Tài khoản

Thay vì xay nhuyễn thức ăn hãy cho con ăn theo cách này

Thục Chinh 4 năm trước 12 bình luận

Sau bài nói về việc xay nhuyễn thức ăn cho con mình có hẹn các mẹ viết bài chia sẻ về cách thay đổi tích cực, giúp con tăng cân đều đều. Nay rảnh rỗi cùng các mẹ chia sẻ bí kíp đó đây.

Khi con được 7 tháng, mình bắt đầu cho con ăn dặm. Mình quyết định cho con ăn dặm theo phương pháp truyền thống kết hợp kiểu Nhật. Tuy nhiên, mình cho con ăn cháo rây thay vì ăn bột xay nhuyễn cùng với các thực phẩm khác. Vì trước đó có áp dụng cách xay nhuyễn nhưng chẳng ăn thua với giống như mình có chia sẻ thì đây không phải là cách tốt để cho con ăn dặm. Nhờ vậy, khả năng ăn thô của con được tốt hơn. Trong các bữa ăn, con cũng chủ động nhai và lựa chọn đồ ăn theo ý thích của bản thân.

Tháng đầu tiên mình cho con ăn dặm theo kiểu ăn riêng từng món, cứ 1 muỗng này rồi lại 1 muỗng kia, ăn như vậy sẽ giúp vị giác của con sớm phân biệt được mùi vị của các loại thức ăn hơn. Qua tháng thứ 2 ăn dặm thì mình chuyển qua phương pháp truyền thống để có thể kết hợp đủ 4 nhóm thực phẩm chính trong 1 bát cháo cho con. Về vấn đề tăng độ thô cho con thì mình bắt đầu từ cháo rây 1:10, lên cháo 1:7, tới 1:5 và sau thì mình cứ căn lượng nước cho cháo đủ nở và độ loãng mà con có thể ăn được, chứ mình không theo 1 tỉ lệ nào nữa cả. Trộm vía 8 tháng là con mình đã ăn thô tốt rồi và nhai rất ngon lành, có thể ăn cháo nguyên hạt, thịt, cá, củ, quả mình chỉ cần băm hoặc tán nhỏ mà không cần phải hì hụi rây như trước nữa, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.... mà cũng chẳng cần xay nhuyễn làm gì vừa tốn công vừa mất chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Khi con lớn hơn một chút, mình chọn cách nấu cho con những món cháo đầy đủ dinh dưỡng gồm: tinh bột (gạo, mì, yến mạch,...), đạm (cá, thịt, trứng, tôm, cua, đậu hũ,....), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả...rau càng đậm thì càng nhiều vitamin), chất béo (dầu ăn, phô mai). Các bữa phụ của con thì ngoài trái cây mua sẵn, còn lại mình đều tự tay chế biến để đảm bảo vệ sinh như sữa chua, nước ép hoa quả,...

Hơn thế, thời gian con chưa cứng cổ mình có chèn gối để con được ăn ngon hơn. Sau này con đã cứng cáp thì cứ tới bữa mình cho con ngồi vào bàn, ăn tối đa 30 phút, không tivi, không đồ chơi, không bế rong, không làm trò để dụ con ăn, tạo cho con 1 thói quen lành mạnh trong ăn uống. Con ăn theo khả năng của con, con không ăn thì dừng bữa luôn, không ép vì có thể gây chứng sợ ăn cho con.

Chính nhờ cách này mà mình đã giúp con thay đổi tích cực, tăng cân đều đều ý cứ khoảng 1-2 tuần là tăng gần 2kg, cả nhà ai nấy cũng vui. Nếu các mẹ có thắc mắc gì thì cứ comment cho mình nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm