Tài khoản

Thai giáo cho con tuần 9

Thuy Hang 4 năm trước

TUẦN 9

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI:
- Hoành cách mô phát triển, từ đó phân chia khoang ngực và khoang bụng, dung tích trong khoang bụng dần tăng lên, vì thế đường ruột ở khoang bụng bị thu hẹp lại. Thai nhi trong tuần này đã dễ nhận biết và trong giống hình người hơn.

- Đầu của thai nhi vẫn khá to, chiếm ¼ cơ thể. Ngũ quan ngày càng hoàn thiện, mắt đã hoàn chỉnh nhưng mí mắt vẫn nhắm nghiền. Dái tai nhỏ, miệng, mũi và lỗ mũi đã có sự phân biệt. Bắt đầu có sự cử động tay chân, ngón tay, ngón chân cũng ngày càng rõ ràng. Da chỉ còn hơi trong suốt, giống như một lớp kính bảo vệ thế giới bên trong cơ thể.

- Thai nhi dài 20-30mm.

BÀI TẬP THAI GIÁO TRỰC TIẾP - RÈN LUYỆN THÍNH GIÁC:
- Bài tập 1: Nghe nhạc, phát triển trí não và tâm hồn trẻ.

Mỗi tuần cho thai nhi nghe ít nhất 2 lần, mỗi lần khoảng 10 đến 30 phút.

+ Người mẹ nằm thư giãn nghe nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, du dương. Có thể là nhạc cổ điển, nhạc dân ca, nhạc không lời.

+ Hoặc dùng tai nghe lớn áp vào bụng và mở nhạc cho bé nghe nếu bạn cần tập trung làm việc hay sợ ảnh hưởng đến người khác. Nhớ lưu ý điều chỉnh cường độ âm thanh vừa đủ nghe trước khi áp vào bụng cho bé nghe.

+ Lí tưởng nhất là mẹ và bé cùng được nghe tiếng nhạc từ thiện nhiên: Tiếng chim hót, lá reo, nước chảy.

Lưu ý khi cho con nghe nhạc:

+ Thể loại: Cần tuyển chọn nhạc cẩn thận, không nên tùy tiện nghe bất kì nhạc nào. Nhạc chọn nên nghe nhạc với tiết tấu chậm, sảng khoái, tốt nhất là nhạc không lời. Nếu nghe nhiều bản nhạc sôi động thì dễ làm cho bé mệt mỏi.

+ Thời gian: Nghe lúc thai nhi thức, thường là lúc trước lúc đi ngủ mỗi buổi tối là thích hợp nhất.

+ Ví trí, âm lượng: Mẹ đứng cách xa loa khoảng 1,5-2 mét, hướng âm thanh có cường độ vừa đủ nghe (khoảng 65-70 Đêxiben).

+ Không nên lạm dụng âm nhạc dành cho bé vì bé cần thời gian yên tĩnh để ngủ.
TÂM LÍ CỦA MẸ:
- Bài tập thai giáo “Hạt giống”:

+ Chủ đề: Tìm hiểu kình nghiệm của chính bạn thời kì thai nhi và khi ra đời.

+ Công cụ: Tưởng tượng có dẫn dăt, ghi âm, giấy và bút sáp.

+ Người tham gia: Mẹ và bố.

Thời gian: 60 phút.

Thực hiện:

+ Ghi âm lời dẫn dắt như sau: Nhắm mắt lại, hít thở sâu, tập trung sự chú ý của bạn vào nhịp thở, đặt vào cảm giác trên cơ thể bạn, đặt vào bất kì cảm giác và tưởng tượng nào của bạn về bản thân mình. Nếu những ý nghĩ của thế giới bên ngoài xâm nhập, bạn chỉ cần để chúng trôi qua như những đám mây bay qua bầu trời. Chú ý chúng, sau đó để chúng trôi qua đi.

+ Bây giờ cảm nhận chân của bạn, chú ý áp lực trên chân và góc độ đặt chân của bạn. Cảm nhận bàn chân, chú ý gót chân, ngón chân và mắt cá chân, chú ý gót chân, ngón chân và mắt cá chân. Sau đó hít vào – thở ra – hoàn toàn thả lỏng. Và sau đó hãy để suy nghĩ của bạn cùng thả lỏng và bạn bắt đầu tưởng tượng:

Tưởng tượng bạn đang dạo bước ven một dong sông, ngắm dong nước chảy và tưởng tượn ra tất cả khung cảnh mà bạn thích ở bờ sông. Từ những cây cỏ hoa là xung quanh mình, bạn hãy chọn một cây mình thích nhất sau đó tưởng tượng bản thân bạn là một hạt giống trên bông hoa hoặc cái cây đó. Cảm nhận bản thân bạn được bao bọc trong sự ấm áp và ẩm ướt, giờ đây an toàn và thoải mái. Khi bạn đang quen dần mình là một hạt giống, chú ý bạn đang lớn dần lên. Để bản thân mình thực sự trải nghiệm sự lớn lên đó. Cảm nhận từng tế bào sống trong cơ thể mình đang trưởng thành.

Chầm chậm quay về trạng thái hoàn toàn tỉnh táo. Đầu tiên, cử động ngón tay và ngón chân của bạn. Bây giờ, mở mắt ra, ghi nhớ cảm giác và hình ảnh bạn có được trong bài tập này. 

Cuối cùng bạn vẽ, kí hiệu hoặc bất kì cách nào bạn nghĩ ra để vẽ trải nghiệm vừa rồi.
SỨC KHỎE CỦA MẸ:
- Triệu chứng đau bụng: Rât nhiều mẹ có cảm giác đau bụng dưới, hơn nữa vị trí đau lại không cố định, thời gian cũng không dài.

+ Nguyên nhân là do tử cung đang dần rộng ra, khiến cơ thịt và dây chằng xung quanh cũng bị dãn theo.

+ Biện pháp cải thiện: Có thể dùng một vài biện pháp cải thiện như đi bộ, đọc sách để phân tán sự chú ý của cơn đau.

Chú ý các trường hợp đau bụng sau:

+ Sẩy thai: Bụng cảm thấy từng cơn đau co thắt và kèm theo tình trạng xuất huyết, rất có thể là điểm báo của việc sẩy thai, cần lập tức đến bệnh viện.

+ Nang buồng trứng bị đảo lộn hoặc phá hoại: Phần bụng dưới xuất hiện những cơn đau mạnh và kéo dài.

+ Khối u: Điểm đau cố định, đau cục bộ, có lúc đau thắt, xuất huyết, dễ kèm theo tình trạng trướng bụng và thiếu máu.

+ Chửa ngoài dạ con: Đau bụng, xuất huyết bất thường.
TẬP THỂ DỤC CHO MẸ:
- Vận động hợp lí, tránh việc vận động qua nhiều hay không vận động gì.

- Thời gian này mẹ có thể bắt đầu những bài tập thể dục nhẹ của bác sĩ dành cho mẹ.
CẢ NHÀ CÙNG THAI GIÁO:
- Giai đoạn này bố có thể đọc thơ, kể chuyện hoặc nói chuyện với bé. 

- Bố cũng có thể mát xa cho bé qua bụng mẹ, tuy nhiên chú ý không nên mát xa quá lâu và phải mát xa cho bé ở một thời gian cố định trong ngày.

Nguồn: thuha2693

Theo Bibabo.vn