Tài khoản

Thực hư việc "Tăng sức đề kháng cho bé bằng Sữa non từ bò"?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 69 bình luận

Tăng sức đề kháng cho bé bằng sữa non từ bò có tốt không? Sữa non của bò có giống với sữa non của mẹ hay không?... đều là những câu hỏi thắc mắc của nhiều mẹ. Bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp những thắc mắc ấy thông qua những nghiên cứu của các bác sĩ để mẹ có lựa chọn đúng đắn nhất.

Tăng sức đề kháng cho bé bằng sữa non từ bò có tốt không?

1. Sữa non của mẹ có gì tốt?

Hầu hết các mẹ có con nhỏ thường bị bủa vây trong một vòng tròn bệnh lý: Đề kháng kém - ốm vặt - biếng ăn - đề kháng kém. Để tăng sức đề kháng cho bé, mẹ nên cho bé bú sữa non trong 72 giờ đầu sau sinh. Tại sao lại vậy?

Sữa non được hiểu là phần sữa được tiết ra trong khoảng 48 tiếng đầu sau khi sinh. Sữa thường đặc, sánh, rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, đạm, kháng thể và bạch cầu. Chất đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành (sữa sau khi sinh 10 ngày) nhưng dễ hấp thu và chuyển hóa.

Sữa non chứa kháng thể IgA, IgM, IgG, IgD, một số có tác dụng chống siêu vi trùng như Interferon, Fibronectin (tăng hoạt động bạch cầu, đại thực bào - tế bào miễn dịch). Vì vậy, nếu bú mẹ sớm và bú trong 6-9 tháng đầu đời trẻ sẽ không mắc các bệnh như sởi, ho gà, tiêu chảy, viêm hô hấp,...

Sữa non của mẹ đặc sánh, có màu vàng óng, là giọt sữa "vàng" với bé

Ngoài ra, sữa non của mẹ còn chứa nhiều vitamin A giúp ngăn ngừa các bệnh như khô mắt và nhiễm trùng nặng. Sữa non cũng có tính nhuận giúp đẩy phân xu ra ngoài nhanh hơn và ngăn vàng da sinh lý trẻ sở sinh.

Vì vậy, chỉ xét về phương diện miễn dịch, sữa non của mẹ cung cấp kháng thể thụ động giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh khi bé mới sinh ra.

2. Thành phần trong sữa non của bò

Thực tế, khi bê con được sinh ra đời, cơ thể vẫn còn non nớt, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, do đó có thể dễ dàng bị tấn công bởi bất kỳ loại sinh vật gây bệnh tồn tại trong không khí. Lúc này, loại thức ăn duy nhất có chứa đủ các yếu tố dinh dưỡng, yếu tố miễn dịch và tăng trường cần thiết cho sự hình thành sức đề kháng, miễn dịch giúp bê con tăng trưởng nhanh đó là sữa non từ bò mẹ.

Trong sữa non của bò mẹ có chứa hàm lượng rất cao các kháng thể tự nhiên Immunoglobin như: IgA, IgD, IgE, IgG, IgM và các tế bào bạch cầu giúp chống lại việc bị nhiễm trùng. Đặc biệt, hàm lượng các kháng thể này nói chung và IgG nói riêng trong sữa bò non rất cao, có thể lên tới 200% so với các loại sữa thông thường khác. Lactoferrin, glycoprotein và proline- rich polypeptide (PRP) giúp chống lại triệu chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Sữa non của bò chứa hàm lượng rất cao các kháng thể tự nhiên, canxi...

Ngoài ra trong sữa non của bò còn chứa một hàm lượng rất lớn canxi, hỗ trợ cho sự phát triển của xương và các quá trình trao đổi chất khác. Điều này lý giải nguyên nhân tại sao bê con chỉ một thời gian rất ngắn sau khi sinh đã rất cứng cáp, khỏe mạnh, chạy nhảy tung tăng.

Bên cạnh đó, trong sữa non của bò còn chứa hàng tỉ lợi khuẩn probiotics giúp hệ vi sinh trong đường ruột luôn được cân bằng, hổ trợ quá trình tiêu hóa cho bê con khi mới sinh.

3. Sữa non của bò có giống với sữa non của mẹ không?

Như phân tích thành phần và tác dụng phía trên, chúng ta có thể thấy sữa non của bò và sữa non của mẹ có rất nhiều điểm tương đồng vì chúng đều cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho đứa con mới chào đời của mình.

Sữa bò non có chứa tới 97 yếu tố miễn dịch, 87 yếu tố tăng trưởng và bao gồm rất nhiều hoạt tính sinh học có lợi cho đường ruột. Theo tờ Dairy Science, họ đã làm 1 cuộc nghiên cứu về các yếu tố có trong sữa non của bò tại 55 nông trại khác nhau thuộc tiểu bang Pennsylvania của nước Mỹ.

Sữa non thử nghiệm được các nhà khoa học đem ra phân tích về độ béo, protein, lactose, Ig, lactoferrin, nước, vitamin và khoáng chất. Kết quả cho thấy, chỉ số trung bình của chất béo là 6.7, protein là 14.9, của lactose là 2.5. Nồng độ IgG1 là 35, IgG2 là 6, IgA là 1.7, IgM là 4.3 và lactoerrin là 0.8 mg/ml. Với kết quả nghiên cứu này, có thể thấy nhiều yếu tố trong sữa non của bò còn cao hơn cả những gì có được trong sữa non của mẹ, một điều làm các nhà khoa học cảm thấy rất ngạc nhiên.

Thành phần sữa non của bò có rất nhiều điểm tương đồng với sữa non của mẹ

Ngoài ra, sữa non của bò cũng giống sữa non của mẹ là cũng chứa hàm lượng nhiều loại vitamin, khoáng chất quan trọng đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Đặc biệt, sản lưỡng sữa non của bò tiết ra cao gấp 20 lần lượng sữa non ở người. Theo các nhà khoa học, đây được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá, có thể tận dụng sản xuất ở quy mô công nghiệp để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho con người.

4. Sữa non của bò có ích gì cho con người không?

Độ an toàn và tính ứng dụng của các sản phẩm sữa non từ bò đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Sữa bò non mang lại rất nhiều tác dụng, không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho người lớn tuổi, người có sức khỏe suy yếu hay người đang trong quá trình ốm bệnh.

Vào năm 2007, New Microbiology đưa ra một nghiên cứu liên quan đến tác dụng của sữa non đối với con người thông qua các phản ứng với vi khuẩn và virus. Sau nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kết luận rằng sữa non của bò có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ. Cũng theo nghiên cứu này, sữa non của bò có vai trò như một công cụ để chống lại và điều trị một số bệnh tật lây nhiễm do vi khuẩn, vi trùng.

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Các kháng thể của trẻ sơ sinh trong giai đoạn này chủ yếu được truyền thụ động qua dòng sữa của mẹ. Tuy nhiên lượng sữa non và sữa thường của mẹ sẽ ra ít nhiều khác nhau, tùy vào từng cơ địa từng ngày của mẹ. Chính vì vậy, nếu mẹ không có đủ sữa cho con, bé sẽ dễ dàng mắc các bệnh về đường tiêu hóa chậm tăng cân và thường xuyên bị ốm vặt. Do đó mẹ có thể bổ sung thêm một số dòng sữa non trẻ em để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho bé, giúp bé lớn nhanh về thể chất khỏe mạnh và phát triển trí não thông minh.

Sữa non của bò có rất nhiều tác dụng đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có sức khỏe yếu, để chống lại và điều trị một số bệnh tật lây nhiễm do vi khuẩn, vi trùng

- Đối với người lớn: Khi uống sữa non của bò sẽ giúp con người tăng thêm năng lượng, làm giảm các chứng bệnh về hô hấp, giảm nguy cơ bị bệnh liên quan đến dạ dày, tiêu hóa, tăng khả năng thiêu đốt chất mỡ, giúp điều trị vết thương mau lành hơn. Đồng thời, cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào hàng ngày cho cơ thể, giúp cho cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh trong tất cả các hoạt động vui chơi thể thao hàng ngày.

Như những phân tích và nghiên cứu khoa học ở trên, chúng ta có thể sữa non của bò có rất nhiều sự tương đồng với sữa non của người. Đây chính là nguồn dinh dưỡng quý giá và dồi dào giúp các bậc cha mẹ chăm sóc sức khỏe của bé, đặc biệt với những mẹ sữa về chậm hoặc mất sữa thì những sản phẩm từ sữa bò non sẽ giúp các mẹ giải quyết lỗi lo bé sẽ không nhận được đủ các chất đề kháng, dinh dưỡng ngay khi chào đời.

5. Nên sử dụng loại sữa non nào cho trẻ?

Thị trường sữa non cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có rất nhiều loại và thương hiệu khác nhau, khiến các mẹ hoang mang không biết nên chọn loại sữa non nào phù hợp cho bé. Hãy lắng nghe chia sẻ của những chuyên gia để có lựa chọn đúng đắn nhất nhé.

Tiến sĩ Donal Lein (GS cao cấp ĐH Cornell, Hoa Kỳ) cho biết:

“Sữa non được chứng nhận giúp tăng cường hệ miễn dịch là loại sữa được thu hoạch từ bò nuôi hữu cơ và chỉ thu hoạch sau khi bê con được sinh ra. Sữa non từ bò được sấy khô ở nhiệt độ thấp và không chứa chất phụ gia, chất bảo quản sẽ mang lại những hiệu quả tốt cho người dùng”.

Theo Tiến sĩ Douglas A.Wyatt (GĐ TT Dinh Dưỡng – Hoa Kỳ) cho biết:

“Sữa non từ bò là niềm hy vọng và đáng mong đợi nhất để cơ thể chúng ta có thể sống sót, chống lại các loại siêu khuẩn”.

Các sản phẩm sữa non có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Thụy Điển, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc... luôn được đánh giá cao hơn bởi thành phần giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần kháng thể đảm bảo chất lượng nhất.

Trong nhiều sản phẩm sữa non hiện nay, có 3 dòng sữa non đang được nhiều bà mẹ tin dùng và chuyên gia đánh giá cao đó là: Sữa non Pháp Fenioux Colostrum, Sữa non Ternicol Thụy Điển, Sữa non ILDong Foodis Choyumeal Plus Hàn Quốc. Đây là các nhãn hiệu sữa non được đánh giá đạt tiêu chuẩn 7 không về chất lượng: Không hormone tăng trưởng, không biến đổi gen, không thức ăn công nghiệp, không thuốc kháng sinh, không chuồng trại, không chất bảo quản, không đường lactose.

* Sữa non Ternicol Thụy Điển:

Thụy Điển là đất nước số 1 trong việc sản xuất sữa non chất lượng và an toàn cho trẻ nhỏ. Công ty Ternicol là một công ty thuộc tập đoàn lớn nhất nước Mỹ APS. Đây cũng là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới và là tập đoàn sản xuất ra 50% sữa non trên thế giới.

Sữa non Ternicol Thụy Điển là sữa non của bò được sản xuất trong vòng 3 ngày sau sinh, nó có tác dụng gần giống như sữa non của các bà mẹ nhưng hệ miễn dịch thì cao hơn rất nhiều, có thể lên đến hơn 4 lần hệ miễn dịch của sữa mẹ.

Sữa non Ternicol Thụy Điển dạng bột có tác dụng gần giống sữa non của mẹ nhưng hệ miễn dịch cao gấp 4 lần sữa mẹ

Sữa non Ternicol Thụy Điển dạng bột có tác dụng như là một loại vắc xin tự nhiên và vô cùng an toàn. Bởi nó là sự kết hợp hoàn hảo và cân bằng giữa các chất protein, vitamin, khoáng chất, chất béo… giúp trẻ nhỏ có sức đề kháng vượt bậc có thể chống chọi được với vô số các loại mầm bệnh, virut, vi khuẩn… Đồng thời, giúp xương phát triển khỏe mạnh, chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ.

1 gram sữa non Ternicol tương đương với 2 thìa nhỏ trong hộp, chứa 995mg tinh chất sữa non. Với trẻ em ngày uống 1-2 lần, người lớn ngày uống 2-3 lần. Mỗi lần uống 2 thìa, uống lúc đói là tốt nhất. Nên pha với nước nguội, hoặc rắc lên thức ăn nguội, ví dụ như sữa chua.

Trẻ dưới 1 tuổi có thể uống sữa non Ternicol liên tục không có bất kì vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bé khoẻ thì các mẹ có thể dùng theo đợt 1-2 lần/năm rồi ngưng, bé nào sức khoẻ kém, hay ốm vặt mẹ kết hợp sữa non và men vi sinh là sức đề kháng bé tăng rõ.

* Sữa non Pháp Fenioux Colostrum:

Sữa non Pháp Fenioux Colostrum được điều chế dưới dạng viên nang, có chứa thành phần IgG (immunoglobuline G) cao gấp 40 lần trong sữa mẹ, giúp bé có thể ngăn chặn mầm bệnh và virus gây bệnh.

Sử dụng sữa Colostrum dạng viên giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch, chủ động bổ sung kháng thể cho trẻ suy giảm miễn dịch hoặc cơ thể suy yếu trước các tác động của ô nhiễm môi trường, khí hậu hay khi có bệnh dịch truyền nhiễm.

Sữa non Fenioux Colostrum chứa IgG (immunoglobuline G) cao gấp 40 lần trong sữa mẹ

Bên cạnh đó, trong sữa non Pháp Fenioux Colostrum chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm và axit amino thiết yếu đáp ứng nhu cầu tăng trưởng toàn diện của bé về thể chất và trí não, cải thiện đường tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu nhờ thành phần men lipase.

Với người lớn, sữa non Fenioux Colostrum có chứa các thành phần miễn dịch giúp người bệnh phục hồi nhanh khi bị ốm, làm giảm mệt mỏi, cung cấp năng lượng và sự bền bỉ cho cơ thể. Có tác dụng tốt trong việc làm lành các chấn thương thần kinh, đau sau phẫu thuật, đau khớp, bệnh đa xơ cứng, rối loạn tuyến giáp, đột quỵ, căng thẳng, loét, viêm gân, bệnh zona...

Trẻ từ 0- 6 tháng tuổi nên uống từ 1-3 viên/ ngày. Đối với trẻ từ 6-36 tháng tuổi uống từ 3-6 viên/ngày. Trẻ từ 3 tuổi trở lên, người mới ốm dậy, người già dùng 6 viên/ ngày. Nên uống trước bữa ăn 10 phút. Với các bé còn nhỏ thì mẹ vặn viên con nhộng lấy bột bên trong để pha cho bé uống nhé. Bé lớn thì có thể tự uống hoặc nhai đều được.

Sữa non Pháp Fenioux Colostrum được điều chế dưới dạng viên nang

Lưu ý: Sữa non Pháp được sản xuất từ nguyên liệu thô, tùy theo màu sữa của bò mẹ và loại cỏ mà bò mẹ ăn theo từng tháng trong năm (đặc biệt khi thu hoạch sữa vào mùa đông thì mùi vị sữa còn chua hơn những tháng khác trong năm) mà hạt sữa non có thể màu trắng, màu trắng nhạt, màu vàng nhạt hay màu vàng đậm, không ảnh hưởng gì đến chất lượng sữa non cả.

* Sữa non Hàn Quốc ILDong Foodis Choyumeal Plus:

Sữa non ILDong Foodis Choyumeal Plus số 1 được sản xuất từ sữa bò cao cấp với thành phần và hương vị tương đương như sữa mẹ, giúp bé tăng khả năng miễn dịch và phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Sản phẩm được sản xuất bởi Tập đoàn Ildong - nhãn hiệu hàng đầu Hàn Quốc về các loại sữa bột và sản phẩm chức năng cho trẻ em.

Trong 1 hộp sữa non ILdong số 1 gồm 100 gói nhỏ, mỗi gói trọng lượng 1g sữa non cô đặc để hòa vào nước hoặc sữa cho trẻ uống. Bột không có mùi vị gì và dễ uống.

Sữa non Ildong Foodis Choyumeal Plus với nguồn nguyên liệu là những chú bò khỏe mạnh nhất được chọn lọc ở Hàn Quốc. Sữa bò non được vắt trong khoảng thời gian là 48 giờ sau khi bò mẹ sinh, tất cả được xử lý theo một tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt nhất để nhằm tạo ra một sản phẩm sữa bò non với chất lượng cao nhất.

Trong sữa non Ildong có chứa Sphingomyelin, Protein huyết thanh, Canxi sữa, Vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của răng và xương, đồng thời thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Thành phần của sữa còn bổ sung Sphingomyelin, Phosphatidylcholine và Phosphatidylserine (các chất giúp hình thành màng tế bào não, DHA tham gia vào quá trình phát triển trí não vào thị lực) hỗ trợ sự phát triển của trí não bé yêu.

Sữa non Ildong hỗ trợ phát triển thể chất, trí não cho trẻ

Khuẩn sữa không bị tiêu diệt trong dạ dày mà tới được ruột để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ canxi nhằm làm ruột của bé khỏe mạnh hơn. Probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp hệ tiêu hóa của khỏe mạnh, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, thúc đẩy trao đổi chất và giúp bé ăn ngon miệng tự nhiên, cải thiện tình trạng biếng ăn của bé.

Trong sữa non Ildong còn được bổ sung hàm lượng cao Canxi, Magiê, Photpho giúp bé phát triển chiều cao vượt trội. Các loại vitamin B1, B2, B5, B6, Acid folic và 22 loại axit amin cùng các nguyên tố vi lượng khác giúp cho bé phát triển hoàn hảo.

Sữa non Hàn Quốc Ildong Foodis Choyumeal Plus có thể sử dụng cho trẻ nhỏ từ 0 - 12 tháng tuổi, đặc biệt cần thiết cho những em bé khi sinh ra không được bú sữa non của mẹ. Mỗi ngày dùng từ 2 đến 4 lần (mỗi lần 1 gói 1g), có thể dùng sữa non dài ngày cho bé phát triển tốt nhất.

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công cuộc nuôi con, chăm sóc con của hàng ngàn bà mẹ bỉm sữa, Bibabo đã triển khai chương trình "Bé khỏe - Mẹ an tâm" với danh sách rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt cho bé với mức giá cực kỳ ưu đãi và quà tặng hấp dẫn cho mẹ khi mua sắm.

Mẹ có thể click TẠI ĐÂY để tìm hiểu thêm và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với bé yêu nhà mình nhé!

 Chương trình "Bé khỏe - Mẹ an tâm" với danh sách rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt cho bé với mức giá cực kỳ ưu đãi.

Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sữa non và tư vấn các loại sữa non chất lượng cho bé thì hãy để lại comment hoặc số điện thoại ở phía dưới bình luận để Bibabo giúp mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm