Tài khoản

Thực hư giáo dục sớm để con thành "thiên tài"? Có nên giáo dục sớm cho con?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Khi bạn hỏi: “Bạn có áp dụng giáo dục sớm cho con không?” thì chứng tỏ bạn đã không hiểu giáo dục sớm là gì.

Xem nhanh

  • Giáo dục sớm là gì?
  • Hiểu về Giáo dục sớm như thế nào?
  • Phải áp dụng phương pháp giáo dục sớm mới là giáo dục sớm?
  • Giáo dục sớm là dạy con biết chữ, biết số sớm?
  • Lợi ích của giáo dục sớm đối với trẻ nhỏ?

Xem thêm

1Giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm (early childhood education) được xem là việc giáo dục trẻ từ sơ sinh đến 6 hoặc 8 tuổi. Giáo dục sớm là quyền lợi chính đáng của tất cả mọi trẻ em trên thế giới và Unesco đã đinh nghĩa “Giáo dục sớm là thời kì từ sơ sinh đến 8 tuổi. Là thời kì phát triển vượt trội của não, những năm này đặt nền tảng cơ bản cho sự phát triển sau này của trẻ. Chăm sóc và giáo dục sớm không chỉ là chuẩn bị cho trẻ đi học sau này mà nó nhấn mạnh đến sự phát triển của trẻ - nhu cầu về xã hội, cảm xúc, phản biện, vật lí của trẻ để làm nền tảng vững chắc cho việc học tập lâu dài suốt đời sau này.”

Thực hư giáo dục sớm để con thành "thiên tài"? Có nên giáo dục sớm cho con?

Như vậy, hiểu đơn giản, giáo dục sớm là giáo dục trẻ những năm đầu đời, thời kì từ 0 đến 6 tuổi. Bởi đây là thời gian mà não trẻ phát triển rất nhanh và trẻ tiếp thu một cách tốt nhất trong suốt cuộc đời. Khoảng thời gian này các bé luôn mong muốn và khao khát được khám phá thế giới xung quanh, bé muốn được học hỏi tìm tòi.

Việc bố mẹ chăm sóc con, tương tác, chơi với con hàng ngày đều là giáo dục sớm cho bé. Vấn đề duy nhất ở đây là bố mẹ và trường học có chú trọng giáo dục sớm cho con hay không, có giáo dục sớm cho con một cách khoa học, hợp lí không?

2Hiểu về Giáo dục sớm như thế nào?

Không ít cha mẹ suy nghĩ rằng việc tập đọc cho con bằng các thẻ chữ ngay từ tuổi rất sớm là một phương pháp giáo dục sớm. Nhưng cách thức hoạt động của họ không đúng (chú trọng quá nhiều hình thức), quá khô khan và áp lực lên các bé quá nhỏ, những điều này không có lợi ích gì trong việc phát triển trí não, thậm chí gây nhiều tác hại cho con. Do đó, hiểu rõ và thực hiện đúng về giáo dục sớm là điều nên làm khi cha mẹ đang muốn giúp trí não bé phát triển.

Theo các tài liệu nghiên cứu thì Giáo dục sớm không đơn thuần được hiểu như dạy đọc, dạy viết, dạy ngôn ngữ cho bé ở độ tuổi sớm. Đó là một khái niệm hẹp, nói đúng hơn là giáo dục sớm là tập trung giáo dục về giao tiếp, kĩ năng xã hội cho các bé ngay từ khi còn rất nhỏ và cuối cùng ngôn ngữ sẽ tự động phát triển một cách tự nhiên. Bằng cách đặt bé vào một môi trường năng động, với sự giúp đỡ, yêu thương của cha mẹ thông qua các trò chơi lành mạnh sẽ giúp các tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ và làm tiền đề cho sự học hỏi, tư duy và sáng tạo.

Từ 0-6 tuổi là giai đoạn phát triển "vàng" của trẻ

- Trong độ tuổi từ 0 – 3 tuổi, đây là giai đoạn não bộ phát triển nhanh nhất, gần như hoàn thiện về chức năng và liên kết như người lớn. Đây cũng là giai đoạn dễ tổn thương nhất, và tổn thương không phục hồi. Chính vì vậy trong giai đoạn này học theo cách khám phá, vui chơi và giao tiếp là chính. Tất cả các kiến thức thông qua 3 tiêu chí trên não bộ mới nhận, ngoài 3 tiêu chí trên não bộ không lưu nhận thậm chí nếu làm khác đi sẽ gây ra tổn hại đến sự phát triển bình thường của não.

- Từ 4 – 8 tuổi là giai đoạn phát triển tiếp tục, là giai đoạn quan trọng trong phát triển ngôn ngữ và tư duy. Quan trọng nhất là đến 6 tuổi. Tổn thương trước 6 tuổi cũng là dạng không thể phục hồi. Giai đoạn này, trẻ em vẫn học theo phương thức khám phá, vui chơi, học hỏi là chính. Tuy nhiên khác với các giai đoạn trước, giai đoạn này trẻ em có thể được dạy về từ vựng, toán học, ngôn ngữ thứ 2 nhưng lưu ý, vui chơi và giao tiếp luôn luôn là chính.

- Giai đoạn sau 8 tuổi, lúc nào bộ não của trẻ đã phát triển gần giống như của người lớn về chức năng và tính bền vững, nghĩa là não bộ đã thích hợp cho việc học hỏi ở giai đoạn cao hơn nhưng các hoạt động học tập phải luôn dung hòa với việc vui chơi của trẻ.

3Phải áp dụng phương pháp giáo dục sớm mới là giáo dục sớm?

Có nhiều bố mẹ tưởng nhầm là giáo dục sớm tức là phải áp dụng các phương pháp giáo dục sớm như Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia, Steiner… vào nuôi dạy con thì mới gọi là giáo dục sớm. Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ là những cách thức khác nhau để giáo dục sớm cho con. Có rất nhiều bố mẹ vẫn đang giáo dục sớm cho con rất khoa học mà không hề phải răm rắp tuân theo một phương pháp giáo dục sớm cụ thể nào.

Bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra cũng đều có tiềm năng trí thông minh nếu cha mẹ biết cách giáo dục sớm để khai phá tiềm năng ấy

Mục tiêu của các phương pháp giáo dục sớm cho con tuy có khác nhau một chút nhưng tựu chung lại đều là giúp trẻ có thể phát triển hài hòa, phát huy tối đa các tiềm năng của mình. Việc review cụ thể về từng phương pháp giáo dục sớm, các phương pháp này ưu điểm, khuyết điểm, phù hợp với bé như thế nào để bố mẹ có thể có một cái nhìn bao quát và chọn được phương pháp phù hợp, Bibabo sẽ viết trong một series bài về từng phương pháp này sắp tới đây.

4Giáo dục sớm là dạy con biết chữ, biết số sớm?

Một hiểu nhầm nữa rất phổ biến hiện nay là giáo dục sớm chính là dạy con biết chữ, biết số, biết đọc, biết viết và tính toán. Việc quan điểm giáo dục sớm như trên là quan điểm riêng của một vài người chứ không phải là mục tiêu giáo dục sớm như Unessco đưa ra. Bibabo phản đối mọi hình thức ép buộc trẻ học chữ, học số trước khi vào lớp một. Thay vào đó, mẹ hãy tạo môi trường cho bé có niềm đam mê, thích thú với các con số và chữ cái, lúc này, bố mẹ có thể hỗ trợ để con học. Con học vì sự thích thú sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bé. Nhưng nếu bé không hứng thú với việc học chữ, học số, bố mẹ không nên ép buộc con học. Đó là hiểu lầm sơ đẳng nhất về giáo dục sớm. Việc biết chữ, biết số sớm không cần thiết bởi vì những lí do sau:

+ Quy định của giáo dục ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều là dạy chữ, và số khi bé khoảng 6 tuổi. Quy định này không phải được đặt ra một cách ngẫu nhiên mà dựa trên cơ sở rằng: độ tuổi đó là tốt nhất để cho trẻ học chữ và số.

