Tài khoản

Thời điểm mẹ nên cho trẻ ăn dặm

Lê Phương Anh 4 năm trước

Mẹ nên cho con ăn dặm khi con được khoảng 5.5 - 6 tháng tuổi. Đây là thời điểm khuyến cáo, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tùy theo sự phát triển của bé.

Xem nhanh

  • Bé được 6 tháng tuổi, mẹ nên cho ăn dặm
  • Kinh nghiệm cho bé ăn tập ăn dặm

Nhiều mẹ cứ nghĩ: Cho con ăn dặm từ lúc 5 tháng tuổi để bé sớm cứng cáp hơn. Hoặc mẹ nhiều sữa, cho con bú sữa mẹ qua tháng thứ 7 mới cho tập ăn dặm cho bé. Bắt đầu sớm hay muộn trong việc cho con ăn dặm, liệu có tốt không?

1Bé được 6 tháng tuổi, mẹ nên cho ăn dặm

Mình đọc được lời khuyên của  TS.BS Nguyễn Thị Việt Hà – Giảng viên bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội, rằng: Thời điểm tốt nhất mẹ nên cho trẻ ăn dặm là khi trẻ 6 tháng tuổi.

Nhiều mẹ nôn nóng nên cho bé ăn quá sớm. Hoặc vì thấy bé nhẹ cân cũng quyết định cho bé ăn dù chưa đủ 6 tháng. Họ không biết khi chưa đủ 6 tháng, hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đủ để xử lý và dung nạp những nguồn thức ăn mới mẻ. Thế nên, sự vội vàng của mẹ hoàn toàn không tốt cho bé tý nào cả.

Bé nên được ăn dặm vào khoảng 6 tháng tuổi (Ảnh: Internet)

Có những mẹ cho bé ăn dặm khi đã hơn 6 tháng. Vô tình, mẹ để bé phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ, hoặc sữa bột. Điều này dẫn đến nguy cơ thiếu dinh dưỡng cho cơ thể bé. Các mẹ lưu ý rằng, khi bé bước sang tháng thứ 6, cần nhiều nguồn dinh dưỡng phong phú để đáp ứng cho các nhu cầu phát triển thể chất của mình.

Do đó, thời điểm tốt nhất để mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm là khi bé tròn 6 tháng tuổi. Khi bắt đầu ăn dặm mẹ nên cho bé ăn bột vị ngọt vì lúc này bé vẫn quen thuộc với vị sữa nên dễ chấp nhận hơn.

2Kinh nghiệm cho bé ăn tập ăn dặm

Trước hết, mẹ cần xác định đâu là phương pháp ăn dặm phù hợp với bé và với điều kiện của gia đình mình. Một số phương pháp phổ biến đang được áp dụng rộng rãi hiện nay gồm ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm BLW, ăn dặm truyền thống, ăn dặm kết hợp. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Dưới 1 tuổi, bé không nên thu nạp nhiều muối đâu mẹ ơi. Vì giai đoạn này, thận của bé chưa phát triển đủ để tiêu hóa lượng muối lớn, nhu cầu của bé chỉ cần dưới 1 gram muối mỗi ngày. Lượng muối này hoàn toàn có thể đến từ nguồn thức ăn tự nhiên của bé. Vì vậy, mẹ không cần nêm nếm gì vào đồ ăn của bé cho tới khi bé 1 tuổi mẹ nhé.

Thay vì nêm nếm muối, mẹ nên cho thêm dầu ăn vào bát bột của bé. Dầu ăn sẽ tăng khả năng hấp thu vitamin ở bé. Mẹ nên bổ sung dầu ăn trong khẩu phần của bé nhé. Các loại dầu ăn tốt cho bé như dầu Oliu, dầu gấc hay dầu dừa.

Quá quen thuộc với mẹ bỉm sữa Việt là tích cực hầm nước xương để quấy bột cho bé. Nhưng, nước hầm xương không có nhiều dưỡng chất như mẹ tưởng, trong đó chủ yếu là chất béo mà thôi. Để bé có đủ chất dinh dưỡng cho con, mẹ nên kết hợp cả nước lẫn cái thịt xay nhuyễn để có bát bột dặm đủ chất cho bé.

Mẹ cho rằng bé thu nạp được càng nhiều đạm càng tốt nên luôn ưu tiên đạm trong thành phần bữa ăn của bé? Quá nhiều đạm cũng làm bé rối loạn tiêu hóa. Thế nên, mẹ hãy chọn một chế độ ăn hợp lý, một thực đơn cân bằng giữa các nhóm chất đạm, rau xanh, tinh bột,… để cho bé nguồn dinh dưỡng cân bằng tối ưu.

Sử dụng ghế ăn dặm để xây dựng nếp sinh hoạt, ăn uống nghiêm túc, chỉnh chu ngay từ khi bắt đầu. 

Nói gì thì nói, bản năng làm mẹ cần được phát huy các mẹ ạ. Không nhất thiết phải đuổi theo trường phái ăn dặm nào. Mà các mẹ cứ quan sát, thấu hiểu con mình, mẹ sẽ có những lựa chọn thích hợp nhất khi cho con ăn dặm.

Theo Bibabo.vn