Tài khoản

Thai máy là gì? Cảm giác thai máy như thế nào?

Mẹ Minh Hí 4 năm trước 9 bình luận

Thai máy không chỉ đánh dấu một bước phát triển mới của thai nhi mà còn là một dấu hiệu quan trọng giúp đánh giá sức khỏe của em bé.

Xem nhanh

  • Khi nào thai nhi bắt đầu “máy”?
  • Cảm giác thai máy như thế nào?
  • Tần suất thai máy thế nào là chuẩn?
  • Theo dõi tần suất thai máy như thế nào?

Thai máy là hiện tượng thai nhi cử động bên trong bụng mẹ tạo nên những tác động mà người mẹ có thể cảm nhận được, đây được xem là một trong những tiêu chí xác định tình trạng ph át triển và sức khỏe của thai nhi. 

Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bà mẹ tương lai - đặc biệt là những người lần đầu mang thai hiểu thêm về hiện tượng này và nắm được cách theo dõi tần suất thai máy.

Thai máy là dấu hiệu tích cực cho thấy thai nhi đang phát triển tốt trong bụng mẹ (Ảnh: Internet)

1Khi nào thai nhi bắt đầu “máy”?

Thai nhi đã bắt đầu cử động từ khi được 7 - 8 tuần, tuy nhiên, phải đến tuần thứ 16 - 22, mẹ bầu mới có thể cảm nhận được rõ ràng thai máy và cảm giác bé đang xoay người trong bụng thông qua hình ảnh siêu âm. 

Mẹ bầu mang thai lần đầu tiên thường khó cảm nhận thấy thai máy hơn là mẹ bầu từng mang thai trước đó. 

Vóc dáng của người mẹ cũng ảnh hưởng đến việc cảm nhận thai máy. Cụ thể, mẹ bầu có cân nặng lớn thường khó cảm nhận rõ thai máy hơn mẹ bầu gầy.

Tùy thuộc vào sự phát triển của từng bé, mà cảm nhận thai máy của mẹ bầu cũng không giống nhau. Do đó, đừng quá lo lắng khi “em bé nhà hàng xóm” đã máy rồi mà bé nhà mình vẫn im thin thít. Cùng chờ đợi và cảm nhận những thay đổi của bé yêu mẹ nhé. 

2Cảm giác thai máy như thế nào?

Mỗi một bà mẹ có thể mô tả cảm giác thai máy rất khác nhau. Có người cho rằng nó giống như nổ hạt bỏng ngô, cũng có khi là cảm giác như con cá vàng đang bơi lội, như một cánh bướm bay vụt qua… 

Bạn có thể cảm thấy hơi giống cảm giác cồn cào khi đói trong những lần thai máy đầu tiên. Tuy nhiên, sau một vài lần, khi thai máy trở nên thường xuyên hơn, bạn sẽ cảm thấy khác biệt. 

Tư thế ngồi hoặc nằm yên cũng giúp bạn cảm nhận những lần thai máy sớm hơn. 

Mỗi em bé sẽ có một cách "thai máy" rất khác nhau, mẹ hãy cố gắng cảm nhận thông điệp từ con yêu (Ảnh: Internet)

3Tần suất thai máy thế nào là chuẩn?

Không có một quy chuẩn nào có thể áp dụng đúng với tất cả các bé. 

Trong những lần thai máy đầu tiên, bạn sẽ không thấy có một quy luật máy nào cả. Bạn có thể cảm thấy vài chuyển động trong một ngày, rồi yên ắng trong những ngày tiếp theo, sau đó lại thấy máy trở lại. 

Thực tế, em bé vẫn cử động và đạp rất thường xuyên, tuy nhiên, phần lớn các cú đạp đều chưa đủ mạnh để bạn có thể cảm thấy rõ ràng và ghi nhận đó là một lần thai máy. 

Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, các cú đạp trở nên mạnh và thường xuyên hơn, bạn cũng cảm nhận được thai máy rõ ràng hơn. 

Đừng quá lo lắng nếu “những em bé khác không giống vậy”. Mỗi một em bé là một cá thể độc lập với các hoạt động riêng, không tuân theo bất kỳ khuôn mẫu nào cả. Nếu mức độ hoạt động của bé không đột nhiên thay đổi quá nhiều, em bé vẫn đang rất khỏe mạnh và mẹ hãy hoàn toàn yên tâm nhé. 

4Theo dõi tần suất thai máy như thế nào?

Khi bạn cảm nhận những thai máy đầu tiên, bạn hãy bắt đầu chú ý đến việc đếm số lần thai máy. 

Nếu cử động của thai nhi giảm trong một thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang gặp một vấn đề nào đó. Bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay để được tư vấn và kiểm tra tình trạng của bé khi cần thiết. 

Vào tam cá nguyệt thứ ba, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên dành thời gian mỗi ngày để đếm số lần thai máy. Hành động này thật sự rất quan trọng và cần thiết, bạn không nên chủ quan.

Vậy đếm số lần thai máy như thế nào? Có nhiều cách để đếm số lần thai máy, bạn nên hỏi cụ thể bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, bạn nên chú ý nhiều hơn đến việc đếm số lần thai máy (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một trong những cách đếm thai máy phổ biến, bạn có thể tham khảo thêm. 

  • Bước 1: Chọn 1 thời gian cố định hàng ngày để đếm số lần thai máy. Ưu tiên thời gian bé hay thức, khi đó bé sẽ hoạt động nhiều nhất. Lúc bé ngủ, bé ít hoạt động nên việc đếm số lần thai máy ít hiệu quả hơn. 

  • Bước 2: Chọn một tư thế ngồi hoặc nằm thoải mái để tránh bị phân tâm. 

  • Bước 3: Bắt đầu đếm số lần thai máy trong vòng 1 giờ. Thai nhi khỏe mạnh khi có ít nhất 4 đợt cử động trong vòng 1 giờ. Trong trường hợp thai có ít hơn 4 cử động mỗi giờ, bạn nên nằm nghỉ và tiếp tục đếm cử động thai trong 1 giờ tiếp theo. Nếu trong 2 GIỜ tiếp theo có ÍT HƠN 10 CỬ ĐỘNG THAI, bạn nên liên hệ với bác sĩ, đây có thể là một dấu hiệu bất thường. 

Một số lưu ý nhỏ cho bạn đếm cử động thai dễ dàng và chính xác hơn: 

  • Nên đi tiểu trước khi đếm số lần thai máy để bàng quang trống. 

  • Đặt tay lên bụng để cảm nhận rõ hơn những cử động của thai nhi. 

  • Tốt nhất nên đếm cử động thai sau khi ăn no. 

  • Nên đếm số lần thai máy trong 2 - 3 lần mỗi ngày, vào một thời gian cố định để thuận tiện so sánh. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm