Tài khoản

Thai giáo "rèn" bé ngoan ngay từ trong bụng mẹ.

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Thai giáo giúp bé thông qua việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài, kích thích thai nhi tiếp thu được nhiều hơn.

Xem nhanh

  • Mẹ có hiểu đúng về mục đích của thai giáo?
  • Các phương pháp thai giáo hiệu quả từ trong bụng mẹ. 
  •   Những sai lầm khi thai giáo mà mẹ thường mắc phải. 

Mẹ thường nghĩ thai giáo để giúp bé tăng chỉ số IQ thông minh vượt trội. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, theo các chuyên gia giáo dục và bác sĩ khẳng định thông minh 1 phần phụ thuộc yếu tố di truyền, môi trường nuôi dạy sau này mà bé tiếp nhận, tình yêu thương mà cha mẹ sau này dành cho bé. Vậy cùng tìm hiểu mục đích chính xác nhất mà thai giáo mang lại cho bé mẹ nhé. 

1Mẹ có hiểu đúng về mục đích của thai giáo?

Thai giáo giúp bé thông qua việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài, kích thích thai nhi tiếp thu được nhiều hơn những thông tin tốt lành và phần nào đó giúp trẻ phát triển tốt hơn, thông minh hơn, khỏe mạnh hơn.


* Giúp bé sinh ra ít khóc đêm và có nhịp sinh hoạt đúng giờ.

* Giúp bé khỏe mạnh, ngoan ngoãn, vui tươi và hoạt bát.

* Tăng sợi dây tình cảm giữa mẹ và bé.

* Không nhút nhát khi gặp người lạ hay ở chốn đông người.

Tự lập khi không có cha mẹ ở bên.

* Khi sinh ra bé vẫn nhớ những kí ức đã từng được mẹ nói, mẹ nhìn khi còn mang thai. 


Mẹ có hiểu rõ mục đích của thai giáo

2Các phương pháp thai giáo hiệu quả từ trong bụng mẹ. 

Tâm sự chơi cùng bé khi còn ở trong bụng mẹ: Khi bé còn trong bụng mẹ mẹ có thể kích thích bằng cách tâm sự với bé, kể cho bé nghe mẫu chuyện, chơi trò chơi với bé ví dụ như: " Con yêu của mẹ có muốn chơi cùng mẹ không nào", " Hôm nay đồ ăn có ngon không nào" ,......Nếu mẹ hay tâm sự và chơi cùng bé thì bé sẽ phản ứng lại bằng cách đạp. Lúc đó bé đã cảm nhân được và chơi cùng mẹ kích thích sự nhanh nhẹn của trẻ. 

Mẹ nghe nhạc cùng bé : Mẹ nên chọn loại nhạc mình yêu thích, không nhất thiết phải nhạc cổ điển. Khi nghe mẹ nhớ giữ âm lượng mức bình thường vì âm lượng quá lớn sẽ làm bé khó chịu. Sau khi chào đời nếu được dỗ dành bằng nhạc bé đã từng nghe bé sẽ ngoan hơn. 

Thai giáo bằng dinh dưỡng: Các nghiên cứu cho thấy môi trường trong tử cung của mẹ dạy cho thai nhi về môi trường sống ở bên ngoài sau khi chào đời. Nếu mẹ ăn đầy đủ dinh dưỡng, các tế bào của thai nhi và quá trình trao đổi chất khỏe mạnh. Khi người mẹ áp dụng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, hoặc ăn quá ít, ăn đồ ăn, bào thai cho rằng môi trường bên ngoài thiếu thốn, nên các tế bào sẽ tích trữ calorie dưới dạng mỡ và ảnh hưởng đến cân nặng về sau.

Kể chuyện cho bé: Khi nghe được các âm thanh, tiếng nói từ những câu chuyện mà mẹ đọc, thai nhi sẽ cảm thấy thoải mái khi ở trong tử cung. Mẹ kể chuyện, nói chuyện với bé nhiều sau này bé chào đời quen giọng mẹ khi bé khóc mẹ sẽ dễ dỗ dành hơn.


Phương pháp thai giáo hiệu quả từ trong bụng mẹ

3  Những sai lầm khi thai giáo mà mẹ thường mắc phải. 

Mẹ ép bản thân nghe nhạc cổ điển mặc dù bản thân không hề thích điều đó. Mẹ thường nhồi nhét cho bé nghe loại nhạc cổ điển, trong khi đó bản thân mẹ không hề thích nghe loại nhạc đó. Mẹ có biết tâm trạng mẹ rất quan trọng đến sự phát triển của thai nhi, khi mẹ cảm thấy không hứng thú, không thoái mái thì thai nhi cũng vậy. Âm lượng nhạc không nên quá to: mẹ thường chọn nghe nhạc sôi động, mở với âm lượng lớn như thế sẽ khiến bé cảm thấy rất khó chịu có thể gây hại chi thính giác của bé. Mẹ chỉ nên mở loa ngoài vừa đủ nghe hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho mẹ bầu để đảm bảo an toàn cho sự phát triển thính giác của bé. 

Mẹ ít, không nói chuyện với con. Nhiều chị em thường xuyên thực hành các biện pháp thai giáo nhưng lại quên việc trò chuyện với con mà không biết rằng đó là một trong những cách phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho bé. Bởi từ trong bụng mẹ, bé đã có thể tiếp thu được và lưu giữ giọng nói của mẹ ở dạng ký ức. Mẹ có thể trò chuyện với bé trước khi dậy, sau khi đi ngủ, tâm sự với bé mẫu chuyện nhỏ, hỏi thăm bé,...

Xoa bụng thường xuyên. Xoa bụng hay vuốt ve phần bụng bầu là phương pháp thai giáo bằng xúc giác cho bé, điều này giúp gắn kết với bé. Tuy nhiên, sẽ sai lầm nếu như bạn thường xuyên xoa vuốt mạnh trên phần thành bụng hoặc phần đáy tử cung. Thao tác này tương đối nguy hiểm, có thể gây ra các cơn kích thích co tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non. Thai giáo bằng xúc giác đúng là chỉ dùng các ngón tay vuốt ve thật nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải ở thành bụng mỗi ngày từ 1-2 ngày, không quá 10 phút mỗi lần.

Mẹ hãy thư giãn, quản lý tốt cảm xúc của chính mình. Tâm lý của mẹ ảnh hưởng nhiều đến bé, mẹ nên cười nhiều, đi bộ thư giãn, đặc biệt tâm sự gắn kết hơn với chồng để tạo không khí thoải mái, đầm ấm trong gia đình.  Ngoài ra ngủ sâu cũng là phương pháp giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển nhanh, nếu trong quá trình thai giáo không có sự nhận thức đầy đủ, năng lực ghi nhớ tốt thì việc thai giáo cũng trở nên vô ích. 

Hạn chế đi ra ngoài. Thai giáo bằng hình ảnh cần sự tiếp xúc, cảm nhận thật sự ở bên ngoài, chứ không chỉ riêng tranh ảnh, tivi hay sách báo,…Mẹ nên đi dạo, hít thở không khí bên ngoài, cùng trò chuyện tâm sự với bạn bè, gia đình nhiều hơn, nhưng đặc biệt chú ý an toàn khi di chuyển khi đi xa hay vận động mạng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra để thai giáo cách tốt nhất, đúng nhất mẹ nên tìm hiểu thêm :

https://bibabo.vn/ec/product/show/Khoa_Hoc_Thuc_Hanh_Thai_Giao__280_Ngay_Yeu_Thuong_Va_Gan_Ket-100118299



Theo Bibabo.vn

Từ khóa: