ngữ đối thoại, ngôn ngữ giao tiếp với những ngôn từ đầy ý nghĩa, văn minh để nói chuyện với thai nhi.

Hiểu một cách đơn giản nhất, thai giáo bằng ngôn ngữ chính là trò chuyện giữa em bé và ba mẹ. Bởi giọng nói của ba mẹ là âm thanh tuyệt vời nhất, con yêu sẽ dễ dàng ghi nhớ và nhận ra giọng nói của ba mẹ ngay khi chào đời.

Ba mẹ thực hành phương pháp thai giáo này sẽ giúp con yêu phát triển não bộ, hệ thống thính giác, và khả năng ghi nhớ ngôn ngữ một cách tốt nhất.

3Thai giáo bằng ngôn ngữ nên được thực hành khi nào?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha về chức năng não bộ của thai nhi: “Khi còn trong bụng mẹ thai nhi tiếp nhận nguồn dinh dưỡng qua dây rốn, và tiếp nhận những thông tin được truyền tới từ người mẹ qua phản xạ thần kinh. Trong quá trình phát triển và phân hóa tế bào não của mình, thai nhi đã không ngừng tiếp nhận sự huấn luyện và điều tiết thông tin qua thần kinh của người mẹ”.

Từ đó đưa ra một kết luận thai nhi có khả năng ý thức được thế giới bên ngoài và ghi nhớ được thông tin trong suốt thai kỳ cho đến lúc chào đời. Chính vì vậy việc thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ nên được ba mẹ áp dụng trong suốt thai kỳ, ngay cả trong những tháng đầu tiên.

Các nhà khoa học cũng cho thấy, thai nhi bước sang tuần 13 là lúc não bộ và cơ quan thính giác của con yêu đang phát triển nhanh chóng. Môi trường nước ối là môi trường khuếch đại âm thanh rất tốt giúp thai nhi có thể nghe thấy âm thanh phát ra bên ngoài tử cung của mẹ.

Chính vì vậy, đây là thời gian lý tưởng cho ba mẹ bắt đầu thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu. Ba mẹ nên tích cực trò chuyện với con yêu mỗi ngày giúp tối ưu sự phát triển não bộ và thính giác của trẻ.

4Thai giáo bằng ngôn ngữ đem đến lợi ích gì cho thai nhi?

4.1. Phát triển cơ quan thính giác, não bộ và khả năng ghi nhớ của trẻ

Từ tuần 13 trở đi, khi não bộ và cơ quan thính giác của con yêu phát triển, trẻ có thể nghe được những âm thanh phát ra từ bên ngoài. Nước ối lại là môi trường truyền âm thanh rất tốt. Lúc này, việc thực hành thai giáo ngôn ngữ giúp thính giác của con yêu phát triển tốt hơn. Cùng với phương pháp thai giáo bằng âm nhạc thì việc thực hành thai giáo ngôn ngữ giúp thính giác của con yêu phát triển tốt hơn.

Đồng thời, não bộ trẻ cũng tham gia vào quá trình xử lý thông tin nên sẽ được hoàn thiện tốt hơn.

Thai giáo ngôn ngữ giúp tăng khả năng ghi nhớ của con yêu

Các nghiên cứu còn cho thấy, thai nhi hoàn toàn có trí nhớ và có thể ghi nhớ âm thanh, đặc biệt là những âm thanh quen thuộc mà bé được nghe lặp đi lặp lại nhiều lần. Bằng chứng chính là khi đứa trẻ khóc, người mẹ chỉ cần bế con yêu áp sát vào phần phía bên trái của mình thì con sẽ nín khóc ngay lập tức. Nguyên nhân chính là con yêu đã quá quen thuộc và ghi nhớ âm thanh từ nhịp tim của người mẹ trong suốt thai kỳ.

Nhận thức được điều này, Bibabo xây dựng chương trình thực hành thai giáo 280 ngày yêu thương và gắn kết, trong đó Bibabo đã đưa vào nhiều hoạt động thai giáo bằng ngôn ngữ khác nhau để ba mẹ thực hành cho con yêu.

Bibabo khuyến khích ba mẹ đặt tên cho con và thường xuyên gọi tên con, đồng thời trò chuyện với con trong khi thực hành các hoạt động thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu. Khi sinh ra, chỉ cần ba mẹ gọi tên, con sẽ dễ dàng nhận ra và dừng bú hoặc con đang khóc sẽ liền nín ngay.

4.2. Giúp con yêu phát triển trí tuệ cảm xúc

Được trò chuyện và lắng nghe tâm sự, những lời âu yếm, tràn đầy tình yêu thương của ba mẹ sẽ tạo cảm giác an toàn, vui vẻ và thoải mái cho con yêu. Con sinh ra sẽ là một người giàu cảm xúc, tràn đầy tình yêu thương đối với ba mẹ và mọi người, có tấm lòng nhân hậu và dễ dàng hòa nhập với môi trường sống.

4.3. Giúp phát triển khả năng ngôn ngữ cho con yêu

Thai nhi có khả năng ghi nhớ, vậy nên, khi được tiếp xúc với ngôn ngữ từ sớm giúp con yêu làm quen và có thể ghi nhớ ngôn ngữ dễ dàng hơn.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, trẻ được ba mẹ thực hành thai giáo ngôn ngữ từ trong bụng mẹ sẽ biết nói sớm hơn, và có ngôn từ phong phú hơn bạn bè cùng trang lứa không được tiếp xúc với ngôn ngữ từ trong thai kỳ.

Ba mẹ thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu không chỉ giúp con phát triển vốn từ ngữ phong phú ở tiếng mẹ đẻ mà còn giúp con bước đầu xây dựng nền tảng giúp cho việc học tập ngoại ngữ của con yêu sau này bằng cách thực hành thai giáo ngôn ngữ tiếng Anh cho con yêu.

5Cách thức thực hiện thai giáo ngôn ngữ như thế nào?

Có rất nhiều cách thức để ba mẹ thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu. Trong chương trình thai giáo 280 ngày yêu thương và gắn kết, Bibabo đã nghiên cứu và chuẩn bị sẵn các phương pháp thai giáo bằng ngôn ngữ hiệu quả nhất để ba mẹ dễ dàng hơn trong quá trình thai giáo cho con yêu.

Cách thức thực hiện thai giáo ngôn ngữ cho con yêu

5.1. Trò chuyện cùng con - Miêu tả mọi thứ cho con nghe và cảm nhận

Ba mẹ có thể trò chuyện cùng con về những chủ đề quen thuộc khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, hay kể cho con nghe về những người tốt, việc tốt mà ba mẹ gặp trong ngày. Khi thấy những cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, ba mẹ hãy trò chuyện và miêu tả cho con yêu biết.

Ba mẹ cũng có thể hỏi con hôm nay khỏe chứ hay nói với con rằng: “Mẹ con mình cùng trò chuyện nhé.”, “Trời sáng rồi, mẹ con mình cùng dậy chào ông mặt trời nhé con yêu.”

Chị Hồ Điệp mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam có chia sẻ rất thú vị rằng: “Khi thai giáo cho Nhật Nam, tôi mô tả cho con nghe mọi thứ. Khi đi chợ, đi siêu thị, tôi đều kể và miêu tả cho Nam nghe về không gian, thời tiết, hình dáng và màu sắc các đồ vật”.

Ba mẹ chú ý ngôn ngữ dùng để nói chuyện với con yêu nên là những ngôn từ nhẹ nhàng, yêu thương, với giọng điệu trầm ấm để con yêu có thể cảm nhận được tình yêu thương ba mẹ dành cho mình.

Hát cho con yêu nghe

Đây được xem là hình thức thai giáo có sự kết hợp của thai giáo bằng âm nhạc và thai giáo bằng ngôn ngữ. Mẹ có thể chọn những ca khúc vui tươi, nhạc thiếu nhi, trữ tình hoặc những khúc hát ru để hát cho bé yêu nghe. Những bài hát này mẹ nên lặp đi lặp lại nhiều lần để giúp con yêu tăng khả năng ghi nhớ sau khi chào đời.

4.2. Kể chuyện, đọc thơ cho con nghe

Trước khi bắt đầu kể chuyện cho con yêu, ba mẹ hãy gọi tên con và thông báo cho con đã đến giờ kể chuyện để con làm quen với nhịp sinh hoạt đó. Khi con đã quen với khung giờ kể chuyện này mà đôi khi ba mẹ quên không thực hành cho con ngay, con yêu còn có thể máy, đá vào bụng mẹ để nhắc nhở mẹ đã đến giờ kể chuyện.

Ngôn ngữ trong các câu thơ và câu truyện mà ba mẹ kể sẽ giúp con phát triển ngôn ngữ một cách hiệu quả. Khi kể chuyện cho con, ba mẹ hãy nhập vai vào nhân vật để câu truyện trở nên sống động, con yêu sẽ dễ dàng cảm nhận hơn.

Ba mẹ chú ý trong quá trình kể chuyện cho con nên tránh những động từ mạnh, từ ngữ miêu tả ghê rợn để mẹ bầu không liên tưởng đến những hình ảnh đau buồn, ghê sợ.

Mẹ kể chuyện, đọc thơ cho con nghe cũng là một trong những cách thai giáo ngôn ngữ

Nhận thức được điều này, Bibabo đã xây dựng một lộ trình thai giáo bằng ngôn ngữ một cách bài bản, chi tiết. Trong đó, Bibabo đã chuẩn bị sẵn các câu chuyện, bài nhạc thai giáo với ngôn từ phù hợp để ba mẹ kể cho con nghe vào khung giờ cố định, giúp con yêu phát triển khả năng ngôn ngữ tốt nhất.

4.3. Truyền kỳ vọng cho con yêu

Truyền kỳ vọng cho con cũng là một phương pháp để ba mẹ thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu. Ba mẹ hãy liên tưởng hình ảnh con và gửi gắm những mong muốn của mình cho con. Ba mẹ muốn con yêu của mình như thế nào, con yêu có hình dáng, tính cách ra sao?

Ba mẹ mong muốn con yêu sau này sinh ra sẽ vui vẻ, hoạt bát, thông minh, nhanh nhẹn. Vì vậy hãy truyền những kỳ vọng này cho con, con sẽ nhận được những thông điệp của ba mẹ thông qua các xung thần kinh. Sau này, con yêu sinh ra cũng sẽ trở thành người mà ba mẹ đã kỳ vọng trong suốt thai kỳ.

Mẹ cũng có thể thường xuyên ngắm nhìn những em bé xinh đẹp, hay những bức tranh em bé đẹp đẽ. Con yêu sinh ra cũng sẽ xinh đẹp và đáng yêu như vậy.

4.4. Cho con học ngoại ngữ

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, con yêu có thể phân biệt ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Chính vì vậy, việc cho con làm quen với ngoại ngữ trong thai kỳ giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Con sinh ra sẽ dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập ngoại ngữ hơn.

Bằng chứng ở đây là một nghiên cứu của nữ giáo sư người Anh, đã bỏ ra 7 năm để tiến hành thí nghiệm về cách giáo dục thai nhi bằng ngôn ngữ. Thí nghiệm được tiến hành trên 100 mẹ bầu, cho thai nhi nghe một đoạn băng tiếng Anh, mỗi lần nghe là 10 phút, mỗi tháng từ 3-4 lần.

Kết quả thu được là những đứa trẻ này học tập tiếng Anh tốt hơn, phát âm cũng rất chuẩn. Trong đó có một đứa trẻ nói tiếng Pháp nhưng chỉ mới 2 tuổi đã có thể dùng tiếng Anh để đếm. Ngoài ra một đứa trẻ người Anh khi mới tập nói đã có thể nói ra những từ ngữ phức tạp và khó phát âm.

Nghiên cứu trên cho thấy, việc cho con làm quen với ngoại ngữ từ sớm giúp con yêu dễ dàng hơn trong quá trình học tập một ngôn ngữ mới. Chính vì vậy, ba mẹ có thể cho con yêu nghe những bản nhạc thiếu nhi hay các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh.

6Vai trò của ba khi thực hành thai giáo ngôn ngữ cho con?

Các nhà khoa học nghiên cứu và cho thấy, thai nhi đặc biệt nhạy cảm với giọng nói trầm ấm của nam giới hơn là âm thanh cao của nữ giới. Giọng trầm của ba cũng khiến cho thai nhi dễ dàng nghe rõ âm thanh hơn. Chính vì vậy, Bibabo khuyến khích ba tham gia cùng mẹ bầu để thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu.

Việc này không chỉ giúp tối ưu sự phát triển não bộ, cơ quan thính giác và khả năng ngôn ngữ của con yêu mà còn giúp sợi dây gắn kết tình cảm thiêng liêng của ba mẹ và con yêu thêm bền chặt. Từ đó, con yêu có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ mà cả ba và mẹ dành cho mình, tạo môi trường an toàn cho con yêu phát triển một cách toàn diện.

Đồng thời, người mẹ cũng sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, yêu thương của chồng. Tâm trạng mẹ bầu sẽ vui vẻ, thoải mái, cơ thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc và con yêu cũng nhận được nhiều hormone hạnh phúc nhất từ mẹ.

Khi thực hành thai giáo bằng ngôn ngữ cho con yêu, ba có thể kể cho con nghe về phong cảnh của thế giới tự nhiên, những cảnh đẹp gần gũi xung quanh ngôi nhà mình, viễn cảnh về cuộc sống tương lai hay những câu chuyện đẹp đẽ và giàu ý nghĩa.

Ba chính là nguồn cảm xúc bất tận nhất cho mẹ bầu, vậy nên hãy thể hiện sự quan tâm, yêu thương dành cho người phụ nữ của mình nhé.

Với mong muốn đem đến những trải nghiệm thai giáo tuyệt vời, tạo môi trường thuận lợi nhất để con yêu phát triển một cách toàn diện, đồng thời giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết. Bibabo xây dựng chương trình thực hành thai giáo Thai giáo 280 ngày yêu thương và gắn kết.

Điểm đặc biệt của chương trình thai giáo 280 ngày yêu thương và gắn kết của Bibabo là dựa vào quá trình phát triển của thai nhi để đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của bạn bé trong từng ngày, từng giai đoạn. Từ đó giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của bạn bé.

Các bài thực hành được chuẩn bị chi tiết, chị chỉ cần mở ra, tương tác và chơi với con hàng ngày giúp việc thực hành thai giáo cho con trở nên tiện lợi và đơn giản.

Đặc biệt là Bibabo hiện đang có chương trình "HỌC THỬ THAI GIÁO", các mẹ quan tâm có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

=> Nếu mẹ muốn áp dụng thai giáo ngôn ngữ và các phương pháp thai giáo khác ngay hôm nay cho bạn bé thì hãy comment Số Điện Thoại để Bibabo tư vấn cho mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn