Tài khoản

Thai giáo cho con từ trong bụng mẹ có thực sự tốt không?

BIBABO 5 năm trước 46 bình luận

Trong một vài năm trở lại đây, các mẹ thường hay rỉ tai nhau việc thai giáo cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ sẽ giúp những đứa trẻ sau này sinh ra thông minh, nhanh nhẹn hơn và mẹ bầu cũng sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh, hạnh phúc hơn. Vậy thực sự việc thai giáo là gì? Tại sao cần phải thai giáo? Hiệu quả của nó như thế nào? 

Thai giáo là gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trẻ hoàn toàn có thể tiếp nhận những hướng dẫn, chỉ bảo của cha mẹ ngay từ khi còn là một bào thai. Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh (khoa Tâm lý, bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM) cho rằng, nếu bố mẹ thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện với bào thai bằng lòng yêu thương trìu mến, sẵn sàng đón nhận đứa con ra đời thì bé sẽ linh hoạt hơn, mau biết nói và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Và quá trình này được gọi là thai giáo. 

Tóm lại, thai giáo là phương pháp khoa học nhằm tạo ra môi trường phù hợp giúp con yêu phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí tuệ.

Tại sao cần phải thai giáo?

* Giúp mẹ ổn định tâm lý, điều chỉnh cảm xúc tiêu cực

Khi mang bầu, cơ thể và tâm lý người phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi. Hầu hết các mẹ bầu đều phải trải qua cảm giác ốm nghén. Chưa kể, từ khi mang bầu lúc nào cũng phải đi chậm, nói khẽ, không được thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với bạn bè nữa cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu cảm thấy cô đơn, bí bách. 

Theo các nghiên cứu khoa học, nếu mẹ luôn suy nghĩ tiêu cực, buồn tủi, khóc lóc trong thời gian mang thai thì khi con sinh ra sẽ có nguy cơ bị dị tật, chậm phát triển, mắc các bệnh về tâm lý như tự kỷ, quấy khóc, kém thông minh, chậm nói, tăng động…

Cách tốt nhất để tâm lý mẹ bầu ổn định, bớt suy nghĩ đó là khơi dậy những cảm xúc bản năng của người làm mẹ thông qua các phương pháp thai giáo bằng âm nhạc kết hợp với thai giáo ngôn ngữ và thai giáo vận động massage. Các nhà khoa học đã chứng minh, khi mẹ nghe những bản nhạc yêu thích cùng con với giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi trong những thời điểm thích hợp sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn, vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều. 

* Giúp con phát triển khỏe mạnh, thông minh

Ở Nhật, có một trường hợp các bác sĩ chẩn đoán đứa trẻ có vấn đề dị tật. Mẹ của cháu khi mang bầu đã luôn nói với con là con hãy lành lặn, khỏe mạnh nhé. Đứa trẻ ra đời, không một dị tật nào và các bác sĩ phải công nhận đó là điều thần kỳ

Trong thai kỳ, não của thai nhi đã liên tục phát triển. Tháng thứ 6, bé đã có nếp nhăn ở não. Sang tháng thứ bảy, dây thần kinh điều khiển tri giác và vận động đã phát triển, bắt đầu có khả năng tư duy và ghi nhớ; đến tháng thứ tám, vỏ não càng phát triển hơn, nếp nhăn chủ yếu trên bề mặt não bộ đã hoàn toàn hình thành.

Chính vì thế, tiến hành thai giáo tốt trong thai kỳ cũng có thể là tác nhân giúp tăng số lượng của các tế bào não ban đầu của trẻ sơ sinh. Có thể nói thời kỳ thai nhi là thời điểm vô cùng quan trọng để não bộ tăng trưởng và phát triển.

* Gắn kết tình cảm gia đình, tình cảm vợ chồng 

Những thay đổi cảm xúc thất thường khi mang thai là điều dễ hiểu ở phụ nữ bởi đây là thời kì thay đổi cơ thể và tâm lý nên bà bầu dễ xúc động, nhạy cảm, thậm chí hay buồn khóc, tủi thân. Và điều bà bầu cần nhất lúc này đó chính là sự tâm lý của người chồng.

Tuy nhiên, nhiều người chồng không hiểu vợ và vợ cũng không biết cách thể hiện để các ông chồng biết được mong muốn và cảm xúc của mình, dẫn đến mối quan hệ tình cảm vợ chồng bị rạn nứt, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. 

Thai giáo sẽ tạo nên sợi dây liên kết chặt chẽ và sâu sắc giữa vợ và chồng, giữa bố mẹ với thai nhi. Con sẽ cảm nhận được thế nào là tình cảm gia đình thông qua những lời nói yêu thương mà bố dành cho mẹ hoặc bố mẹ dành cho con. Với người bố, dù không trực tiếp mang bầu nhưng vẫn có thể chia sẻ niềm hạnh phúc với vợ, cảm nhận được về sự tồn tại và lớn lên hàng ngày của con mình. 

Bằng cách ôm bụng vợ và nói chuyện cùng con hàng ngày, kể cho con nghe những câu chuyện vui vẻ, cho con biết bố háo hức về nhà gặp con như thế nào, bố đã mua cho mẹ những món quà gì… con sẽ cảm thấy an toàn và cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ. Sau này sinh ra, con sẽ là một người luôn vui vẻ, giàu cảm xúc, biết yêu thương, quan tâm tới mọi người. 

 Áp dụng thai giáo như thế nào cho khoa học và hiệu quả?

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, con đang bắt đầu hình thành, các phương pháp thai giáo đơn giản như nghe nhạc, trò truyện với con sẽ giúp con phát triển thuận lợi và an toàn.

Giai đoạn giữa thai kỳ, lúc này thính giác và não bộ của con phát triển rất nhanh, nên các bài tập thai giáo trực tiếp là thai giáo ngôn ngữ và thai giáo âm nhạc sẽ được áp dụng để tối ưu sự phát triển của thính giác và não bộ

Giai đoạn cuối, thai nhi bắt đầu mở mí mắt, đây sẽ là thời điểm phù hợp để thực hành thai giáo ánh sáng giúp mắt con tinh tường, nhanh nhẹn hơn.

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ áp dụng thai giáo bằng âm nhạc, thai giáo bằng ánh sáng nhưng không tuân theo những nguyên tắc chung dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến các giác quan của con sau này. Hay như mẹ thường xuyên xoa bụng bầu vì nghĩ đó là cách tiếp xúc, thai giáo với trẻ. Hoặc mẹ ép mình vào khuôn khổ của thai giáo mà không cần biết mình có thoải mái hay không, có vui vẻ hay không, kể cho con nghe bao nhiêu câu chuyện nhưng lại quên thủ thỉ với con...Đó là những sai lầm trong quan niệm thai giáo rất phổ biến hiện nay đang tồn tại trong suy nghĩ của không ít bậc làm cha làm mẹ. Và điều này vô tình lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi trong bụng. 

Nếu mẹ cũng đang có một trong những suy nghĩ sai lầm này thì hãy bắt đầu thay đổi, tìm hiểu kỹ về Thai Giáo thông qua khóa học thai giáo “280 ngày yêu thương và gắn kết” của Bibabo để mang lại điều tốt nhất cho thai nhi nhé. Lựa chọn thực hành thai giáo đúng cách và khoa học hay chắp nhặt mỗi nơi một chút và áp dụng mơ hồ là điều mẹ có thể chủ động quyết định. Hãy là một người mẹ thông thái, biết lựa chọn những điều tốt nhất cho con của mình mẹ nhé. 


Theo Bibabo.vn
Xem thêm