Thay vì ép con học chữ học số bằng cách đọc thẻ mỗi ngày thì mẹ nên tạo sự hứng thú để bé tự muốn làm quen với con chữ, con số, đó mới là giáo dục sớm đúng cách

+ Việc trẻ học trước không gây hại gì cho trẻ nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn và không cần thiết vì sau này trẻ cũng sẽ học lại những kiến thức này. Những em bé đã biết trước những kiến thức này khi vào tiểu học sẽ nhanh chóng chán nản khi đã biết hết chữ mà vẫn phải ê a đọc từng chữ, viết từng nét. Đối với trẻ, để có thể học tốt hay làm bất kì điều gì tốt thì quan trọng nhất là thích. Khi bé không thích và chán nản, việc học sẽ trở thành áp lực với trẻ và kết quả sẽ không tốt.

+ Việc biết chữ, biết số sớm không đồng nghĩa với việc trẻ thông minh, sẽ học hỏi được nhiều. Quan trọng nhất là bé thích sách và ham học hỏi, chữ và số chỉ là những công cụ. Nếu bé yêu thích sách và biết các công cụ này, bé sẽ học hỏi được nhiều. Nhưng nếu đơn thuần chỉ là biết chữ số mà không ham học hỏi thì bé cũng sẽ không học được nhiều. Ham học hỏi và yêu thích việc tìm hiểu là điều quan trọng hơn. Nếu bố mẹ ép con học chữ, học số mà lại quát con "hỏi gì mà hỏi lắm thế?" khi bé hỏi những câu hỏi tại sao thì chứng tỏ bố mẹ không hiểu gì về giáo dục sớm và đã hoàn toàn sai lầm.

5Lợi ích của giáo dục sớm đối với trẻ nhỏ?

Mỗi một con người chính là một kho báu tiềm ẩn. Giáo dục sớm chính là quá trình giáo dục khơi dậy, khai thác khả năng tiềm ẩn to lớn của con người. Các nhà khoa học về con người đã thừa nhận một điều rằng trung bình những người bình thường chỉ được khai thác từ 4 – 15% khả năng trí tuệ tiềm ẩn của bản thân. Còn tới hơn 85% giá trị khả năng tiềm ẩn vẫn chưa được khai thác và sử dụng.

Khi còn nhỏ trẻ như một trang giấy trắng tinh khôi sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức mới lạ. Những trải nghiệm mới, các câu từ mà trẻ học được, mọi hành động mà trẻ được tiếp xúc đều là nền tảng cho tương lai của chúng.

Lợi ích của giáo dục sớm đối với trẻ nhỏ

Các nhà khoa học về con người cũng đã thừa nhận một điều rằng trung bình những người bình thường chỉ được khai thác từ 4 – 15% khả năng trí tuệ tiềm ẩn của bản thân. Còn tới hơn 85% giá trị khả năng tiềm ẩn vẫn chưa được khai thác và sử dụng. Và giáo dục sớm chính là quá trình giáo dục khơi dậy, khai thác khả năng tiềm ẩn to lớn của mỗi đứa trẻ, tạo môi trường thuận lợi để con phát triển toàn diện.

5.1. Giúp trẻ hình thành, bồi dưỡng tính cách của con người

Tính cách của mỗi người khi lớn lên được hình thành từ những va vấp với hiện thực cuộc sống ở những năm đầu đời của chính mình. Trẻ em mới được sinh ra không ở gần cha mẹ thì sau 6 tháng đầu sau khi chào đời sẽ mất đi cảm giác thân thuộc, gần gũi với người sinh ra chúng. Chúng sẽ quen và thích nghi với những ảnh hưởng từ chính những người mà luôn luôn ở bên cạnh trẻ. Khoảng thời gian tuổi ấu thơ sẽ là những dấu ấn sâu sắc trong nhất trong tâm trí của mỗi đứa trẻ.

Krupskaya đã từng nói: Những gì tôi đã từng trải nghiệm từ thời thơ ấu đã để lại trong tâm trí tôi những dấu ấn rất sâu sắc khó mà có thể xóa bỏ, quên đi được trong cuộc đời tôi”. Ibuka Masaru cũng từng phát biểu nhận định sau: Những thông tin con người tiếp nhận có được khi còn nhỏ sẽ đều được in sâu vào trong bộ não của con người giống như máu chảy trong thịt trong cơ thể, sẽ được con người áp dụng trong suốt cuộc đời. Chính vì vậy, có rất nhiều người ngay từ khi còn nhỏ đã tự hình thành cho bản thân những tính cách không tốt và các thói quen xấu, nếu có muốn thay đổi cũng là điều vô cùng khó khăn.

Bồi dưỡng tính cách đẹp cho trẻ qua giáo dục sớm

Phương pháp giáo dục sớm chính là một bước phát triển đột phá của nền giáo dục khoa học thời hiện đại. Nó tập trung trong giai đoạn vàng từ 0-6 tuổi.

Đây chính là thời kỳ bộ não phát triển hiệu quả và nhanh nhất của con người. Thông qua các cuộc nghiên cứu về quá trình giáo dục sớm cho trẻ em từ khi còn nhỏ đã khẳng định rằng: Khi người lớn cung cấp những trải nghiệm mới lạ và phong phú sẽ kích hoạt não bộ của trẻ ngay từ sơ sinh cho đến lứa tuổi mầm non sẽ hình thành nên hàng tỉ các mạng lưới thần kinh và kết nối dày đặc trong bộ não trẻ nhỏ.

Những điều này giúp trẻ em đạt được những khả năng trí thức đang còn tiềm ẩn tối đa cho cả cuộc đời sau này. Makoto Shichida – một nhà giáo dục của Nhật Bản đã từng phát biểu: “Đừng nên đợi đến lúc não bộ phát triển hoàn toàn mới sử dụng nó, chúng ta cần phải làm cho não bộ phát triển hoạt động ngay từ trong quá trình chưa sử dụng đến. Hình thức giáo dục sớm chính là phương pháp giáo dục ngay từ ban đầu nhằm thúc đẩy các chức năng của toàn bộ não để chúng phát triển một cách tối ưu, hoàn hảo nhất”.

Khác biệt hoàn toàn với phương pháp giáo dục sớm theo kiểu truyền thống, những phương pháp giáo dục sớm hiện đại được dành cho trẻ em với nội dung không hề bị ép buộc học từ sớm trước tuổi với nội dung kiến thức nặng nề mà điều hướng đến là phát triển cho trẻ theo cách hết sức tự nhiên “chơi mà học, học mà chơi”.

Với các phương pháp giáo dục sớm chủ yếu là - dạy theo cách linh hoạt, trẻ được học trong trò chơi, người giảng dạy có ý mà người được học vô ý, trong lúc chơi chính là lúc học và trong lúc học có các trò chơi, trẻ nhỏ tự làm quen với môi trường mới và người lớn làm người chỉ đường dẫn dắt, tích cực thúc đẩy, động viên khích lệ, yêu thương, dạy dỗ nhưng không được quá nuông chiều, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ có thói quen tốt, hình thành những tính cách nhất định”.

Nhà tâm lý học người Mỹ Benjamin Bloom sau nhiều năm nghiên cứu đã phát biểu: tuổi đời cho đến năm 17 tuổi, trí tuệ bộ não của một con người có thể phát triển hoàn toàn 100% thì vào năm 5 tuổi, trí tuệ của họ đã phát triển tới 50%, đến năm 8 tuổi đã phát triển tới 85%, trong vòng tới 9 năm tiếp theo từ 8 tới 17 tuổi chỉ phát triển được thêm 20%.

Do vậy mà phương pháp giáo dục sớm trẻ em từ khi còn nhỏ có tác dụng giúp kích hoạt tư duy, làm cho bộ não trẻ nhỏ được khai triển phát huy tiềm năng trí tuệ của não bộ trẻ một cách tối đa, vượt trội hơn so với những đứa trẻ khác để chúng có thể phát triển toàn diện tổng thể từ ngôn ngữ, tư duy, trí tuệ, thể chất cho đến tinh thần cả về tính cách, kỹ năng sống và phát triển các năng khiếu tiềm ẩn.

5.2. Các bé hòa nhập với xã hội

Ngoài giao tiếp với những người thân trong gia đình trẻ nên cần giao tiếp với nhiều người khác trong một môi trường an toàn là một yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cha mẹ cần hiểu được rằng cho trẻ chơi cùng các bạn khác là quá trình chuyển đổi từ chơi một mình sang chơi cùng các bạn khác là điều vô cùng quan trọng. Bậc làm cha làm mẹ càng thực hiện giáo dục sớm điều này thì con cái họ sẽ vượt qua được sự nhút nhát và có cho mình sự tự tin. Nếu quá trình này bị trì hoãn chính là mẹ đang cản trở sự phát triển sự hòa nhập xã hội của chính con cái mình.

5.3. Bé biết cách hợp tác, tương trợ trong cuộc sống

Giáo dục sớm dạy con bạn sự hợp tác chính là dạy cho chúng làm thế nào để hợp tác, chia sẻ với mọi người xung quanh, với bạn bè, người thân. Việc này không hề dễ chút nào nhưng dạy trẻ sớm về sự hợp tác là điều rất quan trọng. Trẻ sẽ biết được khi nào cần hợp tác trong các trò chơi với bạn bè, trẻ thoải mái giúp đỡ các bạn, cùng nhau tương hỗ để học tập...

Giáo dục sớm giúp trẻ biết hòa nhập, biết cách hợp tác

5.4. Trẻ sớm nhận biết được hành vi của mình như thế nào là đúng và như thế nào là không đúng

Quan trọng hơn trong giáo dục trẻ chính là khuyến khích con tự làm mọi thứ và tự đứng dậy khi ngã đặc biệt luôn khuyến khích trẻ nhận trách nhiệm. Đó mới chính là cách giáo dục thông minh, giúp con sớm nhận biết được hành vi của mình như thế nào là đúng và như thế nào là không đúng, con phải học cách tự chịu trách nhiệm với việc làm của mình mà không phải do “các bạn” hay do “cái bàn, cái ghế” làm cho con ngã…

5.5. Trẻ ham học hỏi

Tất cả các bài học giáo dục sớm đều cần được chuyển tải đến trẻ nhỏ một cách vui vẻ, dễ hiểu và thú vị sẽ khuyến khích trẻ tiếp thu và học hỏi một cách hiệu quả. Các bậc cha mẹ cần phải truyền đạt được cảm hứng cho quá trình học tập với sự háo hức, thích thú và nhiệt tình trong tiềm thức của trẻ.

Hãy giáo dục sớm cho trẻ từ ngay khi còn nhỏ để khơi dậy trọng trẻ niềm khao khát ham học hỏi, khám phá, đọc sách để tăng nền tảng tư duy của trẻ.

5.6. Trẻ biết tôn trọng

Những đứa trẻ được giáo dục sớm đúng cách sẽ biết tôn trọng người khác, không chỉ dừng lại ở giới hạn giữa người với người hay giữa người và động vật, đồ đạc mà cha mẹ còn giáo dục sớm cho trẻ về sự tôn trọng đối với môi trường sống xung quanh trẻ đang sống.

Không có môi trường nào phù hợp hơn để trẻ học hỏi đức tính về sự tôn trọng như trong môi trường giáo dục sớm, nơi mà tất cả những điều từ cánh cư xử cho đến sự lễ độ đều được chia sẻ truyền dạy, hướng dẫn và học hỏi một cách tự nhiên.

Giáo dục sớm giúp trẻ biết cách tôn trọng, biết thế nào là đúng, thế nào là sai 

5.7. Trẻ biết cách làm việc theo nhóm

Giáo dục sớm sẽ giúp trẻ tập làm quen với sự tôn trọng những ý kiến của người khác, biết cách lắng nghe, học cách hợp tác và giữ sự hòa đồng, bình đẳng.

Sau này, khi trẻ đi học, sẽ có rất nhiều các hoạt động ở trường tập trung vào cách rèn luyện cho trẻ làm việc theo nhóm. Và vì ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã học được cách để làm việc theo nhóm nên khi lớn nên chúng sẽ rất dễ hòa nhập vào xã hội, các môi trường sống mới và rất đơn giản để tìm kiếm việc làm.

5.8. Trẻ được rèn luyện tính kiên trì

Kiên trì là một trong những đức tính rất cần thiết đối với trẻ nhỏ. Trẻ em có thể phát triển các kỹ năng như kiểm soát bản thân và cảm xúc của mình khi được sống và phát triển trong một môi trường xã hội ổn định, công bằng, an toàn có những kỳ vọng rõ ràng và có thể tiên đoán được các hệ quả xảy ra.

Khi được tiếp cận với môi trường đầy thách thức mà trẻ có thể trải nghiệm thông qua các kinh nghiệm của bản thân. Đôi khi trẻ có thể bị ngã, bầm tím hay bị thất bại trong nhiều cuộc chơi nhưng những điều này chính là nền tảng cho trẻ nhỏ để xây dựng những chiến thuật đối phó với những thách thức lớn hơn trong cuộc sống sau này.

5.9. Trẻ có sự tập trung ngay từ nhỏ

Trong những tháng năm đầu đời, trẻ sẽ có rất nhiều cơ hội để bản thân tự khám phá những trải nghiệm mới, môi trường mới và bạn bè mới. Ở trong giai đoạn này, trí não của trẻ nhỏ rất sống động, suy nghĩ phong phú và giàu trí tưởng tượng, hình dung ra nhiều điều thú vị.

Phương pháp giáo dục sớm sẽ giúp trẻ cân bằng niềm thích thú với khả năng lắng nghe, chú ý đến sự hướng dẫn, quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao và làm việc nhóm để có thể phát triển kỹ năng sống đó là sự tập trung.

5.10. Trẻ biết về lòng tự trọng và phát triển sự tự tin

Lòng tự trọng và sự tự tin là những điều rất cần thiết cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Các cảm giác về sự hạnh phúc sẽ đem lại cho trẻ sự tự tin về bản thân và lòng tự trọng giúp cho trẻ tự khám phá tài năng, sở thích của chính bản thân trẻ.

Sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ sẽ thúc đẩy những cái nhìn tích cực hơn về bản thân cho phép trẻ tiếp cận được nhiều với các tình huống bất ngờ và khả năng tự động giải quyết các vấn đề xảy ra trong suốt cuộc đời.

6Có nên giáo dục sớm cho trẻ?

Giáo dục sớm cho con là điều hoàn toàn đúng đắn và cũng là cần thiết để tận dụng giai đoạn vàng trong quá trình phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải thông minh khi áp dụng các phương pháp học cho con mình và học với mục tiêu “tốt cho con” chứ không phải vì sĩ diện của cha mẹ. Đừng vì con tôi học ở trường này, trường kia, phương pháp này, phương pháp kia mà vô tình “tiền mất tật mang” tạo áp lực không cần thiết thậm chí là tổn thương nhận thức vĩnh viễn cho trẻ.

Giáo dục và nuôi dưỡng trẻ không bao giờ là quá sớm cả. Hơn hết là cha mẹ phải áp dụng đúng phương pháp thực sự phù hợp với con. Với những mẹ còn băn khoăn chưa biết phải bắt đầu giáo dục sớm từ đâu, giáo dục sớm cho con như thế nào thì có thể tham khảo khóa học "Giáo dục sớm" của Bibabo với sự hướng dẫn từ những kinh nghiệm thực tế thành công của mẹ thông thái Nguyễn Thanh Thủy (Thủy Cat).

Khóa học giáo dục sớm của Bibabo tập trung vào trải nghiệm, chơi mà như học, học mà như chơi, thay vì ép buộc con

Khóa học giáo dục sớm của Bibabo không dạy các mẹ phải bắt ép con học chữ, học số hay dùng những thẻ thô cứng để tạo áp lực học tập lên con. Thay vào đó, khóa học sẽ giúp mẹ hiểu đúng về giáo dục sớm, từ đó tạo môi trường để tự bản thân con cảm thấy thích thú, muốn khám phá và muốn được tìm tòi về thế giới xung quanh, về con số, con chữ.

Chuyên gia Thủy Cat bằng nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn thai giáo và giáo dục sớm sẽ đưa ra những bài học phù hợp với sự phát triển của những đứa trẻ Việt. Khóa học sẽ tập trung vào trải nghiệm, chơi mà như học, học mà như chơi, thay vì ép buộc con.

Hiện Bibabo đang có chương trình "HỌC THỬ MIỄN PHÍ KHÓA HỌC GIÁO DỤC SỚM", các mẹ có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.


Mẹ muốn cho con hấp thu những điều tích cực hơn hay muốn để con tự phát triển như "cỏ dại", hấp thu cả những thứ tiêu cực trong cuộc sống? Lựa chọn của mẹ sẽ quyết định cả cuộc đời của con. Hãy là bà mẹ thông thái mẹ nhé!

=> Nếu mẹ quan tâm, chỉ cần để lại comment để Bibabo tư vấn và đăng ký học thử cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn