Tài khoản

Thời điểm nào nên bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc thai giáo?

Linh Nguyễn 4 năm trước 26 bình luận

Nhắc tới thai giáo, người ta hay nhắc tới việc cho bé nghe nhạc. Nhưng bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc từ thời điểm nào thì không phải ai cũng nắm rõ. 

Xem nhanh

  • Khi nào nên cho thai nhi nghe nhạc thai giáo? 
  • Nên cho thai nhi nghe nhạc vào thời điểm nào trong ngày? 
  • Kinh nghiệm chọn thời điểm thai giáo âm nhạc
  • Gợi ý một số bài nhạc thai giáo mẹ nên cho thai nhi nghe

Nghe nhạc thai giáo là một trong những phương pháp thai giáo âm thanh cực kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé yêu bên cạnh thai giáo dinh dưỡng, thai giáo ánh sáng, thai giáo ngôn ngữ,... và rất nhiều phương pháp thai giáo khác. Mẹ nên dành thời gian cho thai nhi nghe nhạc mỗi ngày, tốt nhất là vào một khung giờ nhất định với một số bản nhạc nhất định sẽ tạo cho bé yêu thói quen, giúp bé ghi nhớ được âm thanh một cách tốt nhất. 

Thai giáo âm nhạc rất coi trọng yếu tối thời điểm thai giáo giúp thai nhi phát triển vượt trội (Ảnh: Internet)

1Khi nào nên cho thai nhi nghe nhạc thai giáo? 

Từ tuần thứ 19, thính giác của thai nhi đã phát triển đến mức thai nhi có thể nghe được âm thanh từ cơ thể mẹ, âm thanh bên ngoài thành bụng mẹ. Mưa dầm thấm lâu, thời gian nghe nhạc càng nhiều, nhất là khi nghe đi nghe lại một số bản nhạc, thai nhi càng có khả năng ghi nhớ được những âm thanh quen thuộc đó, ghi nhớ đến tận khi ra đời. Nhưng tuần thứ 19 thai nhi mới nghe được, tại sao nhiều người lại khuyên nên nghe nhạc ngay từ những ngày đầu thai kỳ? 

Nghe nhạc thai giáo trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhạc thai giáo mang lại những tác động gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi khỏe mạnh. Người mẹ nghe nhạc thai giáo, đặc biệt là những bản nhạc mẹ yêu thích sẽ khiến mẹ cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn hơn rất nhiều. Khi nghe những bản nhạc yêu thích, hormone hạnh phúc trong cơ thể mẹ sẽ được tiết ra nhiều hơn, tiếp tục theo máu mẹ truyền sang cho thai nhi giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đây chính là tác động gián tiếp của thai giáo âm nhạc trong thời kỳ này tới sự phát triển của bé yêu, mẹ đừng bỏ qua.

Nghe nhạc thai giáo trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ

Từ tháng thứ 4, thính giác và vùng não bộ liên quan đến thính giác của thai nhi đã hoàn thiện. Tuần thứ 18, thai nhi bắt đầu nghe rõ âm thanh. Tuần thứ 24, thai nhi bắt đầu trở nên nhạy cảm với âm thanh, đặc biệt âm thanh lớn sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu. Tuần 25-26, thai nhi bắt đầu phản ứng lại với âm thanh. Đây là thời điểm cực kỳ thuận lợi để mẹ tiến hành thai giáo âm nhạc cho thai nhi, nhờ âm nhạc tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là vùng thính giác, giúp bé ghi nhớ giọng nói của ba mẹ, giúp bé ghi nhớ những âm thanh quen thuộc được nghe hàng ngày, từ đó xây dựng nếp sinh hoạt "đến nơi đến chốn" ngay từ trong bụng mẹ.

Mẹ bầu nên dành thời gian nghe nhạc thai giáo trong suốt thai kỳ để phát huy hiệu quả tốt nhất (Ảnh: Internet)

2Nên cho thai nhi nghe nhạc vào thời điểm nào trong ngày? 

Một số nghiên cứu cho rằng thai nhi thường ngủ khi mẹ bầu thức và thường thức khi mẹ bầu ngủ hoặc đang trong trạng thái thư giãn. Vì vậy, để âm nhạc tác động tốt nhất tới thai nhi, mẹ nên cho bé yêu nghe nhạc vào những lúc bé thức, và những lúc mẹ thư giãn. Đâ

Một số thời điểm lý tưởng để nghe nhạc như buổi tối trước khi đi ngủ, khi mẹ nằm thoải mái trên giường hoặc khi mẹ đang thư giãn trong bồn tắm. Việc nghe nhạc những thời điểm này đều rất tốt, giúp mẹ thả lỏng bản thân, thư giãn và thoải mái, sản sinh nhiều hormone hạnh phúc tác động tích cực tới sự phát triển của thai nhi. 

3Kinh nghiệm chọn thời điểm thai giáo âm nhạc

Với mình, thời điểm thai giáo âm nhạc mình lựa chọn hơi khác chút xíu so với một số mẹ bầu thai giáo. Mỗi ngày, mình có 02 khung giờ cho bé thai giáo. 

  • Khung giờ thứ 1: 7h sáng. Đây là thời điểm mình dậy chuẩn bị đồ đạc để đi làm, nấu bữa sáng cho ông xã. Mở một chút nhạc sôi động vừa giúp ngày mới tràn đầy sức sống, tinh thần cao lại có thể "gọi con yêu dậy", để con làm quen với buổi sáng, sau này sẽ giúp ích cho con hơn trong việc rèn nết ăn nết ngủ. Mình chỉ nghe duy nhất 1 bản nhạc cho khung giờ này là bài "Chào buổi sáng" của nhóm nhạc MTV. Nhạc rất hay và bắt tai luôn. 

  • Khung giờ thứ 2: 9h tối. Lúc này mình đã thu dọn hết mọi thứ, có thời gian để thư giãn, nằm gác chân lên gối tận hưởng rồi. Những bản nhạc êm ái và dịu nhẹ, có thể gọi là "những bản nhạc gây buồn ngủ" rất thích hợp để nghe vào thời điểm này. Mình muốn sau khi nghe nhạc cả mình và con yêu đều cảm thấy buồn ngủ, đều dễ dàng đi vào giấc ngủ ấy. Còn bố nó kệ bố nó ^^ Mình hay nghe nhạc của Mr Siro, cái nhạc nghe thấy thấm và thư thái dễ sợ. Mình thì tâm hồn khô cằn rồi nên nghe không còn dễ bị xúc động nữa :)) chỉ thấy bản thân được nhẹ nhàng thôi. 

Sau khi bé nhà mình ra đời, buổi sáng đúng 7h mình mở nhạc. Buổi tối đúng 9h mình mở nhạc. 2 tuần đầu mới sinh bé bị xáo trộn lịch sinh hoạt khá nhiều, chưa vào nếp được nên mở nhạc không có tác dụng mấy, lúc hiệu quả lúc không. Nhưng đến tuần thứ 3 mình vẫn kiên trì mở và thấy tác dụng rõ rệt luôn. Đặc biệt lịch nghe nhạc buổi tối có hiệu quả rõ rệt, bé mình nghe thấy bản nhạc quen thuộc làm nằm im, dần dần đi vào giấc ngủ, thậm chí còn ngủ xuyên đêm nữa. Thật sự nhàn hạ đi bao nhiêu các mẹ ạ. 

Thai giáo âm nhạc giúp rèn luyện nếp sinh hoạt cho bé yêu ngay từ trong bụng mẹ (Ảnh: Internet)

4Gợi ý một số bài nhạc thai giáo mẹ nên cho thai nhi nghe

Nhạc thai giáo nhiều mẹ truyền kinh nghiệm nên nghe nhạc thính phòng, nhạc của Mozart hay Bethoven thì mới giúp bé thông minh nhưng thực tế, mình thấy không nhất thiết phải là nghe nhạc thính phòng, nhất là những bản nhạc thính phòng này khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì... khó nghe. Mẹ có thể tìm đến những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, hay vui tươi, tích cực tùy theo sở thích. Nhạc thiền, nhạc Phật, nhạc tập yoga đều là những bản nhạc rất hay mẹ nên nghe. Mẹ chỉ lưu ý không nên lựa chọn nhiều quá các bản nhạc sập sình gây kích thích mạnh đến cảm xúc hay những bản nhạc quá sướt mướt bi lụy có thể khiến tâm trạng của mẹ "tụt dốc không phanh" là được. Những cảm xúc tiêu cực không hề tốt cho thai nhi chút nào, mẹ lưu ý nè. Mẹ lên youtube gõ là ra rất nhiều bản nhạc thai giáo hay đó, chỉ cần mẹ chọn đúng là được nha. 

Trên đây là một số chia sẻ của mình về chủ đề "thời điểm nên bắt đầu cho bé nghe nhạc thai giáo". Các mẹ cùng nhau thảo luận thêm về chủ đề này nhé. Hoặc nếu có bất kỳ vấn đề gì về thai giáo thì comment thảo luận cùng mình nè. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm