Tài khoản

Thực phẩm bổ sung canxi mẹ muốn con cao lớn, chắc khỏe không thể bỏ qua

Mẹ Kiến Nhỏ 4 năm trước

Từ tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu bắt đầu chú ý nhiều hơn vào việc bổ sung canxi trong thai kỳ. 

Nếu trong 03 tháng đầu, em bé của mẹ cần cung cấp chủ yếu là sắt và axit folic để hình thành cơ bản hệ thần kinh, quan trọng là ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thì bước sang tháng thứ 4, em bé cần canxi, vitamin D và DHA nhiều hơn để bắt đầu bước vào xây dựng hệ xương, răng và hoàn thiện hệ thần kinh khỏe mạnh nhất. 

Nếu mẹ không bổ sung đủ canxi và vitamin D, cơ thể mẹ sẽ “huy động” một phần canxi từ xương của mẹ để nuôi dưỡng cơ thể bé nhưng cũng chỉ huy động được một lượng nhất định. Kết quả là, em bé của mẹ vẫn không được cung cấp cấp đủ canxi, dễ mắc chứng còi xương, chậm lớn sau khi chào đời. Trong khi hệ xương của mẹ bị ảnh hưởng, cơ thể mẹ dễ xuất hiện các triệu chứng như đau nhức xương khớp, tê buồn chân tay,... và lâu dài rất dễ bị loãng xương, thoái hóa xương khớp rất khó chịu. Bởi vậy, việc bổ sung canxi, vitamin D là quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là cần bổ sung đủ, bổ sung đúng cách!

Trong thai kỳ, mẹ bầu được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 1.200mg canxi mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi và của mẹ. 

Các nguồn thực phẩm bổ sung canxi và vitamin D cho mẹ rất đa dạng. Sử dụng các loại vitamin tổng hợp, viên uống bổ sung canxi và vitamin (vitamin D giúp tăng cường hấp thu canxi) là những ưu tiên hàng đầu. 

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung canxi thông qua việc lựa chọn những “siêu thực phẩm” cực giàu canxi vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số “siêu thực phẩm” như vậy, các mẹ tham khảo nhé. 

  • Cua đồng: Chứa 5.040mg canxi/100g cua đồng. 

  • Ốc nhồi: Chứa 1.357mg canxi/100g ốc nhồi. 

  • Vừng: Chứa 1.200mg canxi/100g vừng.

  • Tôm khô: Chứa 991mg canxi/100 tôm khô. 

  • Sữa bột: Chứa 909mg canxi/100g sữa bột. 

  • Tôm nõn: Chứa 882mg canxi/100g tôm nõn. 

  • Pho mát: Chứa 770mg canxi/100g pho mát. 

  • Nấm mèo: Chứa 370mg canxi/100g nấm mèo. 

Cũng có nghĩa, mỗi ngày chỉ cần ăn chưa đến 40g cua đồng hay 100g ốc nhồi, 100g vừng thôi là mẹ đã có 1.200mg canxi, lượng canxi cần thiết bổ sung cho thai kỳ trong 01 ngày. Những thực phẩm rất giá trị phải không nào? Tất nhiên chúng mình cần tính đến việc chất dinh dưỡng hao hụt đi trong quá trình chế biến nữa, nhưng không thể phủ nhận, những thực phẩm này chắc chắn là nguồn bổ sung canxi hoàn hảo cho mẹ và bé, bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung đồng thời canxi và vitamin D mỗi ngày. Thậm chí những thực phẩm này còn bổ sung được từ trước khi thai được 14 tuần ý, không như thực phẩm chức năng nên bổ sung từ tháng thứ 4. 

Mẹ chú ý ăn uống đa dạng, bổ sung dưỡng chất từ nhiều nguồn khác nhau, không nên chỉ phụ thuộc vào mỗi thực phẩm chức năng để em bé có thể phát triển hoàn thiện và toàn diện nhất nhé. Chúc mẹ và bé thai kỳ thật khỏe mạnh.

Theo Bibabo.vn